Hoạt động vì cộng đồng: Cơ hội để bệnh viện nâng cao nhận diện và gắn kết với mọi người
Quý III/2024 chứng kiến những chuyển động mạnh mẽ của ngành Y tế trên mạng xã hội, khi thương hiệu liên tục triển khai chuỗi nội dung nhân văn, hợp tác với các thương hiệu uy tín, và thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Cùng YouNet Media điểm lại những hoạt động, xu hướng mới nổi bật nhất trên MXH trong ngành bệnh viện qua bài viết dưới đây!
1. Bệnh viện thu hút và xây dựng mối quan hệ gần gũi với người dùng thông qua những chuỗi nội dung trên MXH
Theo ghi nhận từ YouNet Media, trong quý III/2024, trung bình mỗi bệnh viện trong Top 20 bệnh viện nổi bật nhất trên Facebook thu hút 10,1K tương tác mỗi tháng, và trên TikTok là hơn 5,4K tương tác. Đặc biệt, tháng 8/2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượt tương tác trên cả Facebook và TikTok, khi các bệnh viện đã triển khai nhiều chuỗi nội dung độc đáo, thu hút đông đảo người xem.
Trong tháng 8/2024, nổi bật nhất trên Facebook là Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khi thu hút hơn 61,3K tương tác, chiếm hơn 23% Top 20. Bệnh viện gây ấn tượng với series “Phép màu ghép tạng” ghi lại hành trình ghép tim xuyên Việt kéo dài 10 giờ, và hành trình chia gan để ghép với sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế. Câu chuyện truyền cảm hứng này không chỉ tăng độ tương tác mà còn tạo nên sự đồng cảm, trân trọng từ cộng đồng.
Trong khi đó, trên TikTok, Bệnh viện Thu Cúc dẫn đầu với series về sản khoa “Đón em bé chào đời” đạt 1,2M lượt xem và 59,2K lượt tương tác, tạo nên một góc nhìn gần gũi và nhân văn. Những bệnh viện khác như SIS Cần Thơ và Tâm Anh cũng thu hút hàng triệu lượt xem, lần lượt với 2,1M và 831,9K nhờ vào các series video bác sĩ diễn giải các ca bệnh khó, tips bảo vệ sức khỏe. Những chuỗi nội dung này không chỉ tạo sự gắn kết với người bệnh mà còn khéo léo truyền tải kiến thức y khoa, nâng cao nhận thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động.
2. CSR Campaign: Chìa khóa tăng nhận diện cho bệnh viện và nâng cao nhận thức cộng đồng về gói khám
Bên cạnh việc tự truyền thông về gói khám, bệnh viện có thể cân nhắc kết hợp cùng doanh nghiệp triển khai chiến dịch vì cộng đồng. Việc “bắt tay” cùng doanh nghiệp không chỉ là cơ hội để bệnh viện thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn giúp nâng cao hình ảnh bệnh viện, tối ưu nguồn lực, và tạo sức lan tỏa rộng rãi. Những chương trình như tư vấn sức khỏe miễn phí hay chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh lý thường gặp là các ví dụ điển hình cho sự kết hợp này.
Điển hình trong tháng 7/2024, NAPAS, Mastercard và Payoo phối hợp tổ chức “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” nhằm mang đến hàng ngàn cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho những phụ nữ yếu thế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chương trình góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về khám tầm soát ung thư, và cũng đưa gói khám tầm soát Ung thư Vòm Họng, Tuyến Giáp trở thành Top 2 gói khám được quan tâm nhất tháng 7/2024 với hơn 4,45K thảo luận.
Song song đó, chiến dịch CSR “Sống Sạch – Sành – Xanh” của Manulife nâng cao nhận thức người dùng về bệnh lý tiêu hóa, bên cạnh việc Manulife truyền thông về vi khuẩn HP thì thương hiệu bảo hiểm này còn kết hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình xét nghiệm vi khuẩn HP miễn phí, thu hút sự chú ý đông đảo trên mạng xã hội. Nhờ chiến dịch của Manulife, gói tầm soát ung thư dạ dày tá tràng trở thành Top 3 gói khám được quan tâm thảo luận nhiều nhất trên MXH tháng 7/2024 với hơn 2,9K thảo luận.
Tham khảo Top 10 gói khám được thảo luận nhiều nhất trên MXH tại đây.
Ngoài ra, tháng 9/2024, Chubb Life cũng triển khai chuỗi “Chubb series – Làm free hành gia khám phá tự do” – chuỗi nội dung nghiên cứu khoa học tâm lý đầu tiên trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Xuyên suốt 4 tập phát sóng, bên cạnh sự góp mặt của các chuyên gia đến từ Chubb Life Việt Nam còn có sự đồng hành của ThS.BS Nguyễn Trung Nghĩa (Chuyên khoa tâm lý, tâm thần, BS CKI bệnh ở Vinmec Mental Health Center).
Trong series tập thảo luận về chủ đề “Bảo vệ mẹ trước nguy cơ trầm cảm sau sinh” góp phần nâng cao nhận thức người dùng về việc khám hậu sinh. Theo dữ liệu từ YouNet Media, chiến dịch của Chubb Life đóng góp hơn 65% thảo luận gói khám hậu sinh, đưa gói khám này trở thành Top #2 gói khám được thảo luận nhiều nhất ở T9/2024 với hơn 8,9K thảo luận, tăng hơn 3 lần so với tháng trước.
Để tối ưu hóa hiệu quả hợp tác với các doanh nghiệp, bệnh viện nên chú trọng một số điểm quan trọng.
Đầu tiên, bệnh viện cân nhắc lựa chọn đối tác có cùng giá trị và mục tiêu để đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp, từ đó xây dựng lòng tin của người dùng đối với chiến dịch. Thứ hai, bệnh viện nên triển khai truyền thông đa kênh, không chỉ trên các nền tảng mạng xã hội mà còn trên truyền thông đại chúng, để tăng tính tương tác và mở rộng phạm vi tiếp cận. Tính minh bạch và chân thành trong thông điệp cũng rất quan trọng, giúp tránh gây ấn tượng chiến dịch chỉ mang tính quảng bá mà không có giá trị thực sự. Cuối cùng, bệnh viện cần theo dõi và điều chỉnh kịp thời dựa trên phản hồi từ cộng đồng, đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả cao và tạo ra sức ảnh hưởng lâu dài.
3. Theo dõi Dashboard Hospital Marketing Intelligence để cải tiến truyền thông hiệu quả hơn
Nhằm hỗ trợ các bệnh viện quản lý truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội, YouNet Media đã ra mắt Dashboard Hospital Marketing Intelligence. Dashboard này cập nhật hàng tháng và cung cấp các chỉ số quan trọng như:
- Top 10 nhu cầu gói khám và tầm soát được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.
- 20 kênh truyền thông sở hữu (Owned media bao gồm: website, Fanpage, kênh YouTube, kênh TikTok) của các bệnh viện tư nhân hoạt động sôi nổi nhất.
- 20 gương mặt bác sĩ nổi bật nhất trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, YouTube, TikTok.
Dashboard không chỉ giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu mà còn mang đến cái nhìn toàn diện, giúp các bệnh viện nhanh chóng điều chỉnh chiến lược truyền thông để tăng cường hiệu quả tương tác và xây dựng thương hiệu.
Đăng ký miễn phí để theo dõi Dashboard Hospital Marketing Intelligence từ YouNet Media tại đây.