Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Trong những năm gần đây, các giải Marathon cộng đồng bắt đầu nở rộ, được nhiều thương hiệu lựa chọn đồng hành và tổ chức. Cũng giống như âm nhạc, thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng có tính kết nối cộng đồng rất cao, từ đó giúp các giải chạy thu hút chục hàng nghìn người tham gia và mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu.

Hưởng ứng phong trào chạy bộ tăng cao

Theo thống kê của YouNet Media, trong 8 tháng đầu năm 2024, đã có đến 30,6 triệu thảo luận về chủ đề thể thao trên mạng xã hội. Trong đó, chạy bộ chiếm hơn 1,8 triệu thảo luận, đứng vị trí thứ 4 trong Top 15 môn thể thao được quan tâm nhất trên mạng xã hội.

​​Theo Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, trong năm 2023, có hơn 60 giải chạy Marathon được tổ chức trên toàn quốc – gồm chạy đường bằng (road) cự ly thông thường từ 5km đến 42km, chạy điều kiện tự nhiên (trail) cự ly từ 15km đến 100km và các giải phong trào với cự ly ngắn hơn trong phạm vi nội ô – do các cơ quan, đoàn thể hoặc doanh nghiệp tổ chức. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, đã có trên 20 giải chạy tương tự được diễn ra.

Chạy bộ chiếm gần 1,8 triệu thảo luận, đứng vị trí thứ 4 trong Top 15 môn thể thao được quan tâm nhất trên mạng xã hội.

Chạy bộ chiếm hơn 1,8 triệu thảo luận, đứng vị trí thứ 4 trong Top 15 môn thể thao được quan tâm nhất trên mạng xã hội.
Nguồn: YouNet Media

Về cơ bản, chạy bộ là một môn thể thao không quá phức tạp, không mang tính đối kháng và được nhiều người ưu tiên khi muốn duy trì sự năng động. Hơn thế, đối với cộng đồng runners, chạy bộ còn lại một cách để họ khám phá và chinh phục giới hạn của bản thân.

Trên tinh thần này, các doanh nghiệp đã tổ chức giải Marathon như một hình thức thể hiện trách nhiệm với sức khoẻ cộng đồng; từ đó lan toả hình ảnh thương hiệu tích cực và năng động trong mắt công chúng. Chưa kể, nhiều giải chạy hiện nay còn được lồng ghép trong các hoạt động gây quỹ từ thiện hoặc phục vụ cho các dự án CSR quy mô lớn của doanh nghiệp.

Mặt khác, các doanh nghiệp tổ chức lẫn đơn vị tài trợ đều tận dụng sự kiện để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thông qua việc bán Bib (vé) thi đấu, dựng booth trưng bày sản phẩm tại khuôn viên giải chạy… Kết hợp với các đối tác vận chuyển, cung cấp thực phẩm, đồ uống, trang thiết bị y tế… giải chạy Marathon của doanh nghiệp có thể tạo nên mạng lưới kinh doanh rộng lớn, qua đó tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Các gian hàng của doanh nghiệp tài trợ tại một giải chạy.

Các gian hàng của doanh nghiệp tài trợ tại một giải chạy.
Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

Nhìn lại các giải chạy Marathon đình đám của thương hiệu

Khi phong trào chạy bộ tăng cao, các giải chạy Marathon cũng xuất hiện ngày càng nhiều, đồng thời kết hợp với đa dạng hoạt động truyền thông, văn hoá, giải trí, du lịch... tạo nên một thị trường vô cùng sôi động. Hãy cùng mình nhìn lại một số giải chạy phổ biến được các thương hiệu tổ chức trong thời gian qua!

Techcombank International Marathon

Techcombank International Marathon là giải chạy Marathon quốc tế do Techcombank tổ chức, thường diễn ra ở TP.HCM và Hà Nội. Năm 2024 là mùa giải thứ 3 tại Hà Nội và là mùa thứ 7 tại TP.HCM (dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8/12/2024).

Các giải chạy Techcombank International Marathon thường thu hút từ 10.000 đến 20.000 vận động viên tham gia, bao gồm cả người chạy nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp, và không ít sự góp mặt của các vận động viên quốc tế. Chẳng hạn như cuối tháng 9 vừa qua, nhiều VĐV chuyên nghiệp, có thành tích cao như VĐV Nguyễn Thị Oanh, Cựu vô địch SEA Games Nguyễn Văn Lai, VĐV Phạm Thị Hồng Lệ… cùng nhiều runner phong trào có sức ảnh hưởng đến từ 42 quốc gia trên thế giới đã hội ngộ tại giải chạy Techcombank Ha Noi International Marathon.

Bên cạnh quy mô lớn, một trong những điểm nhấn hàng đầu tại các giải chạy Techcombank là cung đường “đẹp như mơ”, đi qua các địa danh văn hoá và du lịch nổi tiếng của cả hai thành phố. Vì vậy, các giải chạy Techcombank International Marathon cũng được xem là một sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch, không chỉ góp phần tăng cường ý thức về lối sống lành mạnh và bền vững trong cộng đồng, mà còn quảng bá hình ảnh du lịch của nước nhà.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Techcombank Ha Noi International Marathon & Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon

VPBank Hanoi International Marathon

Sau mùa giải thành công năm 2023, VPBank tiếp tục tổ chức VPBank Hanoi International Marathon 2024 vào ngày 13/10 vừa qua, thu hút sự tham dự của gần 11.000 vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không đơn thuần là một giải chạy phong trào, VPBank Hanoi International Marathon 2024 còn là hoạt động mở màn cho Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 mà VPBank đồng hành cùng UBND thành phố Hà Nội thực hiện.

Xen kẽ cung đường chạy là các trạm tiếp sức âm nhạc, cổ vũ tinh thần các runner với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Sự kiện thể thao kết hợp âm nhạc này nhằm lan toả giá trị sống tích cực và truyền cảm hứng sáng tạo đến với xã hội, cộng đồng, đồng thời thúc đẩy du lịch, xây dựng và quảng bá hình ảnh Hà Nội tươi đẹp, hấp dẫn với du khách.

Đặc biệt, một phần doanh thu của giải chạy sẽ được VPBank đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Với mỗi vận động viên đăng ký sẽ đóng góp 30.000 đồng vào hoạt động của chuỗi chương trình “Cặp lá yêu thương – Em vui tới trường” do VPBank phối hợp cùng Đài truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện. Đến tối 11/10, VPBank đã trao tổng cộng 330 triệu đồng cho Quỹ Tấm Lòng Việt để thực hiện chương trình này.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: VPBank International Marathon

Pocari Sweat Run Việt Nam

Giải chạy Pocari Sweat Run khởi nguồn từ Singapore, sau đó mở rộng đến Indonesia, Myanmar, Hong Kong… và lần đầu được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2019. Với phương châm “All for runners” (Tất cả vì người chạy), mỗi mùa giải Pocari Sweat Run mang một thông điệp khác nhau nhằm truyền cảm hứng trong việc chinh phục những giới hạn của bản thân. Năm nay, giải chạy sẽ tiếp tục được tổ chức vào đầu tháng 11, tại The Metropole Thủ Thiêm, cùng thông điệp “GO for the BETTER”.

Chất lượng và quy mô của Pocari Sweat Run được cải thiện qua từng năm tổ chức. Năm 2023, giải chạy đạt quy mô hơn 8.000 người tham gia, đến từ các cộng đồng đam mê chạy bộ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bên cạnh cung đường chạy được tổ chức chuyên nghiệp, Pocari Sweat Run Việt Nam 2023 cũng mang đến những trải nghiệm mới mẻ như khu vực trò chơi trải nghiệm, khu vực hình dán tạo điểm nhấn trên đường chạy hay khu vực chụp ảnh với nhiều khung ảnh độc đáo…

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức MarathonPhong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Pocari Sweat Run Việt Nam

Revive Water Run

Năm 2022, giải chạy Revive Water Run lần đầu được tổ chức tại TP.HCM và Đà Nẵng, ghi nhận sự tham gia của hơn 8.000 vận động viên. Giải chạy mang đến một chủ đề mới mẻ cho người yêu thể thao bằng việc đưa yếu tố “nước” vào xuyên suốt cung đường chạy. Do đó, Revive Water Run không chỉ thu hút runner chuyên nghiệp, mà còn có rất đông nhóm bạn trẻ, học sinh, sinh viên và gia đình tham gia trải nghiệm. Mùa giải 2024 của Revive Water Run cũng vừa diễn ra vào ngày 19/10, tại Vinhomes Ocean Park 2 (Hà Nội).

Revive Water Run đề cao tính giải trí và khuyến khích vận động. Giải chạy kết hợp nhiều các trò chơi nước như “binh đoàn khủng long”, “vượt bóng cản tốc”, “đường trượt khổng lồ”... để tăng thêm tính trải nghiệm và giúp các vận động viên có thêm những khoảnh khắc đáng nhớ bên đồng đội.

Đại diện Revive từng nhấn mạnh mục tiêu của nhãn hàng khi tổ chức Marathon là cải thiện sức khỏe, phát triển lối sống lành mạnh cho cộng đồng. “Chúng tôi không chú trọng vào các giải chạy chuyên nghiệp mà hướng đến tạo ra các sân chơi mới mẻ, không đề cao thành tích để khuyến khích tập thể thao vì niềm vui”, đại diện Revive chia sẻ.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Water Run Vietnam

OMO Kids Warrior

OMO Kids Warrior là một giải chạy dành riêng cho trẻ em từ 8-14 tuổi, do OMO và VnExpress Marathon phối hợp tổ chức. Năm nay, giải chạy diễn ra vào ngày 12/7 tại Đà Nẵng, với thông điệp “Lấm bẩn bật tiến xa” nhằm cổ vũ tinh thần thể thao bền bỉ, không ngại lấm lem ở trẻ nhỏ.

