Fiverr ra mắt chiến dịch “đòi công lý” cho giới freelance khi ứng dụng AI trong công việc
Fivver, nền tảng trực tuyến kết nối freelancer với khách hàng đa lĩnh vực, vừa ra mắt một chiến dịch quảng cáo AI mang phong cách châm biếm để nhấn mạnh rằng: chẳng ai quan tâm đến việc bạn có sử dụng AI hay không, quan trọng vẫn là kết quả. Đồng thời, Fiverr cũng công bố một báo cáo mới, tập trung vào những điều người dùng nên quan tâm – tài năng thực sự của người sử dụng AI, cách họ ứng dụng và những kết quả mà họ đạt được.
Trong bối cảnh các chuyên gia và thương hiệu đang dần định hình vai trò của mình trong việc ứng dụng AI, chiến dịch “Nobody Cares” của Fiverr ra đời nhằm lan tỏa thông điệp: dù là dịch vụ, sản phẩm, công cụ mới hay thậm chí là những hình ảnh do AI tạo ra, kết quả cuối cùng vẫn nằm trong tay người sử dụng.
Quảng cáo được thể hiện dưới dạng một vở nhạc kịch mang phong cách Broadway cổ điển, với vũ điệu vui nhộn, lời bài hát dễ nhớ và sự góp mặt của influencer/danh hài Ross Pomerantz (biệt danh Corporate Bro) và CEO của Fiverr – Micha Kaufman.
Toàn bộ phần credit TVC chỉ đề cập đến đội ngũ con người thực hiện, nhưng người xem vẫn có thể dễ dàng nhận biết một số ứng dụng quen thuộc của AI như: biến ảnh tĩnh thành động, tạo giọng hát/bài hát bằng AI, tạo hình ảnh bằng AI...
Damisa Ongsiriwattana, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của SOUR Bangkok, bày tỏ sự yêu thích đối với quảng cáo này: “Thông điệp thật thông minh, mới mẻ, sâu sắc và rất phù hợp với nhiều ngành công nghiệp hiện nay. Việc truyền tải thông điệp qua một vở nhạc kịch giải trí, kết hợp meme và các yếu tố AI tạo sinh, là một cách kể chuyện và thể hiện cảm xúc tuyệt vời. Giọng điệu châm biếm nhẹ nhàng rất hợp lý và làm nổi bật ý tưởng rằng không ai thực sự quan tâm đến quy trình.”
Song song đó, nền tảng cũng công bố báo cáo mới với tựa đề “Fiverr’s 2024 Generative AI Usage Report” để cung cấp cái nhìn sâu sắc về các công cụ AI mà freelancer trên Fiverr đang sử dụng, cũng như các xu hướng, kết quả, thách thức và lợi ích tiềm năng từ việc ứng dụng AI.
Theo báo cáo mới, ChatGPT, MidJourney và Firefly thuộc nhóm các công cụ AI tạo sinh được sử dụng nhiều nhất. Tỷ lệ sử dụng AI trong giới freelancer đã tăng lên 63%, cao hơn 5% so với năm 2023. Dù AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi nhưng vẫn tồn tại nhiều lo ngại về độ chính xác, chất lượng, cùng các vấn đề pháp lý, bản quyền và quyền riêng tư. Báo cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của con người trong việc sử dụng AI để đảm bảo chất lượng kết quả.
“Khi ngày càng nhiều người dùng cá nhân và doanh nghiệp khai thác tiềm năng của AI, đó là tín hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào một giai đoạn thú vị để chứng kiến những kết quả thực tế mà AI mang lại, Matti Yahav, Giám đốc Tiếp thị của Fiverr cho biết.
Ông cũng nhấn mạnh rằng AI không chỉ là một công cụ mà còn có thể giúp con người giải phóng sự sáng tạo. Qua chiến dịch quảng cáo mới, Fiverr muốn khuyến khích mọi người nhìn xa hơn công cụ AI, tập trung vào trí tưởng tượng và óc sáng tạo để khám phá những khả năng vô tận, niềm vui và kết quả tích cực mà AI, khi được sử dụng đúng cách bởi các tài năng giỏi, có thể mang lại.
Các điểm nổi bật trong Báo cáo AI của Fiverr năm 2024 bao gồm:
- Các công cụ AI được chuyên gia sử dụng nhiều nhất: ChatGPT (88%), Midjourney (37%), Firefly (29%), Quillbot (18%), Hugging Face (18%), và Gemini (15%).
- Các ngành có tỷ lệ sử dụng AI tăng cao nhất: lập trình và công nghệ (86%, tăng 10% so với 2023) và âm nhạc, âm thanh (41%, tăng 9% so với 2023).
- Các loại công việc mà freelancer sử dụng AI nhiều nhất: tạo nội dung văn bản (40%), hình ảnh nghệ thuật (19%) và phân tích dữ liệu (18%).
- Hơn 1/3 freelancer (36%) chi tiền cho các gói đăng ký công cụ AI, tăng 10% so với 2023.
- 67% freelancer xác nhận rằng các công cụ AI giúp tăng năng suất, tuy nhiên quan điểm và lo ngại về AI lại khác nhau theo từng quốc gia. Khoảng 25% freelancer ở Mỹ lo ngại về quyền riêng tư, pháp lý và bản quyền, trong khi gần 50% freelancer ở Anh nghi ngờ về chất lượng đầu ra của AI.
Theo báo các, freelancer ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các công ty, thường đảm nhận các vị trí chuyên môn và dành nhiều thời gian, nguồn lực để nâng cao kỹ năng cũng như đầu tư vào công cụ và dịch vụ mới. Những kiến thức và kinh nghiệm từ nhóm này là nguồn tài liệu quý giá cho các chuyên gia và doanh nghiệp đang tìm cách ứng dụng AI vào công việc và tận dụng tối đa tài năng để sử dụng công nghệ hiệu quả.
Báo cáo Sử dụng AI của Fiverr được thực hiện bởi đội ngũ dữ liệu nội bộ, với thông tin thu thập từ 3.300 freelancer đang hoạt động trên nền tảng, những người đã nhận đơn hàng trong vòng 30 ngày trước khảo sát. Dữ liệu được thu thập từ ngày 20 đến ngày 31/8/2024.
* Nguồn: Campaign Brief Asia