Search Generative Experience | Chiến lược tìm kiếm mới SGE của Google
SGE – Search Generative Experience tích hợp AI vào tìm kiếm, sử dụng mô hình ngôn ngữ PaLM 2 để tạo ra các câu trả lời ngữ cảnh cho các truy vấn thay vì chỉ liệt kê các trang web.
SGE nhằm cung cấp câu trả lời do AI tổng hợp từ nhiều nguồn. Giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin một cách bao quát, đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, SGE còn giúp tối ưu hoá thời gian trải nghiệm của người dùng, biến việc tìm kiếm thành một cuộc hội thoại với người dùng, cung cấp các câu trả lời AI bên cạnh kết quả tìm kiếm truyền thống.
Tính năng nổi bật:
- Cung cấp câu trả lời trực tiếp kèm theo liên kết tới nguồn gốc, với khả năng tương tác và đặt câu hỏi tiếp theo
- Định dạng văn bản linh hoạt hơn tùy theo truy vấn như được trình bày dưới dạng đoạn văn, danh sách, hình ảnh, bản đồ, trích dẫn
- Ưu tiên thông tin chính xác hơn là độ trust của website
Về khả năng hỗ trợ:
- SGE hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, ban đầu chỉ dành cho một số người dùng ở Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản
- Google đã mở rộng thử nghiệm này ra thêm 120 quốc gia và hỗ trợ thêm bốn ngôn ngữ mới: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc và Indonesia
Search Generative Experience có ảnh hưởng đến SEO không?
SGE có thể thay đổi cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các trang web được trích dẫn trong các đoạn trả lời AI có thể không phải lúc nào cũng là các trang có thứ hạng cao. Google có thể ưu tiên tính xác thực và độ tin cậy của tác giả hơn là thứ hạng trang web.
SGE sẽ thay đổi trong trải nghiệm tìm kiếm
- SGE có thể trả lời các câu hỏi phức tạp một cách toàn diện thay vì chỉ liệt kê các liên kết
- Các truy vấn như tìm kiếm sản phẩm, địa điểm sẽ nhận được các đoạn văn bản tương tự như các gói địa phương hoặc carousel mua sắm
- SGE không tự động tạo ra phản hồi AI cho tất cả các truy vấn và tránh các chủ đề nhạy cảm như tin tức, sự kiện, và các vấn đề liên quan đến giới tính, chủng tộc, tôn giáo
Tham gia và thử nghiệm SGE: Người dùng có thể tham gia chương trình Search Labs của Google để trải nghiệm các tính năng mới. Người dùng cần đăng ký danh sách chờ và sau khi được chấp nhận, có thể kích hoạt SGE để tìm kiếm bằng các ngôn ngữ hỗ trợ và cung cấp phản hồi để giúp Google cải thiện hệ thống.
SGE có thể trả lời các câu hỏi phức tạp một cách toàn diện thay vì chỉ liệt kê các liên kết
Các marketer cần thay đổi hành vi tìm kiếm để chuẩn bị cho SGE
Những thay đổi về AI trên công cụ tìm kiếm sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập vào các trang web giảm nhưng chất lượng nội dung sẽ ngày càng được nâng cao hơn. Nên các nhà phát triển nội dung, marketer sẽ cần phải nhanh chóng thích ứng với môi trường của công cụ tìm kiếm mới.
Tập trung vào những điều cơ bản
Nội dung là cốt lõi. Các marketer cần củng cố nền tảng SEO, đảm bảo trang web được tối ưu hóa để thân thiện hơn người dùng nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc tối ưu của Google. Có thể sử dụng quy tắc E-E-A-T (Experience: Kinh nghiệm, Expertise: Chuyên môn, Authoritativeness: Thẩm quyền và Trustworthiness: Độ tin cậy) cho nội dung của mình, nhằm tăng tính hiển thị kể cả trên công cụ tìm kiếm truyền thống hay SGE.
Thông qua bản cập nhật mới, “ông lớn Google” sẽ ngăn chặn các trang web có những nội dung chất lượng thấp, thường là các trang web có nội dung do AI tạo ra
Bên cạnh đó, Google còn mong muốn các nội dung phải được tạo ra bởi con người. Điều này nhằm mang lại tính trải nghiệm cho người dùng, các nội dung hiển thị sẽ có kiến thức chuyên môn và độ tin cậy cao.
Nâng cao hiểu biết về các hành vi tìm kiếm mới để tạo ra nội dung hữu ích
Nắm bắt và phân tích các dữ liệu cần thiết về mong muốn của khách hàng và họ đang tìm kiếm thông tin gì trên internet thông qua truy cập vào website là điều cấp thiết để tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó còn phải đảm bảo nội dung của mình đáp ứng được các câu hỏi mở rộng của một chủ đề, để được hiển thị nhiều hơn các kết quả có câu hỏi tìm kiếm dài. Những nội dung được tạo bởi AI cần được kiểm duyệt, hiệu chỉnh bởi người có chuyên môn trong ngành để đảm bảo mang lại thông tin hữu ích cho người dùng, tăng độ uy tín của thương hiệu.
Điều chỉnh nội dung phù hợp với đa dạng hình thức marketing
Sự ra mắt của Search Generative Experience sẽ làm cho trang kết quả tìm kiếm đa dạng các hình thức hơn như tin tức, hình ảnh, video,.. Vì vậy, các nhân sự ở các phòng ban như Social media, Content, Chiến lược,… cần phải được liên kết một cách chặt chẽ.
Các nhóm marketer cần phải hợp tác với nhau để đảm bảo rằng nội dung của nhân sự xuất hiện đa dạng trên các kết quả tìm kiếm, từ đó tăng cơ hội thu hút khách hàng và tạo ra sự tương tác tích cực.
Tác động dự kiến của Google Search Generative Experience
Như đã nêu trên, SGE sẽ tác động không chỉ với những người làm Marketing mà còn thay đổi hơn về trải nghiệm của người dùng, cách mà người dùng tương tác với thông tin trên trang tìm kiếm:
- Đối với Marketer, SEOer: SGE có thể thay đổi cách xếp hạng các trang web và kéo lưu lượng truy cập từ các trang kết quả tìm kiếm truyền thống. Các trang web cần tập trung vào nội dung có chất lượng, chuyên sâu và có thẩm quyền
- Đối với người dùng: SGE mang lại trải nghiệm tìm kiếm mượt mà, liền mạch và cung cấp thông tin toàn diện hơn chỉ với một truy vấn duy nhất.
Google Search Generative Experience đang định hình lại cách chúng ta tương tác với công cụ tìm kiếm, và mặc dù vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, sự thay đổi này đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ tìm kiếm của Google. Người dùng và các chuyên gia SEO cần theo dõi sát sao để thích ứng và tối ưu hóa nội dung của mình theo xu hướng mới này. Với chiến lược tìm kiếm mới Search Generative Experience, nếu biết cách tận dụng và khai thác tối ưu, sẽ góp phần gia tăng hiệu quả SEO đáng kể.
Nguồn bài viết: TNDigi Digital Marketing