Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Giả sử thương hiệu của bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác agency. Dù sở hữu ngân sách quảng cáo lớn hay nhỏ, dù đối tượng khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng hay doanh nghiệp, đây đều là những yếu tố bạn nên cân nhắc.

  • Năng lực cốt lõi: Liệu agency đó có thể tạo ra chiến dịch chất lượng không? Khả năng cụ thể của họ gì? Quảng cáo mà họ đã thực hiện thể hiện tính sáng tạo và hiệu quả như thế nào?
  • Chuyên môn: Agency biết gì về ngành nghề, sản phẩm và thị trường của client? Họ có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề tương tự không? Ví dụ, nếu bạn đang bán dịch vụ tài chính, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm agency đã từng hợp tác với các công ty dịch vụ tài chính khác.
  • Danh tiếng: Các nhà quảng cáo khác và giới truyền thông nhận định gì về agency này? Agency này xây dựng hình ảnh ra sao?
  • Tính tương thích: Bạn có thể giao tiếp dễ dàng với Account phụ trách dự án không? Agency có khả năng đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của client không?
  • Thận trọng khi sử dụng ngân sách quảng cáo: Agency có hiểu rõ ngân sách và những giới hạn chi phí của bạn không? Họ có cẩn thận với tiền của client không?

Để đánh giá agency hiện tại, bạn có thể đặt ra những câu hỏi được liệt kê bên trên. Tuy nhiên, khi cân nhắc chuyển sang một agency mới, client cần triển khai account review (quy trình xem xét chính thức) để đánh giá cả agency hiện tại và các đối tác tiềm năng. Hay nói cách khác, phía client sẽ mời các agency đến buổi pitching để trình bày năng lực cùng ý tưởng quảng cáo của họ cho một creative brief cụ thể.

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Khi cân nhắc chuyển sang một agency mới, client cần triển khai account review để đánh giá cả agency hiện tại và các đối tác tiềm năng.
Nguồn: @kerismaker

Dưới đây là danh sách những điều cần lưu ý khi thực hiện đánh giá agency.

1. Đánh giá khả năng quản lý account

  • Đảm bảo rằng đội ngũ nhân sự phụ trách hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu, sản phẩm và thị trường của thương hiệu.
  • Xem xét mức độ hiểu biết của nhân sự agency về đối thủ cạnh tranh, cũng như các điểm mạnh và yếu của client.
  • Xác nhận rằng agency có thể cân bằng giữa mục tiêu quảng cáo dài hạn và ngắn hạn.
  • Đảm bảo rằng agency luôn duy trì tính bảo mật và tôn trọng nhu cầu bảo vệ thông tin độc quyền của client.
  • Cam kết đội ngũ được phân công luôn đáp ứng đúng thời hạn mà client giao.
  • Đảm bảo rằng agency quản lý cẩn trọng ngân sách của client và tránh các chi phí phát sinh bằng cách lập kế hoạch trước hoặc đề xuất các phương án thay thế hợp lý.
  • Xem xét liệu những người phụ trách có chuyên nghiệp và đủ trình độ, kinh nghiệm cần thiết không.
  • Tìm kiếm sự ổn định trong đội ngũ, tránh tình trạng thay đổi nhân sự quá nhiều.

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Hãy đảm bảo rằng đội ngũ phụ trách hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu, sản phẩm và thị trường của thương hiệu.
Nguồn: @kerismaker

2. Đánh giá chất lượng dịch vụ sáng tạo

  • Kỳ vọng agency đề xuất chiến lược sáng tạo phù hợp với client cũng như tình hình thực tế.
  • Đảm bảo agency phát triển các chiến lược sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn để giúp client vừa thu hút khách hàng vừa xây dựng thương hiệu.
  • Đảm bảo tất cả tài liệu quảng cáo phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng và gu thẩm mỹ của client.
  • Xác nhận rằng các tài liệu quảng cáo mà agency cung cấp đều đáp ứng ứng mọi yêu cầu pháp lý và phù hợp với các vùng miền và văn hoá nơi chúng sẽ được sử dụng.
  • Đảm bảo chi phí sản xuất hợp lý và nằm trong ngân sách của client.

3. Đánh giá hoạt động hoạch định kế hoạch media

  • Đảm bảo rằng nhân sự agency am hiểu về tất cả kênh media phù hợp với quảng cáo của client, cũng như hiểu rõ về hoạt động media của đối thủ cạnh tranh.
  • Yêu cầu agency mỗi khi đề xuất phương án phải căn cứ trên sự thật.
  • Kỳ vọng agency đề xuất các lựa chọn media sáng tạo, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
  • Đảm bảo rằng ngân sách media được agency đề xuất là thực tế và đã được hoạch định thận trọng.
  • Xem xét liệu agency có duy trì quy trình kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tài liệu được gửi đến các kênh đúng hạn và quảng cáo được phát đúng theo kế hoạch hay không.

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Đảm bảo rằng nhân sự agency am hiểu về tất cả kênh media phù hợp với quảng cáo của client, cũng như hiểu rõ về hoạt động media của đối thủ cạnh tranh.
Nguồn: @kerismaker

4. Đánh giá chất lượng dịch vụ nghiên cứu

  • Đảm bảo rằng nghiên cứu của agency mang lại những hiểu biết sâu sắc và cung cấp hướng dẫn cụ thể cho quá trình quảng cáo của client.
  • Tìm hiểu xem research team của agency có phản hồi nhanh chóng và kịp thời đối với các yêu cầu của client hay không.
  • Xác nhận độ nhạy bén của người phụ trách làm nghiên cứu trước nhu cầu của client – không chỉ nhanh chóng, chính xác mà còn tiết kiệm chi phí, qua đó hỗ trợ các quyết định quảng cáo của client.
  • Đảm bảo rằng người phụ trách làm nghiên cứu luôn giữ thái độ chuyên nghiệp, khách quan và hiểu rõ vai trò của họ trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ client ra quyết định quảng cáo.

5. Đánh giá khả năng quản lý nội bộ của agency

  • Đảm bảo rằng client có thể dễ dàng liên lạc với nhân sự cấp cao của agency khi phát sinh vấn đề khẩn cấp.
  • Đảm bảo rằng nhân sự agency xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đội ngũ brand team.
  • Kỳ vọng agency cung cấp hoá đơn minh bạch và kịp thời, đảm bảo mọi tranh chấp về thanh toán đều được giải quyết nhanh chóng.
  • Xem xét liệu agency có hiểu rõ và đáp ứng được các mục tiêu về hiệu suất (performance) mà client đã đề ra không. Đồng thời, đảm bảo rằng agency nắm rõ cách thức client đánh giá hiệu quả công việc của họ.
  • Xem xét liệu nhân viên của agency có thể điều chỉnh hoạt động khi cần để đạt được mục tiêu hay không và họ có sẵn sàng tiếp nhận ý kiến để cải thiện hiệu suất không.

Những yếu tố client cần phải “check var” khi chọn agency quảng cáo

Đảm bảo rằng nhân sự agency xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đội ngũ brand team.
Nguồn: @kerismaker

Lựa chọn agency là một trong những khâu quan trọng quyết định thành công của chiến dịch quảng cáo. Thế nên, để đảm bảo hiệu quả tối đa, client cần đánh giá kỹ lưỡng năng lực chuyên môn và khả năng quản lý của agency, từ sáng tạo, hoạch định media đến quản lý nội bộ, nhằm tìm ra đối tác phù hợp nhất.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp