Case-study SEO ngành mỹ phẩm: Cách tiếp cận bộ từ khóa đặc biệt giúp tăng 300% traffic organic
Hiện nay, xu hướng mua sắm mỹ phẩm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ với các kênh trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, không chỉ thương hiệu mới, ngay cả những thương hiệu mỹ phẩm lớn cũng cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị nhằm xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến. Trong bài viết này, TOS sẽ chia sẻ đến bạn quá trình thực hiện chiến lược SEO cho Brand K, một thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu tại Việt Nam, giúp tăng 300% organic traffic từ chủ đề chăm sóc da trong giai đoạn 02/2023 - 12/2023.
Bối cảnh
Brand K là thương hiệu làm đẹp cao cấp, lấy cảm hứng từ dược phẩm, cung cấp các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu và có độ nhận biết rộng rãi với khách hàng Việt Nam. Trước khi bước vào năm 2023, Brand K đã triển khai các bước đầu tiên cho chiến dịch SEO của mình và đạt nhiều kết quả rất khả quan so với giai đoạn đầu năm 2022. Tiếp nối thành công đó, Brand K hướng đến mục tiêu X2 traffic cho website và ranking các nhóm từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhằm tối đa hóa doanh thu từ website. Để đạt được điều này, Brand K cần một chiến lược SEO cam kết, một đơn vị SEO tổng thể tập trung vào hiệu suất và tối ưu chuyển đổi, đảm bảo tạo ra kết quả cuối cùng là doanh thu.
Hình ảnh minh họa tăng trưởng Organic Traffic của Brand K trong giai đoạn TOS triển khai chiến lược SEO (Nguồn: SEMrush)
Tình trạng ban đầu
Đánh giá sức khỏe website:
-
Website e-Com có cấu trúc bài bản và đầy đủ các loại trang
-
Sau khi Audit website đạt 75 điểm trên SEMrush, các lỗi chủ yếu đến từ việc trùng meta data và nội dung giữa những trang sản phẩm giống nhau được tạo ra cho từng thời điểm ưu đãi
-
Website có 150 URLs được index Google
-
Domain authority: 26 điểm (dựa vào The Moz, tại thời điểm 02/2023)
=> Đánh giá chung sau khi kiểm tra sức khỏe website, Brand K đã có đủ độ mạnh và sức khỏe để tập trung push SEO
Xác định cấu trúc website:
Về mặt cấu trúc, website Brand K bao gồm các loại trang:
-
Trang chủ
-
Trang Danh mục sản phẩm và trang danh mục sản phẩm con, gọi nhanh là trang Cate và Subcate (Ví dụ: Cate dưỡng da, dưỡng thể, chăm sóc tóc và sản phẩm cho nam,...)
-
Trang Sản phẩm chi tiết, gọi tắt là PDP.
-
Trang Blog và trang Blog chi tiết.
-
Các loại Landing page cho mục đích chạy campaign như: Trang khuyến mãi, Trang Best sellers
Lưu lượng truy cập website ban đầu:
Lưu lượng truy cập website tự nhiên của Brand K đa phần đến từ Trang chủ, Trang subcate và Trang sản phẩm chi tiết. Cụ thể:
-
Tổng lưu lượng truy cập tự nhiên: 70,000 sessions/tháng (theo SEMrush)
-
Trong đó: Trang PDP (50%), Trang chủ (29%), Trang Cate/Subcate (17%). Lượng traffic đến từ 3 nhóm trang này đóng góp gần 96% Traffic tổng.
-
Đặc biệt, nhóm trang PDP hiện có traffic cao nhất thuộc về sản phẩm mặt nạ đất sét, toner và sữa rửa mặt hoa cúc, kem dưỡng ẩm và serum sáng da. Đây là những loại sản phẩm được người dùng quan tâm nhất của Brand K.
Mục tiêu SEO
Mục tiêu: Organic Traffic: Tăng 50% lượt truy cập truy cập trong thời gian triển khai dự án (Cam kết trên chỉ số Organic Session của GA4)
Mong muốn từ khách hàng:
-
Tăng trưởng Organic traffic bền vững, từ nội dung về chăm sóc da vượt đối thủ online và vươn lên top 1 thị trường về mặt traffic.
-
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi tăng lượt mua hàng trên Website (gọi là Lead).
-
Kết hợp SEO với chiến lược Marketing chung nhằm quảng bá và đẩy các sản phẩm mới tại từng thời điểm lên trang #1 Google.
Phân tích và nghiên cứu thị trường
1. Khách hàng mục tiêu
-
Nam, nữ, 18-35 tuổi, sinh sống tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội
-
Có sở thích làm đẹp và có nhu cầu tìm kiếm về các kiến thức skincare.
-
Có kiến thức và kinh nghiệm trong việc skincare, có xu hướng chọn routine chăm sóc da một cách khoa học, dựa trên thành phần sản phẩm.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
-
Đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh: Estee Lauder.
-
Đối thủ online: Các website có độ uy tín cao trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe (Healthcare) như Vinmec, Nhathuoclongchau được Google ưu tiên xếp hạng nhất cho các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao, thuộc nhóm Kiến thức chăm sóc da. Bên cạnh đó, Eucerin và Paula’s Choice cũng là những đối thủ có xếp hạng tốt cho nhóm từ khóa này.
3. Nghiên cứu từ khóa
Để đạt được mục tiêu do Brand K đặt ra, TOS đã tiến hành nghiên cứu và xây dựng các ý tưởng từ khóa theo cấp độ chiếc phễu:
Ảnh minh họa cách triển khai nghiên cứu từ khóa và khái niệm TOP - MID - LOW của TOS
Nhóm từ khóa TOP Funnel:
-
Nhóm từ khóa Skincare (Chăm sóc da): Bao gồm các từ khóa liên quan đến kiến thức chăm sóc da theo loại da (Ví dụ: dưỡng ẩm cho da khô, tẩy tế bào chết cho da dầu,...)
-
Nhóm từ khóa Thành phần có trong sản phẩm chăm sóc da: Chỉ nghiên cứu các thành phần sản phẩm Brand K hiện đang phát triển trong sản phẩm.
=> Đây là nhóm từ khóa có lượng tìm kiếm lớn nhất, giúp thu hút người dùng có nhu cầu chăm sóc da. Mục tiêu nhóm này giúp Brand K tăng độ nhận diện thương hiệu và phủ sóng trên toàn thị trường chăm sóc da online tại những ngách mà Brand K có sản phẩm.
Nhóm từ khóa MID Funnel:
-
Nhóm từ khóa Product (Sản phẩm): Đây là bộ từ khóa không chứa thương hiệu, đề cập đến sản phẩm chăm sóc da. (Ví dụ: serum B5, serum BHA, serum trị mụn,...)
-
Nhóm từ khóa liên quan đến công dụng, đánh giá, so sánh, cách dùng các sản phẩm chăm sóc da (Ví dụ: cách sử dụng mặt nạ giấy)
=> Đây là nhóm từ khóa có khả năng chuyển đổi cao, người dùng tìm kiếm những từ khóa này gần như có nhu cầu mua hàng và đang trong giai đoạn tham khảo. Mục tiêu chính của chiến lược SEO cho Brand K hướng đến việc đẩy nhóm KW này vào TOP 3, đưa Brand K lên thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực.
Nhóm từ khóa LOW Funnel:
-
Nhóm Từ khóa Brand: Bao gồm các từ khóa về brand và sản phẩm của brand. (Ví dụ: mặt nạ đất sét Brand K, cách dùng mặt nạ đất sét Brand K,...)
-
Nhóm từ khóa liên quan đến mua sản phẩm Brand K (Ví dụ: Khuyến mãi Brand K, Brand K đà nẵng,... )
=> Đây là nhóm từ khóa có chuyển đổi cao nhất. TOS hướng đến việc đưa tất cả từ khóa bộ LOW lên TOP 1 Google nhằm tối đa hóa lượt mua hàng trên website.
Chiến lược SEO hướng đến tăng 50% Organic traffic 30K /tháng
Dựa vào bộ từ khóa vừa nghiên cứu, cấu trúc website và điểm mạnh của thương hiệu, TOS hoạch định chiến lược có 03 hướng tiếp cận như sau:
1. Đánh bộ “Kiến thức và cách chăm sóc da”
-
Mục tiêu: Tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút Khách hàng mục tiêu
-
Cách triển khai: Phát triển và tối ưu trên trang Blog
2. Đánh bộ “Sản phẩm chăm sóc da”
- Mục tiêu: Đưa thương hiệu lên TOP Players, chiến thắng cạnh tranh
-
Cách triển khai: Phát triển và tối ưu trang Blog
3. Đánh bộ “Brand K và sản phẩm Brand K”
- Mục tiêu: Tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi
-
Cách triển khai: Audit và tối ưu SEO cho Trang chủ, trang Landing page, trang ưu đãi, trang PDP
Đồng thời, hiểu được mong muốn từ Khách hàng, TOS kết hợp phân tích, đề xuất những ý tưởng UX/UI tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) với chiến lược SEO. Việc đề xuất A/B Test các ý tưởng CRO cần được thực hiện có cơ sở thông qua phân tích số liệu và toàn diện trên từng loại trang có giá trị.
Kết quả
-
Tổng lượng Organic Traffic tăng 300% so với năm 2022.
-
Tổng lượt xem trang tự nhiên (Organic Pageview) tăng 86% so với năm 2022
Organic Traffic tăng 200% so với thời điểm bắt đầu, tăng 300% so với 2022 và tiếp tục tăng trưởng sau này (Nguồn: SEMrush)
Trong đó:
-
Chỉ số Organic Revenue của Brand K tăng 83% so với năm 2022
-
Lưu lượng truy cập tự nhiên vào các trang liên quan đến sản phẩm cao vượt trội so với trang chủ và các loại trang khác.
-
95% từ khóa thuộc nhóm Brand K và sản phẩm Brand K đạt TOP 1.
-
Thứ hạng của các từ khóa thuộc nhóm từ khóa Non-brand cũng có sự tăng trưởng rất tốt, cụ thể, SOV TOP 3 đạt 49%, và SOV TOP 5 đạt 8%.
Hình minh họa sự tăng trưởng Search volume vào TOP 5 của từng nhóm từ khóa TOP-MID-LOW Funnel trong suốt quá trình triển khai SEO
Trong bài viết vừa rồi, TOS đã chia sẻ đến bạn quá trình thực hiện chiến lược SEO cho Brand K giúp tăng 300% organic traffic, mang lại nhiều chuyển đổi cho website. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích, cũng như kinh nghiệm làm SEO cho dự án ngành mỹ phẩm.
- - - -
Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS
🌐 https://www.toponseek.com/
🏢HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM
🏢Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng