SCG công bố kết quả kinh doanh và kế hoạch chiến lược tại Việt Nam
Trong khu vực ASEAN (không bao gồm Thái Lan), doanh thu từ bán hàng của SCG trong 9 tháng đầu năm 2024 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 50,71 nghìn tỷ VND (tương đương 2,03 tỷ USD). Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào điều kiện thị trường tại các khu vực đang hoạt động được cải thiện, đặc biệt là ở Việt Nam và Indonesia và đóng góp 19% vào tổng doanh thu bán hàng của SCG. Doanh số này bao gồm doanh thu từ các hoạt động nội địa tại mỗi thị trường ASEAN và các hoạt động nhập khẩu tại Thái Lan.
Theo chiến lược dài hạn, SCG đang đẩy mạnh tính linh hoạt trong hoạt động sản xuất hóa dầu tại Việt Nam, đồng thời tăng cường phát triển và xuất khẩu các dòng sản phẩm xi măng carbon thấp giá trị cao cùng các loại polymer thân thiện với môi trường. Thị trường Đông Nam Á được ghi nhận tiếp tục phát triển mạnh mẽ, gắn liền với chiến lược Tăng trưởng xanh toàn diện của tập đoàn.
Trước bối cảnh biến động nền kinh tế toàn cầu, xung đột leo thang, tình hình suy thoái của ngành hóa dầu, cùng với sự biến động của tỷ giá đồng baht Thái, SCG đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó và điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Ngành Hoá dầu SCG (SCG Chemicals – SCGC)
Dự báo doanh thu năm 2024 sẽ tăng 3% so với năm trước, SCG quyết định tiếp tục đầu tư vào các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á bất chấp những thách thức trong ngành, đặc biệt là tình trạng cung vượt cầu và nhu cầu toàn cầu giảm.
Trong 09 tháng qua, doanh thu của tập đoàn tại khu vực đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào đóng góp tích cực từ Việt Nam và Indonesia. Trong đó, Việt Nam đóng góp 25,67 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,03 tỷ USD), tăng trưởng 17%, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng doanh thu từ nhóm ngành Hoá dầu SCG Chemicals (SCGC).
Trong dài hạn, các sáng kiến xanh và chiến lược Tăng trưởng Xanh Toàn diện mở ra nhiều cơ hội và lợi thế kinh doanh cho doanh nghiệp. Do đó, tập đoàn đầu tư bổ sung vào dự án tăng cường nguyên liệu khí ethan tại Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn (LSP) với ngân sách đầu tư là 17,5 nghìn tỷ đồng (700 triệu USD) để giảm chi phí nguyên liệu đầu vào.
Động thái này giúp tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành công nghiệp hóa dầu toàn cầu, cũng như góp phần giảm phát thải CO2 trong quy trình sản xuất. Đồng thời, SCG đang thúc đẩy các sản phẩm xanh có giá trị cao như Xi măng Carbon thấp thế hệ 2, nhận được phản hồi tích cực với tỷ lệ thay thế xi măng thông thường đạt 86%. Ngoài ra, công ty cũng phát triển các sáng kiến polymer xanh thân thiện môi trường thuộc thương hiệu SCGC GREEN POLYMER™, cho thấy sự tăng trưởng ổn định.
SCG Decor (SCGD)
Trong năm vừa qua, SCGD đã đẩy mạnh mở rộng thị trường này tại Việt Nam nhằm duy trì tốc độ phát triển ổn định. Gần đây, công ty đã nâng cấp dây chuyền để sản xuất gạch men khổ lớn với công suất lên đến 2,5 triệu m2.
Ngoài ra, SCGD còn mở rộng kênh phân phối và cung cấp đa dạng các chủng loại sản phẩm. Đáng chú ý, công ty đã chính thức mở cửa hàng V-Ceramic đầu tiên tại miền Nam Việt Nam, chuyên cung cấp gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh.
SCG Packaging (SCGP)
Ngành Bao bì SCGP tiếp tục mở rộng kinh doanh các giải pháp bao bì tiêu dùng, như bao bì dịch vụ thực phẩm và thiết bị y tế, dụng cụ thí nghiệm. Gần đây, SCGP đã hợp tác với Công ty Once Medical để phát triển các loại ống tiêm và thiết bị y tế chất lượng cao khác. Sự hợp tác này nhằm tăng cường năng lực sản xuất của Công ty VEM Thái Lan đồng thời mở rộng mạng lưới khách hàng.
Bên cạnh đó, SCGP cũng tập trung vào quản lý chi phí sản xuất và nâng cao lợi nhuận qua việc điều chỉnh danh mục sản phẩm để tăng doanh thu từ các sản phẩm giá trị cao, bao gồm việc đẩy mạnh xuất khẩu giấy bao bì đến các thị trường có nhu cầu cao, tối ưu hóa chi phí vận chuyển, tăng cường sử dụng giấy tái chế trong nước và mở rộng mạng lưới thu mua giấy tái chế. Đồng thời, công ty cũng cải thiện hiệu suất sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và liên tục giảm chi phí năng lượng.
Tại thị trường Việt Nam, ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, SCG còn cam kết thực hiện các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị minh bạch (Environmental, Social, and Governance – ESG), phù hợp với mục tiêu “Tăng trưởng xanh toàn diện” của tập đoàn. Cụ thể, SCG hỗ trợ thế hệ trẻ thông qua cuộc thi Packaging Speak Out 2024 do SCGP tổ chức, diễn ra lần thứ ba tại Việt Nam. Phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (SAC), cuộc thi năm nay khuyến khích các nhà thiết kế trẻ Việt Nam sáng tạo những giải pháp bao bì tiên tiến và bền vững với chủ đề “Bao bì đột phá, mở khóa tương lai”.