Google Sitelinks và cách tạo Google Sitelinks trong năm 2024
Không thể tạo hoặc kiểm soát trực tiếp sitelinks từ Google vì chúng được Google tự động tạo ra dựa trên các yếu tố như cấu trúc website, liên kết nội bộ và mức độ phổ biến của các trang. Google quyết định hiển thị sitelinks cho một trang nào đó khi nhận thấy cấu trúc và nội dung của website có tổ chức tốt và giúp ích cho người dùng.
Hiểu Sitelinks là gì?
Sitelink là thuật ngữ để gọi tên các liên kết được hiển thị bên dưới một số kết quả khi người dùng tìm kiếm thông tin tại Google. Những sitelinks này có chức năng giúp người dùng giảm thời gian tìm kiếm thông tin trên website của bạn. Ngoài ra, sitelinks còn giúp quảng cáo và nâng cao độ uy tín trang web của bạn và các nội dung có trên website khi hiển thị với người dùng.
Thông thường sitelinks chỉ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin có tại những blog/website có uy tín hoặc nguồn đáng tin cậy. Tại Việt Nam với các từ khóa lẻ hiển thị khị sitelink khá hiếm. Nó chỉ xuất hiện khi từ khóa được người dùng tìm kiếm trùng với tên miền hoặc tên thương hiệu.
Hướng dẫn Cách tạo Google Sitelink cho Website
Thực ra, không có một cách trực tiếp nào để nhận được chúng cả. Bạn không thể chỉ đăng nhập vào bảng Google Search Central, gạt một công tắc và nhận Google Sitelink ngay được bởi vì:
- Google không cho bạn biết cách tạo Google Sitelink hoặc cách kiểm soát trực tiếp sự xuất hiện của chúng
- Google Sitelink được tạo thông qua các Best Practices (tập hợp những cách làm tốt nhất và hiệu quả nhất) của Website
- Việc tạo Google Sitelink là quá trình được tự động hóa
Chính vì thế, không có một bước cố định nào mà bạn phải làm theo để Website có thể nhận được Google Sitelink. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện quy trình sau đây để tăng cơ hội cho trang Web của mình.
#1. Đảm bảo rằng tên trang Web của bạn là duy nhất
Bước đầu tiên bạn phải đảm bảo tính độc quyền cho tên của thương hiệu. Hãy tham khảo ví dụ này để hiểu rõ hơn. Nếu bạn chọn tên Website là “công ty Marketing”, thì có khả năng nó sẽ không bao giờ lọt lên top 1 tìm kiếm vì thuật ngữ này quá chung chung. Thay vào đó, nếu bạn chọn một tên Website độc quyền, duy nhất, việc xếp hạng và nhận Sitelink sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
#2. Thêm Schema Structured Data cho Website
Schema Structured Data giúp Google có thể hiểu trang Web của bạn, nhờ đó các cấu trúc được sắp xếp có ý đồ trong Website trở nên hiệu quả hơn. Những điều này còn được biết đến với tên gọi là Rich Snippet hoặc Schema.
Mặc dù Structured Data thường được liên kết với Review Snippet và Recipe Snippet, tuy nhiên nó còn làm được nhiều thứ chi tiết hơn. Đơn giản như việc bạn có thể thêm một số đoạn Code để Google biết Menu nào cần được xem xét để nhận Google Sitelink. Hoặc bạn cũng có thể xác định “trang giới thiệu” hay “trang liên hệ”, bật Breadcrumbs và hộp tìm kiếm Google Sitelink.
#3. Tối ưu điều hướng người dùng
Các Website có cấu trúc và phân cấp rõ ràng sẽ có lợi trong việc thu thập thông tin và điều hướng đối với Google. Nếu Google không tìm thấy các trang trên Website và đọc hiểu được vị trí của chúng, họ sẽ không thể hiển thị Sitelink.
Vì vậy, hãy bạn thiết lập trang chủ của Website làm trang gốc. Đây là trang được truy cập nhiều nhất, và cũng chính là điểm bắt đầu của việc điều hướng. Từ trang này, người dùng có thể tìm thấy các trang khác trên Website của bạn. Cấu trúc trang Web cần phải Logic, trực quan và có tổ chức.
Giả sử nếu bạn kinh doanh dịch vụ hướng dẫn Marketing, bạn có thể thiết lập như sau: Trang chủ → Ebook → Ebook Content Marketing → “Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu Content Marketing”.
#4. Xếp hạng thứ 1 về tên thương hiệu của mình
Mối tương quan giữa việc xếp hàng thương hiệu thứ 1 và nhận Google Sitelink là gì? Những trang Web có Google Sitelink hầu như đều là những Website xuất hiện ở kết quả tìm kiếm đầu tiên. Không có một trang Web nào đứng thứ hai trong bảng tìm kiếm mà có Sitelink cả. Chính vì thế, khi bạn xếp hạng thương hiệu của mình ở vị trí thứ nhất, khả năng nhận Google Sitelink sẽ cao hơn.
#5. Thêm File Sitemap.xml vào Google Search Console
Sitemap sẽ giúp Google thu thập dữ liệu trên Website của bạn tốt hơn. Nó không chỉ làm tăng mức độ phù hợp của trang Web, mà còn xác định các trang quan trọng của Website. Từ đó, Google sẽ phản hồi dựa trên mức độ ưu tiên và lượng truy cập mà trang Web của bạn nhận được.
Bạn có thể thêm File Sitemap.xml:
- Đầu tiên, hãy đăng nhập vào Google Search Central và chọn trang Web của bạn. Trên trang tổng quan, nhấp vào liên kết “Sitemap”.
- Sau khi tới giao diện màn hình tiếp theo, hãy nhấp vào “Add/Test Sitemap” (ở ngay góc bên phải). Trong hộp Pop-up, hãy thêm vị trí Sitemap của bạn (thông thường sẽ là sitemap.com/sitemap.xml).
#6. Xây dựng và tối ưu Internal Link
Việc tối ưu Internal Link (liên kết nội bộ) giúp Google biết đâu là các trang quan trọng nhất trên Website của bạn. Chẳng hạn như bạn liên tục liên kết đến trang “sản phẩm”, Google có thể coi đó là tín hiệu để đánh giá tầm quan trọng của trang đó.
Bạn có thể theo dõi các liên kết nội bộ từ Google Webmaster Tool. Để thực hiện điều này, hãy đăng nhập vào trang tổng quan (Dashboard) của bạn. Sau đó, bạn nhấp vào “Search Traffic → Internal Link”.
#7. Kiểm tra kỹ về tiêu đề trang
Tiêu đề trang chính là một trong những yếu tố Onpage SEO quan trọng nhất trên Website. Việc sở hữu một tiêu đề phù hợp là cực kỳ quan trọng. Google sẽ xem xét chúng để ra quyết định cung cấp Google Sitelink.
Hãy đảm bảo rằng, tiêu đề trang sẽ mô tả chính xác và ngắn gọn về trang đó. Chúng phải hợp lý và phù hợp với mong đợi của người dùng. Điều này có nghĩa là bạn không nên đặt tên trang “Giới thiệu” thành một số kiểu giống như “tìm hiểu kỹ hơn về chúng tôi”. Nó có thể sẽ gây nhầm lẫn cho Google khiến bạn rơi vào tình trạng trùng lặp hoặc không có Google Sitelink.
#8. Nâng cao nhận diện thương hiệu
Nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với người dùng là một quá trình không bao giờ kết thúc. Và Google sẽ chỉ cung cấp Sitelink đối với những Website mà họ nghĩ là có ích cho người dùng. Chính vì thế, bạn cần phải quảng bá thương hiệu của mình và làm nó trở nên uy tín. Điều này sẽ tăng số lượng tìm kiếm có thương hiệu mà bạn nhận được, nhờ đó mà tăng cơ hội nhận được Google Sitelink.
Nguồn bài viết: TNDigi DIgital Marketing