6 cách mà công nghệ đang thay đổi bản chất của quảng cáo truyền hình
Quảng cáo truyền hình, bắt đầu từ một quảng cáo 10 giây đơn giản của hãng đồng hồ Bulova năm 1941, đã trải qua một hành trình phát triển dài và đầy biến động. Từ những ngày đầu tiên với hình ảnh trắng đen, TVC quảng cáo đã dần chuyển mình sang màu sắc rực rỡ và đa dạng kênh truyền hình. Cho đến nay, mặc dù công nghệ đã phát triển vượt bậc, TV vẫn là một phương tiện truyền thông phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn. Theo khảo sát, người Mỹ dành trung bình hơn 5 giờ mỗi ngày để xem TV và một tỷ lệ đáng kể người tiêu dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo trên TV. Điều này chứng tỏ rằng TVC quảng cáo vẫn là một công cụ tiếp thị hiệu quả.
Tuy nhiên, cách thức tạo ra, truyền tải và đo lường hiệu quả của quảng cáo truyền hình đã thay đổi đáng kể nhờ sự phát triển của công nghệ. Công nghệ đã mở ra những cánh cửa mới cho quảng cáo truyền hình, giúp các chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.
Trong bài viết này, hãy cùng Vietstarmax khám phá 6 cách cụ thể mà công nghệ đang làm thay đổi phương thức quảng cáo trên truyền hình. Từ đó, bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quảng cáo này và hiểu được tại sao quảng cáo truyền hình vẫn giữ được vị trí quan trọng trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp.
TV thông minh đang tái định nghĩa khái niệm "TV"
Theo báo cáo của Nielsen, trong vòng 5 năm, số lượng hộ gia đình tại Mỹ truy cập nội dung TV qua internet đã tăng hơn 210%. Hiện nay, hơn 70% các gia đình có TV thông minh và 83% người Mỹ đăng ký dịch vụ xem video trực tuyến. Điều này là hoàn toàn có cơ sở. Các dịch vụ phát trực tuyến và TV thông minh đã tái hiện truyền hình truyền thống mà không có giới hạn. Không còn lịch phát sóng cố định. Không cần cáp. Bạn được xem những gì bạn muốn, khi bạn muốn.
Đối với các nhà quảng cáo, sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến đã tạo ra những cách mới để tương tác với khách hàng tiềm năng. TV thông minh cho phép tạo ra những trải nghiệm quảng cáo tương tác hơn, nâng cao trải nghiệm người xem và lý tưởng là dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Ví dụ, 70% người xem đã tương tác với một quảng cáo có thể mua sắm trực tiếp sau đó đã thực hiện mua hàng. Tin vui khác là người xem các dịch vụ phát trực tuyến ngày càng cởi mở với quảng cáo. Năm 2024, chỉ có 13% người tiêu dùng cho biết họ phản đối quảng cáo trong dịch vụ streaming, giảm từ 36% vào năm 2022. Và 70% người tiêu dùng cho biết xem quảng cáo trên streaming chỉ là một phần của trải nghiệm xem thông thường. 69% thậm chí nói rằng họ thích FAST (dịch vụ truyền hình miễn phí hỗ trợ quảng cáo) hơn là các gói không có quảng cáo.
Công nghệ Nhận dạng Nội dung Tự động (Automatic Content Recognition - ACR)
Công nghệ Nhận dạng Nội dung Tự động (Automatic Content Recognition - ACR) cung cấp những thông tin mới về hành vi người xem. ACR là một công nghệ được sử dụng trong TV thông minh để nhận diện và theo dõi nội dung đang được xem, giúp các nhà quảng cáo có được thông tin về hành vi và sở thích của khán giả. Người dùng TV thông minh phải đồng ý cho phép theo dõi ACR, vì vậy dữ liệu này không đại diện cho tất cả mọi người, nhưng những người đã đồng ý tham gia là một nhóm đủ lớn để cung cấp những dấu hiệu mạnh mẽ về hành vi xem. Riêng hãng Samsung đã có hơn 18 triệu TV tích hợp ACR vào năm 2021.
Sau khi ACR nhận diện được nội dung đang được xem, nó có thể liên kết với một hộ gia đình cụ thể, giúp các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về đối tượng mà họ tiếp cận, cách họ phản hồi, và đảm bảo rằng các chiến dịch quảng cáo đạt được phạm vi tiếp cận rộng rãi trên cả TV truyền thống và TV trực tuyến mà không lặp lại quá nhiều lần ở cùng một hộ gia đình.
Mã QR kết nối khoảng cách giữa ngoại tuyến và kỹ thuật số
Được phát minh vào năm 1994 để theo dõi các bộ phận ô tô, mã QR đã phát triển thành một công cụ tiếp thị đa năng. Hiện nay, hơn một nửa số người từ 18-59 tuổi quét mã QR ít nhất hàng tuần. Khi được tích hợp vào các quảng cáo truyền hình, mã QR tạo ra một đường truyền trực tiếp giữa các thương hiệu và người tiêu dùng, kết nối ngay lập tức người xem với các ưu đãi khuyến mại, nội dung độc quyền, hoặc các sản phẩm cụ thể được giới thiệu trong quảng cáo. Sự tương tác và tham gia trực tiếp này vượt qua các rào cản hành động truyền thống, dẫn đến tỷ lệ phản hồi ngắn hạn cao hơn. Chúng cũng cung cấp một cách mới để theo dõi hiệu suất quảng cáo.
Với mã QR, truyền hình có được cái nhìn sâu sắc giống như kỹ thuật số về phản hồi của người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị có thể đánh giá sự thành công của một chiến dịch dựa trên số lần quét mã, thời gian tham gia, và các hành động tiếp theo của người tiêu dùng, chẳng hạn như điền vào biểu mẫu thông tin hoặc thực hiện mua hàng. Và là một trong những kênh tiếp thị được tin cậy nhất, truyền hình cung cấp một môi trường nơi người xem cảm thấy thoải mái khi quét mã QR. Thực tế, 67% mọi người cho biết họ sẽ tương tác với mã QR hiển thị trong một quảng cáo truyền hình nếu nó phù hợp với sở thích của họ.
Mô hình Ngôn ngữ Lớn (Large Language Models - LLMs) dự đoán quảng cáo nào sẽ hoạt động tốt nhất trước khi nó được sản xuất
Không còn những ngày phải tập hợp mọi người trong phòng họp để xem quảng cáo và chia sẻ ý kiến phản hồi. Giờ đây, LLMs có thể dự báo mức độ hiệu quả của một quảng cáo trước khi nó đến với người xem trên màn hình TV. Đúng vậy, và khá chính xác. Năm 2023, nghiên cứu học thuật cho thấy tỷ lệ đồng thuận giữa các tập dữ liệu do con người và LLM tạo ra đạt trên 75%. Và khi AI phát triển, con số đó dự kiến sẽ còn cải thiện.
Các công cụ kiểm tra trước độ sáng tạo của AI thử nghiệm các kịch bản TV trên các nhóm khán giả nhân tạo để xác định kịch bản nào sẽ tạo ra phản hồi lớn nhất từ đối tượng mục tiêu, cho phép các nhà quảng cáo tinh chỉnh thông điệp của họ để đạt hiệu quả tối đa. Lợi ích lớn nhất của việc sử dụng khán giả nhân tạo là có được kết quả nhanh chóng hơn. LLMs có thể thử nghiệm một số lượng không giới hạn các ý tưởng chỉ trong vài phút, thay vì mất hàng tuần hoặc thậm chí là hàng tháng như khi sử dụng nhóm thăm dò trực tiếp hoặc khảo sát trực tuyến.
Thêm vào đó, các ý tưởng sáng tạo có thể được thử nghiệm chỉ với kịch bản trong khi các phương pháp truyền thống thường yêu cầu một quảng cáo đã được sản xuất hoặc ít nhất là hình ảnh động sơ khởi để có được kết quả dự đoán.
Công nghệ máy học (machine learning) xác định nơi khán giả của bạn theo dõi nội dung
Trí tuệ nhân tạo không chỉ thay đổi cách chúng ta tạo quảng cáo, mà còn thay đổi cách chúng ta hướng quảng cáo đến đối tượng hoàn hảo của từng thương hiệu. Ngày nay, học máy có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu để xác định những khán giả dễ tiếp nhận nhất đối với một quảng cáo cụ thể. Cách tiếp cận này kết hợp những khía cạnh tốt nhất của việc nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh và khán giả có hành vi tương tự mà không cần nhắm mục tiêu các hồ sơ người dùng cụ thể hoặc xử lý các địa chỉ IP không chính xác.
Đây là cách hoạt động của nó: Các nhà quảng cáo sử dụng học máy để phân tích dữ liệu bao gồm địa lý, thói quen xem, việc sử dụng ứng dụng, khung giờ trong ngày, và loại thiết bị. Các thuật toán tiên tiến sau đó xác định các mẫu cho thấy yếu tố nào có mối quan hệ mạnh nhất với sự tương tác quảng cáo. Những mẫu này trở thành nền tảng cho các quyết định mua truyền thông. Ví dụ, hệ thống có thể phát hiện rằng những người xem chương trình nấu ăn vào tối thứ Ba có khả năng cao hơn để mua dụng cụ nhà bếp.
Cách tiếp cận dựa trên AI này làm giảm sự phụ thuộc vào dữ liệu từ bên thứ ba, vốn có thể đắt đỏ và không chính xác. Và dù giải pháp này còn khá mới, những người tiên phong áp dụng đã thấy nó vượt trội hơn các phương pháp nhắm mục tiêu truyền thống.
Từ việc phân tích dữ liệu để cá nhân hóa quảng cáo cho đến sự bùng nổ của truyền phát trực tuyến, quảng cáo tương tác, và sự can thiệp của AI và học máy, công nghệ đang mạnh mẽ thay đổi diện mạo của quảng cáo truyền hình. Thực tế ảo và thực tế tăng cường mở ra những trải nghiệm hoàn toàn mới, trong khi quảng cáo tự động hóa đem lại sự tối ưu hoá chưa từng có. Cuối cùng, những thay đổi này đều đang được gia tốc bởi mạng lưới công nghệ 5G, hứa hẹn một tương lai kết nối mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Những công nghệ này không chỉ là xu hướng mà là những bước đột phá cần thiết để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên số hóa. Bài viết này chỉ ra những cách thức mà chúng ta có thể tận dụng công nghệ để mở rộng tầm ảnh hưởng và tương tác sâu sắc hơn với khán giả.
Đừng để mình lạc hậu trong cuộc chạy đua công nghệ này! Hãy bắt tay vào tìm hiểu và áp dụng các xu hướng mới nhất để đưa chiến dịch tiếp thị của bạn lên một tầm cao mới.