Temu Khuấy Động Thị Trường Việt Nam: Chiến Lược Tiếp Thị Liên Kết Tạo Sức Mạnh Đột Phá
Trong vài ngày qua, việc Temu gia nhập vào Việt Nam và mở chức năng Affiliate đã tạo nên một cơn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng MMO. Hãy cùng phân tích đâu là chiến lược dẫn đến thành công của nền tảng này.
Temu – Hiện tượng đột phá trong thương mại điện tử toàn cầu
Temu - một trong những “Startup Unicorn” sáng giá nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử được biết đến với việc tạo nên một cuộc cách mạng chỉ trong vòng vài năm trở lại đây. Ra mắt vào tháng 9/2022, Temu đã gây ấn tượng mạnh mẽ với mức tăng trưởng thần kỳ, từ con số 0 vươn tới 3 tỷ USD doanh thu chỉ trong chưa đầy một năm. Đáng kinh ngạc hơn, năm 2023, Temu đã vượt mặt những “gã khổng lồ” như Amazon và Walmart (theo Fortune.com).
Cơn sốt mua sắm đổ bộ vào thị trường Việt Nam
Chính thức thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10 năm 2024, Temu đã tạo ra làn sóng truyền thông trong thị trường Việt với chương trình tiếp thị hấp dẫn cùng các chính sách mua hàng giá rẻ. Cụ thể, người dùng có thể nhận mức hoa hồng hấp dẫn tới 20-30% cho mỗi đơn hàng từ người dùng mới và 150.000 đồng khi thành công mời new user cài đặt và mua sắm lần đầu qua đường dẫn affiliate.
Chính sách thưởng hấp dẫn của Temu cho người dùng mới
Kết quả, theo YouNet Media, đã có 7,100 bài đăng liên quan đến Temu, thu hút đến hơn 36,850 lượt thảo luận và hơn 410,000 lượt tương tác. Đây là kết quả từ chương trình tiếp thị liên kết mà Temu đã công bố cho người dùng trước đó. Mặc dù mang lại nhiều ý kiến trái chiều như cảnh báo về các rủi ro liên quan đến quy trình thanh toán và chất lượng sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ, không thể phủ nhận về độ lan tỏa của chiến lược này này.
Phân tích chiến lược tiếp cận của Temu
Yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công ngoạn mục của Temu chính là việc áp dụng mô hình D2C (Direct-to-Consumer), kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Điều này cho phép Temu cung cấp danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng – từ quần áo, giày dép, đến đồ gia dụng, điện tử, nội thất,... – với mức giá cạnh tranh nhất nhờ việc cắt giảm chi phí trung gian.
Word-of-Mouth Marketing: Ngay từ khi thâm nhập thị trường Việt Nam, Temu đã thành công chiếm sóng tại tất cả các nền tảng xã hội. Đa phần các thảo luận đều đến từ người dùng và các content creator. Việc sử dụng chính sách thưởng cho những Creator có lượt xem hợp lệ và lượng người theo dõi cao đã giúp Temu nhanh chóng có được cơ sở dữ liệu của hàng loạt các Content Creator tại Việt Nam. Điều này cho thấy Temu hiểu rõ về tầm ảnh hưởng của đối tượng này với thị trường cùng với chiến lược đầu tư đúng đắn cho một dạng thức của Marketing truyền miệng.
Chiến lược thu hút Creator có ảnh hưởng tại Việt Nam của Temu
Tối đa hóa tiềm năng thị trường bằng việc cộng tác với các đối tác địa phương: Không dừng lại ở đó, Temu tiếp tục hé lộ về hợp tác của mình với những đối tác Affiliate Network tại Việt Nam như Accesstrade và Ecomobi. Theo đó, Accesstrade dự kiến công bố thêm các chương trình hợp tác chi tiết vào cuối tháng, mang đến nhiều lựa chọn và công cụ hữu ích cho các đối tác. Trong khi đó, nền tảng Ecomobi cũng đã tung ra chương trình hợp tác với Temu với chính sách hoa hồng lên đến 26% cho đơn hàng mới.
Các nền tảng Affiliate "đua nhau" công bố hợp tác với Temu
Đây là chiến lược tiếp cận bài bản của Temu, không chỉ nhắm đến người tiêu dùng mà còn mở rộng kết nối với các đối tác thương mại tại thị trường mới đầy tiềm năng như Việt Nam. Việc tích cực hợp tác với các nền tảng này sẽ giúp Temu khai thác cộng đồng tiếp thị liên kết tại Việt Nam, đồng thời tạo sức hút qua các KOL và KOC nổi bật, khiến sản phẩm tiếp cận dễ dàng hơn đến người tiêu dùng.
Kết luận
Chiến lược tiếp cận của Temu tại Việt Nam là một sự kết hợp giữa các yếu tố tiếp thị liên kết mạnh mẽ, định giá cạnh tranh, và hợp tác chiến lược, giúp tạo ra sự khác biệt trong một thị trường thương mại điện tử đã khá bão hòa. Mô hình D2C giúp Temu tối ưu hóa chi phí, trong khi chiến lược tiếp thị liên kết đem lại khả năng tiếp cận nhanh và rộng.