Với tinh thần này, OMO Kids Warrior lồng ghép trong đường đua 7 tổ hợp trò chơi vận động, được sắp xếp dọc cung đường ven biển, lần lượt là chướng ngại vật địa hình cao 80cm, vượt 100 lốp xe, leo cầu treo vượt hồ nước, hầm chui đầy bùn đất và đường đua trên cát.

Đại diện OMO cho rằng cho rằng mỗi vết bẩn trên quần áo của các bé là một nét vẽ, khắc họa nên con đường chinh phục ước mơ. “Chúng tôi tin rằng mỗi vết bẩn là một minh chứng cho thấy trẻ đang trải nghiệm thế giới xung quanh một cách tích cực và sáng tạo. Chúng tôi mong muốn chia sẻ niềm tin này với các phụ huynh, để gột rửa mọi lo lắng về sự lấm lem, cùng con khám phá, phát triển và chiến thắng bản thân”, đại diện nhãn hàng chia sẻ.

Sau Đà Nẵng, OMO Kids Warrior dự kiến tiếp tục tổ chức ở nhiều thành phố khác.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: OMO Kids Warrior

Kun Marathon

Bên cạnh OMO Kids Warrior, Kun Marathon cũng là một giải chạy dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi, thuộc khuôn khổ các giải chạy do VnExpress Marathon tổ chức. Thông thường, Kun Marathon là một giải chạy miễn phí, diễn ra như một hoạt động định kỳ trước thềm mỗi giải VnExpress Marathon.

Năm nay, Kun Marathon đã đặt chân đến TP.HCM, Huế, Đà Nẵng và gần nhất là Nha Trang, thu hút khoảng 2.000 em nhỏ tham gia trong mỗi lần tổ chức. Để khích lệ tinh thần vận động ở trẻ nhỏ, Kun Marathon cũng bố trí nhiều chặng thử thách xuyên suốt cung đường chạy, cùng một số hoạt động bên lề như chơi minigame nhận quà ở expo…

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Kun Marathon

Dai-ichi Life – Cung đường yêu thương

Được khởi xướng lần đầu tiên vào tháng 7/2021, “Dai-ichi Life – Cung đường yêu thương” của Dai-ichi Life Việt Nam đã đi qua 3 mùa giải thành công, thu thu hút gần 57.000 người tham gia, với tổng quãng đường tích lũy gần 27,5 triệu km. Đặc biệt, trong 3 năm qua, chương trình đã đóng góp khoảng 15 tỷ đồng, phục vụ cho các dự án thiện nguyện và bảo vệ môi trường của Dai-ichi.

Khác với các giải chạy thông thường, “Dai-ichi Life – Cung đường yêu thương” kết hợp nhiều trải nghiệm thể thao mới lạ. Bên cạnh hoạt động đi/chạy bộ, chương trình cũng được thiết kế linh hoạt với nhiều bộ môn vượt chướng ngại vật, mở rộng cho nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi tham gia.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Dai-ichi Life – Cung đường yêu thương

Lazada Run

Lazada Run đánh dấu lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử tổ chức giải chạy Marathon, kết hợp với trải nghiệm mua sắm và giải trí. Quy mô của Lazada Run trải dài trên 6 quốc gia: Bắt đầu tại Việt Nam, lần lượt đi qua Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và khép lại với vòng Chung kết tại Singapore.

Năm 2023, Lazada Run tại Việt Nam quy tụ hơn 9.000 người tham dự. Hầu hết “chân chạy” đều đánh giá Lazada làm tốt quá trình khoá đường, đảm bảo an ninh, và chỉn chu trong việc bố trí các trạm tiếp nước. Đặc biệt, nhiều runner cũng tỏ ra thích thú với hình thức tương tác của giải chạy, khi kết hợp chạy và thu thập các voucher quà tặng.

Sau một mùa giải thành công, cộng đồng đam mê chạy bộ tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung bày tỏ sự mong chờ với Lazada Run 2025, nhất là khi mùa giải năm 2024 đột ngột bị huỷ sau 2 tuần bán vé.

Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon Phong trào chạy bộ nở rộ, thương hiệu “đua nhau” tổ chức Marathon

Nguồn: Lazada Run

Phong trào chạy bộ dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới, nhất là khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng rèn luyện thể chất và sẵn sàng chi tiêu cho các hoạt động thể thao. Trong giai đoạn cao điểm cuối năm, vẫn còn rất nhiều giải Marathon chuẩn bị diễn ra, kỳ vọng sẽ thoả mãn niềm đam mê của cộng đồng runners.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp