Xu Hướng Bùng Nổ Livestream Và Cách Thương Hiệu Tận Dụng Để Tăng Doanh Thu

Livestream đang trở thành một kênh bán hàng chiến lược trong ngành thương mại điện tử, mang đến doanh thu khổng lồ cho các thương hiệu lớn. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu livestream. Các sản phẩm trong một phiên live được trải dài từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên đâu là yếu tố tạo ra những phiên bán hàng đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng? Và các thương hiệu lớn cần làm gì để tận dụng tối đa xu hướng này?

Livestream commerce - Xu hướng tất yếu của Metamarketing

Livestream đang nhanh chóng trở thành một lĩnh vực đầu tư đáng chú ý. Kể từ năm 2021, ngành livestream đã bùng nổ với tốc độ phát triển vượt bậc, mang lại những kết quả ấn tượng. Báo cáo từ NielsenIQ năm 2024 chỉ ra rằng người tiêu dùng dành trung bình 13 giờ mỗi tuần để xem livestream bán hàng và 95% người tiêu dùng đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua sắm qua livestream trong vòng 3 tháng đầu năm.

Xu hướng này cũng đã làm xuất hiện một thuật ngữ mới “Shoppertainment” - kết hợp giữa hai yếu tố: shopping (mua sắm) và entertainment (giải trí). Theo khảo sát của YouNet ECI, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam đã mua hàng thông qua các phiên livestream bán hàng hoặc sự kiện shoppertainment trong 6 tháng qua và 80% có kế hoạch tiếp tục sử dụng phương thức này trong tương lai. Sức hút của livestream commerce không chỉ giới hạn ở một vài thị trường mà có tiềm năng phát triển trên phạm vi toàn cầu. Theo Coresight Research, giá trị của thị trường Shoppertainment toàn cầu có thể đạt mốc 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Xu Hướng Bùng Nổ Livestream Và Cách Thương Hiệu Tận Dụng Để Tăng Doanh Thu

Tiềm năng khai thác của livestream ecommerce chỉ mới bắt đầu

Đâu là yếu tố then chốt quyết định thành công của một phiên livestream?

Trước đây, một phiên livestream đơn giản có thể được thực hiện chỉ trong không gian 15m² với thiết bị thu phát cơ bản và một vài đèn chiếu sáng. Các buổi livestream được ghi nhận kết quả doanh thu lớn hàng chục tỷ đồng và thành công của những phiên live như vậy thường được cho rằng dựa trên sự lôi cuốn của host. Mặc dù mối quan tâm hàng đầu là tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV), các thương hiệu lớn phải đối mặt với yêu cầu cao hơn từ người xem về chất lượng hình ảnh, kịch bản hấp dẫn, đường truyền ổn định và mức ưu đãi hấp dẫn... – tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi mua hàng. Một sự cố gián đoạn vì đường truyền sẽ ngay lập tức làm giảm sự chuyên nghiệp và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của thương hiệu. Vậy đâu là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một phiên livestream và tối đa hóa doanh thu cho các thương hiệu?

Bí mật đằng sau những phiên Livestream thành công vượt trội

L'Oréal, tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới với 4 division và sở hữu hơn 40 thương hiệu con, đã có bước đi chiến lược khi thương hiệu CeraVe (thuộc L'Oréal Dermatological Beauty (LDB) Division) ra mắt trên nền tảng TikTok Shop vào giữa năm 2024. Thời điểm đó, thương hiệu đang tìm kiếm đối tác phù hợp để hỗ trợ triển khai một phiên mega livestream hoàn chỉnh. Theo như chia sẻ từ đại diện LDB, cho đến giữa năm 2024, vẫn chưa có đơn vị nào trên thị trường cung cấp dịch vụ mega live chuyên nghiệp, từ khâu sản xuất (sử dụng studio lớn, concept sáng tạo, đa góc máy như trung, cận, toàn) đến việc tối ưu hóa các setup ánh sáng phục vụ cho từng cảnh quay đặc biệt, cho đến vận hành mượt mà cho một phiên live. Sau thời gian cân nhắc, L'Oréal đã quyết định chọn Ecomobi làm đối tác để vận hành thử nghiệm phiên mega live đầu tiên. Kết quả mang lại vượt ngoài mong đợi, với GMV của phiên chào sân đạt 130-150% chỉ tiêu. Vậy đâu là yếu tố tạo nên sự khác biệt này?

