“Đổi chai nhựa lấy giờ đỗ xe” – Ý tưởng xử lý rác thải nhựa thiết thực của Hyundai
Năm 2018, Hyundai đã bắt tay với agency sáng tạo Havas lên sóng chiến dịch “Eco Parking” tại Tây Ban Nha để mang tới một giải pháp thiết thực nhằm xử lý và tái chế rác thải nhựa – tình trạng ô nhiễm đang nhức nhối tại quốc gia này.
Hyundai đã chế tạo một cỗ máy đặc biệt để thu gom rác thải nhựa và kêu gọi mọi người nhặt vỏ chai nhựa đổi lấy giờ đỗ xe miễn phí – ý tưởng vô cùng đơn giản nhưng đã thu lại những kết quả vô cùng ấn tượng.
Ô nhiễm môi trường biển đang là vấn đề nhức nhối của toàn cầu, trong đó có Tây Ban Nha – quốc gia phải đối mặt với tình trạng rác thải nhựa đại dương nghiêm trọng. Sở hữu đường bờ biển kéo dài hơn 7.268 km, mỗi năm có hàng triệu lượt du khách đổ về đây vui chơi, giải trí, đi kèm với đó là núi rác thải khổng lồ.
Thói quen sử dụng rác thải nhựa và vứt bừa bãi đã khiến các bãi biển bị ô nhiễm nặng nề, trong đó có tới 87% là chai nhựa. Cũng theo báo cáo của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế), mỗi phút trôi qua trên thế giới lại có thêm hàng trăm ngàn chai nhựa bị vứt xuống biển, tương đương khoảng 9,5 triệu tấn rác mỗi năm.
Trước bối cảnh này, tập đoàn sản xuất xe ô tô Hyundai đã phát triển hàng loạt chính sách tập trung vào các yếu tố nhiên liệu bền vững và ưu tiên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiêu biểu là chiến dịch “Eco Parking” (Bãi đỗ xe sinh thái) được triển khai ở Tây Ban Nha vào tháng 8 năm 2018.
Cụ thể, Hyundai đã thiết kế chiếc máy thu gom rác thải nhựa tự động và đặt chúng ở bãi đỗ xe gần bãi biển tại thị trấn Sanxenxo (Pontevedra, Tây Ban Nha). Song song với đó, thương hiệu tung video teaser cùng các bài đăng trên mạng xã hội, mời các đại sứ thương hiệu và phương tiện truyền thông tham gia để lan tỏa chiến dịch đến nhiều người.
Hyundai kêu gọi mọi người thu gom chai nhựa ở trên bãi biển và cho vào chiếc máy để đổi lấy giờ đỗ xe ô tô miễn phí. Cứ một chai nhựa thì khách hàng sẽ có thêm 30 phút đỗ xe. Ý tưởng này rất đơn giải nhưng lại vô cùng thiết thực, người dân lẫn khách du lịch vừa có thể tiết kiệm tiền gửi xe mà còn góp phần bảo vệ môi trường biển.
Đặc biệt, Hyundai còn tận dụng tối đa cơ hội này để quảng bá cho dòng xe điện KONA mới ra mắt bằng cách trưng bày dòng xe này tại mọi bãi đỗ xe để thu hút sự chú ý.
Thương hiệu cũng chia sẻ trong niềm vui về một số kết quả tuyệt vời mà chiến dịch “Eco Parking” đạt được:
- Bãi đỗ xe full 100% sức chứa, hoạt động với công suất 10 tiếng/ngày.
- Trên mạng xã hội, chiến dịch đã lan tỏa tới 4,6 triệu lượt reach và 1,8 triệu lượt xem các video teaser.
- Hơn 60 hãng truyền thông đã đăng tin quảng bá cho chiến dịch, giá trị truyền thông ước tính khoảng 200,000 euro.
Chỉ vài ngày triển khai, Eco Parking đã thu được số chai nhựa tương đương với lượng rác nhựa mà 25 người thải ra mỗi năm. Với đất nước mà đường bờ biển dài tới 7.268 km thì hãy tưởng tượng những gì mà họ có thể đạt được sau chiến dịch này.
Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH