Dentsu Creative: 8 xu hướng nổi bật đang được các CMO tại APAC chú ý
Báo cáo gần đây của Dentsu Creative khảo sát 950 CMO trên toàn cầu cho biết có 79% số người tham gia khảo sát đồng ý rằng: Marketing là động lực chính trong quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp, với 83% các CMO tin tưởng rằng những ý tưởng sáng tạo có thể tạo ra sự thay đổi.
Khoảng 81% CMO nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của sự sáng tạo đối với doanh nghiệp. Đổi mới cũng được xác định là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự chuyển đổi doanh nghiệp, có đến 56% CMO dự kiến đầu tư hơn 20% ngân sách vào đổi mới trong 12 tháng tới. Mặc dù các CMO hiện đã cam kết xây dựng thương hiệu trên các không gian và nền tảng mới, dữ liệu lại cho thấy họ vẫn gặp khó khăn trong việc định hướng, cũng như làm sao để kể chuyện hiệu quả trên các kênh truyền thông mới.
Những con số quan trọng trong báo cáo
Các CMO đang thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với sáng tạo. Tuy nhiên, thay vì chỉ tập trung vào sáng tạo đa kênh, giờ đây họ kêu gọi một loại hình sáng tạo mới – mang tính đa diện và có thể ứng dụng trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Mặc dù 88% người được khảo sát đồng ý rằng việc gắn kết thương hiệu với văn hóa là rất quan trọng, nhưng 74% vẫn chưa rõ phải làm sao để kết nối thương hiệu với văn hóa một cách chiến lược và có ý nghĩa.
Kết quả, 79% CMO trên toàn cầu cảm thấy việc dự đoán những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để tạo ra sản phẩm và giải pháp mới đáp ứng nhu cầu đó vẫn là việc khá thử thách. Ở nhiều thị trường, vai trò quan trọng nhất của marketing hiện nay là mang đến những hiểu biết sâu sắc từ bên trong để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tại Nhật Bản, các CMO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu để đưa ra dự đoán và có xu hướng thận trọng hơn đối với việc đầu tư vào các ý tưởng sáng tạo (72% coi trọng sự sáng tạo, thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu là 82%). Tương tự, 31% CMO Nhật Bản coi trọng đổi mới so với 56% trung bình toàn cầu. Trong khi đó, Ấn Độ thể hiện cam kết cao nhất với việc đầu tư vào đổi mới (70% so với 56% trên toàn cầu) và tạo tác động xã hội (82% so với 78% trên toàn cầu).
Ông Yasuharu Sasaki, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Dentsu Creative, cho biết trong thời điểm ngày càng khó đạt được sự tăng trưởng, các CMO đang chuyển sang đổi mới để mở khóa những nguồn tăng trưởng bền vững mới. “Dù trí tuệ nhân tạo đã có những bước tiến vượt bậc, chúng tôi nhận thấy sức mạnh thực sự trong những trải nghiệm kết nối công nghệ với con người qua cảm ứng, giọng nói, cử chỉ và hơn thế nữa”, ông Sasaki chia sẻ.
“Tương lai của marketing sẽ được định hình bởi sự cộng hưởng của sáng tạo, công nghệ và sự hòa nhập văn hóa, cho phép thương hiệu kết nối sâu sắc hơn với khán giả của họ”, ông nói thêm.
Tin tưởng hơn vào AI
Ngược lại, niềm tin vào AI tạo sinh (Generative AI) sẽ như một công cụ hỗ trợ và thúc đẩy sự sáng tạo con người đang tăng lên, khi ngày càng ít CMO xem AI là mối đe dọa đối với tài năng của con người.
Nếu năm 2023, 67% CMO hoài nghi việc liệu AI có thể tạo ra nội dung có sức lay động thì đến năm 2024, con số này đã giảm xuống còn 49%. Hiện tại, có đến 77% CMO quan tâm đến việc huấn luyện AI để mô phỏng diện mạo, cảm giác và giọng điệu của thương hiệu.
Không chỉ tự tin hơn vào tiềm năng của AI, các CMO cũng cảm thấy vững vàng hơn về vai trò của mình trong bối cảnh AI ngày càng phát triển, với tỷ lệ tin rằng AI có thể thay thế công việc của họ đã giảm đáng kể trong năm nay. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Trung Quốc cho thấy sự đồng thuận cao nhất khi cho rằng AI không thể tạo ra các chiến dịch lay động lòng người (69% so với 49% toàn cầu).
