Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Thương mại điện tử Trung Quốc được tiếp thêm động lực bởi AI

Thương mại điện tử Trung Quốc được tiếp thêm động lực bởi AI

“Không thể tin được! Tôi cứ nghĩ cô ấy là người thật!” – đó chính là phản ứng của một khách tham quan Triển lãm Dịch vụ Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) 2024 khi phát hiện ra nhân viên livestream bán mỹ phẩm trên màn hình lớn chỉ là một nhân vật ảo.

Nhân viên livestream kỹ thuật số đó có tên là Yanxi – đã hoàn thành hơn 400.000 giờ livestream cho hơn 5.000 thương hiệu, thu hút ít nhất 100 triệu lượt xem, theo chia sẻ của nhân viên gian hàng JD.com – nền tảng thương mại điện tử B2C hàng đầu Trung Quốc.

Với sự hỗ trợ của Yanxi, nhà bán có thể thiết lập phòng livestream bán hàng chỉ trong vòng 2 giờ, với chi phí chỉ bằng 1/10 so với livestreamer là người thật. Đặc biệt, dịch vụ này còn có sẵn, túc trực 24/7 để phục vụ người tiêu dùng.

Thương mại điện tử Trung Quốc được tiếp thêm động lực bởi AI

JD.com nổi tiếng trong việc cung cấp các dịch vụ về livestream bán hàng bằng AI.
Nguồn: JD Corporate Blog

Không dừng lại ở đó, trong khuôn khổ CIFTIS 2024, JD.com còn ra mắt nền tảng nội dung AI tạo sinh với tên gọi AIGC. Với khả năng tự động hóa quá trình tạo hình ảnh sản phẩm, nội dung quảng cáo và video ngắn, nền tảng này có thể giúp hoạt động thương hiệu tăng hiệu quả đến hơn 90%.

Trong khuôn khổ CIFTIS 2024, JD.com còn ra mắt nền tảng nội dung AI tạo sinh với tên gọi AIGC.

Trong khuôn khổ CIFTIS 2024, JD.com còn ra mắt nền tảng nội dung AI tạo sinh với tên gọi AIGC.
Nguồn: JD Corporate Blog

Ngoài JD.com, nhiều “ông lớn” khác cũng công bố ứng dụng công nghệ AI tại triễn lãm với mục tiêu chung tay tạo nên sức bật cho lĩnh vực thương mại điện tử. Điển hình là Alibaba.com – nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới – đã triển khai toàn diện ứng dụng AI vào quy trình thương mại quốc tế. Từ mua sắm, tìm kiếm, ra mắt sản phẩm, cho đến tiếp nhận và logistics, mọi bước đi của Alibaba.com giờ đây đều được hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Khi sản phẩm được bán ở các quốc gia và khu vực khác nhau, hệ thống của Alibaba.com sẽ tự động điều chỉnh mô hình hiển thị và giá cả ưu tiên dựa trên nhu cầu của từng thị trường. Theo Jiang Lin, Head of Capital Brand của Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử này còn tạo điều kiện để nhà bán hàng phân tích thị trường và đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh dựa trên dữ liệu lớn kết hợp với AI.

Đây không phải là lần đầu gã khổng lồ TMĐT này thể hiện sức mạnh AI. Cách đây 1 năm, Alibaba.com đã ra mắt trợ lý kinh doanh AI, hiện được hơn 30.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng. Công cụ này có thể tự động tạo ra toàn bộ thông tin sản phẩm chỉ từ một vài hình ảnh hoặc từ khóa, giảm thời gian đăng sản phẩm từ 60 phút xuống còn khoảng 60 giây.

Thương mại điện tử Trung Quốc được tiếp thêm động lực bởi AI

Từ mua sắm, tìm kiếm, ra mắt sản phẩm, cho đến tiếp nhận và logistics, mọi bước đi của Alibaba.com giờ đây đều được hỗ trợ bởi công nghệ AI.
Nguồn: Alibaba.com

Lyu Hongwei, Đồng sáng lập Công ty Công nghệ Hebei Hangfa, cho biết rằng công ty của ông đã giao toàn bộ tác vụ lặp đi lặp lại, như đăng sản phẩm, cho trợ lý AI này xử lý.

Ông Liu Guangjun, Head of the Chinese Merchants Division của Alibaba.com, nhận định rằng các dịch vụ thương mại kỹ thuật số trong kỷ nguyên AI sẽ mang lại giải pháp xuất khẩu toàn diện cho doanh nghiệp, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới.

Ông Long Guoqiang, Deputy Head of the Development Research Center of the State Council, cũng cho biết, với sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật số, AI sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại dịch vụ toàn cầu trong tương lai.

Theo báo cáo phân tích dữ liệu lớn về thương mại điện tử của Trung Quốc được công bố tại CIFTIS, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của quốc gia này đạt 1,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 172 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2024, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: China Daily