  • Chất lượng hình ảnh vượt trội: Đầu tư các thiết bị quay chụp hiện đại và hệ thống cung cấp điện và đường truyền ổn định kết hợp với bối cảnh được thiết lập theo concept (chủ đề), phiên live được tổ chức bởi Ecomobi đem lại hiệu quả lớn về nhận diện và nhận được đánh giá cao từ các quản lý thương hiệu.
  • Tận dụng tối đa lợi thế của một công ty affiliate marketing: Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Performance Marketing, Ecomobi có thể đem đến cho các thương hiệu chỉ số hiệu quả và dữ liệu chi tiết về KOL/KOC cũng như các sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường. Thông qua hệ thống dashboard, đội ngũ vận hành của Ecomobi có thể theo dõi và báo cáo các chỉ số biến thiên theo thời gian thực. Điều này cho phép công ty cung cấp những thông tin quan trọng cho host, như sản phẩm nào đang thu hút sự chú ý và được người theo dõi phiên livestream thêm vào giỏ hàng nhiều nhất. Từ đó, host có thể điều hướng việc giới thiệu sản phẩm và tung mã giảm giá vào thời điểm thích hợp.
  • Giải pháp trọn gói: Ecomobi cung cấp giải pháp toàn diện, từ việc cung cấp studio, thiết lập bối cảnh, khu vực livestream, xây dựng concept, sử dụng thiết bị thu phát và ánh sáng chất lượng cao, đến việc hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật lành nghề. Ecomobi còn đảm nhiệm việc liên hệ và kết nối với những host phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu, đảm bảo phiên livestream được vận hành tối ưu, giúp truyền tải thông điệp của sản phẩm và thương hiệu một cách nhất quán.
  • Chuyên nghiệp hóa dịch vụ livestream: Để đảm bảo cho những phiên live liên tục, Ecomobi cũng đầu tư các phòng nghỉ và khu pantry cho host và nhân viên thương hiệu, giúp nhân sự có thể làm việc xuyên suốt, kể cả những phiên live kéo dài đến 2 giờ sáng. Hệ thống máy phát điện cũng được trang bị để xử lý các tình huống bất ngờ.

Thành công của CeraVe đã mở ra cơ hội hợp tác lâu dài giữa Ecomobi và L'Oréal, Ecomobi tiếp tục tổ chức thành công phiên live của La Roche Possay được phát sóng trên tài khoản KOL (Key Opinion Leader) và tài khoản thương hiệu. Kết quả thu về cũng vượt kỳ vọng khi phiên live mang về doanh thu đạt 18 tỷ GMV (trong đó, doanh thu từ tài khoản thương hiệu đóng góp 5 tỷ), trở thành một trong những phiên livestream có GMV (Gross Merchandise Volume- Tổng giá trị giao dịch) cao nhất trên Tiktok trong tháng phát sóng.

Xu Hướng Bùng Nổ Livestream Và Cách Thương Hiệu Tận Dụng Để Tăng Doanh Thu

Phiên livestream La Roche-Posay với sự đồng hành của Ecomobi là một trong những phiên livestream có GMV cao nhất trên sàn.

Dịch vụ livestream của Ecomobi đã được mở rộng đáng kể khi trong tháng 6, công ty đã vận hành chuỗi livestream kéo dài hơn 4.000 giờ trong 2.000 phiên cho L'Oréal, diễn ra liên tục suốt 30 ngày trên bốn division. Điều này khẳng định khả năng của Ecomobi trong việc xử lý những buổi livestream có quy mô lớn và phức tạp. Chuỗi livestream này đã đạt mức tăng 161% về tổng giá trị hàng hóa so với cùng kỳ năm trước, cùng với mức tăng 319% về số giờ livestream trong cùng khoảng thời gian.

Thành công từ các phiên live của L'Oréal đã chứng minh rằng quan niệm: Một phiên livestream không cần đến chất lượng hình ảnh hay concept/ chủ đề độc đáo là sai lầm. Sự thu hút thị giác sẽ làm tăng tỷ lệ click cũng như tương tác từ phía người xem, mang lại lợi ích đáng kể cho thương hiệu. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ vận hành, cơ sở vật chất chất lượng (từ thiết bị thu phát, bối cảnh đến ánh sáng và concept sáng tạo) cùng với việc khai thác dữ liệu real-time sẽ giúp thúc đẩy doanh thu (GMV) một cách hiệu quả.

Chuyên nghiệp hóa Livestream là xu hướng tất yếu

Bắt đầu tham gia thị trường livestream vào cuối năm 2023, Ecomobi đặt ra tham vọng lớn trong việc dẫn dắt và chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp này. Chỉ sau 9 tháng, dịch vụ EcoLive đã phát triển mạnh mẽ với cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm 25 phòng livestream nhỏ, 2 phòng mega với diện tích 30 m², và 4 phòng super mega rộng 150 m², tất cả được trang bị thiết bị thu phát chất lượng cao và hệ thống máy phát điện ổn định nhằm tránh những sự cố không mong muốn.

Để phục vụ tốt nhất cho đội ngũ và nhân viên của thương hiệu, EcoLive còn cung cấp pantry với lò vi sóng, tủ lạnh, phòng tắm và 3 phòng ngủ để nghỉ ngơi. Đặc biệt, công ty duy trì 30 host nội bộ luôn sẵn sàng cho các chiến dịch, đảm bảo khả năng linh hoạt và nhanh chóng trong việc triển khai các buổi livestream.

Xu Hướng Bùng Nổ Livestream Và Cách Thương Hiệu Tận Dụng Để Tăng Doanh Thu

Sự thành công của L'Oréal trong các chiến dịch livestream là minh chứng cho tầm quan trọng của đội ngũ vận hành

Hiện tại, EcoLive đang hoạt động với công suất lên đến 5.000 giờ livestream mỗi tháng, với các phòng livestream hoạt động hết công suất tới 18 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, để đạt được kết quả vượt trội, việc thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp là yếu tố quyết định. Để tối đa hóa doanh thu trong mỗi phiên livestream, Ecomobi luôn cố gắng nắm rõ mục tiêu GMV mà thương hiệu hướng đến, xác định concept (chủ đề) cho phiên livestream, từ đó triển khai nhiều ý tưởng sáng tạo cùng kịch bản phù hợp. Hơn nữa, việc cung cấp các chỉ số và báo cáo về sản phẩm đang hot và các chiến lược khuyến mãi hợp lý cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của mỗi phiên live.