Bà Abbey Klaassen, Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Dentsu Creative, cho biết những gì Dentsu Creative nghe được từ khách hàng của họ cũng như khảo sát cho thấy các CMO cần và coi trọng sự sáng tạo hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đó phải là một loại sáng tạo mới, sáng tạo do doanh nghiệp thúc đẩy, tạo ra ảnh hưởng trên mọi khía cạnh của tổ chức từ truyền thông, thương mại đến tính bền vững.
“Song song đó, chúng tôi cũng thấy những thái độ mới đối với AI đang nổi lên – nhiều người không còn xem AI là mối đe dọa đối với sự sáng tạo của con người mà là một cách để nâng tầm sáng tạo, gia tăng tốc độ và khả năng cá nhân hóa, phản hồi tức thời và sự phù hợp với bối cảnh”, bà Abbey chia sẻ.
8 xu hướng mới nổi trong giới CMO
1. Từ sáng tạo đa kênh đến sáng tạo đa diện: Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi tăng trưởng ngày càng trở nên khó khăn, các CMO cần sự sáng tạo không chỉ trong lĩnh vực truyền thông mà còn trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Khoảng 82% CMO tin rằng sáng tạo hiện có tiềm năng lớn hơn bao giờ hết để thúc đẩy tăng trưởng.
2. Từ share of voice (SOV) đến share of culture: Trong một thế giới mà sự chú ý đã thay đổi, thương hiệu sẽ phát triển theo những cách mới, tích hợp sâu hơn vào văn hóa, nội dung và giải trí. Khoảng 88% CMO đồng ý rằng việc gắn kết thương hiệu với văn hóa là quan trọng hơn bao giờ hết.
3. Từ kiểm soát đến điều phối: Các CMO nhận thấy rằng thương hiệu ngày nay được xây dựng thông qua hệ sinh thái gồm nhiều tài năng, đối tác và nhà sáng tạo kết nối với nhau. 77% thừa nhận rằng trong tương lai, tiếp thị sẽ là sự hợp tác giữa thương hiệu, nhà sáng tạo và các nền tảng.
4. Từ trải nghiệm mượt mà đến trải nghiệm khác biệt: Khi ưu thế sản phẩm có thể dễ dàng bị sao chép, các thương hiệu sẽ tạo nên sự khác biệt thông qua các trải nghiệm thương hiệu gắn kết và độc đáo. Gần 75% các nhà tiếp thị đồng ý rằng mọi điểm chạm đều cần thiết và có thể tận dụng để kể câu chuyện về thương hiệu – từ truyền thông đến thương mại.
5. Từ insight đến foresight – Từ hiểu biết hiện tại đến tầm nhìn tương lai: Các CMO đang chịu áp lực không chỉ là nhu cầu hiện tại của khách hàng, mà còn phải dự báo tương lai, dự đoán xu hướng và những nhu cầu trước khi chúng xuất hiện. Khoảng 79% cho biết họ gặp thách thức trong việc sử dụng dữ liệu và hiểu biết để dự đoán các sản phẩm và kế hoạch cho tương lai.
6. Từ xem AI là đối thủ đến xem AI là đối tác: Khi AI ngày càng phát triển, các CMO đã đánh giá lại tiềm năng của AI và bắt đầu xem nó như một cộng sự và người đồng sáng tạo, thay vì xem AI là mối đe dọa đối với sự sáng tạo của con người. Tỷ lệ CMO đồng ý rằng AI tạo sinh không bao giờ có thể tạo ra nội dung giàu cảm xúc đã giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.
7. Sự đổi mới: Từ một lựa chọn đến một điều “phải có”: Khi tốc độ thay đổi ngày càng nhanh, các CMO đang đầu tư phần lớn ngân sách của họ vào đổi mới, không còn coi đây là thứ yếu hay chỉ là “sẽ tốt nếu có”. Khoảng 79% marketers đang có kế hoạch đầu tư hơn 10% ngân sách vào đổi mới, trong đó, 56% sẽ đầu tư hơn 20%.
8. Từ chỉ làm theo yêu cầu đến chuyển đổi doanh nghiệp: Trong bối cảnh đầy bất ổn, marketing như một động lực thúc đẩy sự tăng trưởng. Các CMO mong muốn các agency không chỉ thực hiện theo yêu cầu mà còn giúp họ chuyển đổi doanh nghiệp bằng sức mạnh của sáng tạo: 70% đồng ý rằng họ muốn agency mang lại những gì doanh nghiệp cần, không chỉ những gì họ yêu cầu. Đồng thời, trong một thế giới đầy biến động, CMO muốn đảm bảo hoạt động marketing sẽ tạo ra những thay đổi tốt đẹp cho xã hội: 78% đồng ý rằng “Tôi muốn hoạt động marketing của mình có thể tạo tác động đến con người, doanh nghiệp và xã hội”.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Marketing Interactive