Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier Fulltime @ TNDigi Digital Marketing

Niche Marketing - tiếp thị trên thị trường ngách có gì đặc biệt?

Niche marketing hay còn gọi là thị trường ngách là thuật ngữ chỉ một đoạn thị trường cụ thể mà doanh nghiệp đặt mục tiêu và nhóm khách hàng riêng biệt. Thay vì đi theo một lối mòn và chọn thị trường phổ biến, có nhiều đối thủ bạn sẽ sẽ chọn một thị trường đoạn thị trường riêng biệt, có ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Ví dụ một đoạn thị trường ngách như: thời trang dành cho người có khối lượng cơ thể lớn, sản phẩm cà phê đặc sản, kết hợp cà phê và tiệm hoa…

Niche Marketing - tiếp thị trên thị trường ngách có gì đặc biệt?

Tầm quan trọng của thị trường ngách

Giảm áp lực cạnh tranh: Trong thị trường ngách số lượng đối thủ cạnh tranh không nhiều nên áp lực cạnh tranh sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vì thế mà chủ quan. Cạnh tranh là một yếu tố thúc đẩy thương hiệu của bạn ngày càng hoàn thiện và phát triển. Do đó, dù ít đối thủ thì bạn vẫn cần phải tập trung trong việc phát triển thương hiệu, sản phẩm ngày càng phù hợp với khách hàng.

Chi phí bỏ ra cho các hoạt động marketing truyền thông sẽ thấp hơn nếu thực hiện trong thị trường đại trà

Gây được sự ấn tượng trong mắt công chúng bởi sản phẩm của bạn không có nhiều trên thị trường, độc đáo do đó dễ để lại ấn tượng, và sự ghi nhớ trong khách hàng.

Dễ dàng áp dụng chiến lược cá nhân hóa nội dung bằng việc tìm hiểu kỹ càng công chúng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược nội dung phù hợp với họ.

Tập trung vào một chuyên môn nhất định về đoạn thị trường ngách đó. Chẳng hạn, bạn tập trung vào đoạn thị trường cà phê đặc sản, bạn sẽ tập trung thời gian vào việc tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm.

Vai trò của Niche Marketing – thị trường ngách đối với doanh nghiệp

Phát triển lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Lượng công chúng trong thị trường ngách không lớn, do đó doanh nghiệp có nhiều cơ hội để phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Mức độ cạnh tranh thấp do thị trường ngách có khá ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.

Tối ưu chi phí marketing nhờ việc nghiên cứu kỹ càng về khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn quảng cáo hiệu quả đến đúng đối tượng, tối ưu ngân sách hơn.

Làm sao để tham gia vào thị trường ngách thành công?

Để marketing chính xác tới công chúng, bạn cần nghiên cứu để xác định xem doanh nghiệp của bạn có đủ khả năng thực hiện hay không. Thị trường hẹp nhưng phải đủ rộng để tạo ra lợi nhuận.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng các đặc điểm của thị trường ngách và toàn bộ ngành. Việc tham dự các sự kiện cũng giúp ích cho điều này, cũng như nâng cao sự quản lý mạng xã hội và kỹ thuật marketing

Doanh nghiệp cần tìm ra phương pháp quảng bá tốt nhất phù hợp với khách hàng của mình. Chẳng hạn, một số khách hàng có thẻ phản hồi tốt qua email, trong khi khách hàng khác lại tương tác nhiều với marketing trên mạng xã hội.

Nguồn bài vết: TNDigi Digital Marketing