Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier Fulltime @ TNDigi Digital Marketing

Dùng ContentChatGPT an toàn, thân thiện với Google, tránh bị SandBox

Về cơ bản, điều Google đang muốn là tập trung vào người dùng, nghĩa là cứ sử dụng AI hay bất kì công cụ khác miễn là giúp ích cho người dùng. Google muốn đảm bảo người dùng nhận kết quả tốt nhất có thể cho mỗi truy vấn tìm kiếm. Vì vậy, việc đáp ứng mục đích tìm kiếm này sẽ được xử lí như thế nào không thực sự quan trọng, miễn là người dùng thấy phù hợp.
Nội dung chất lượng là nội dung đánh đúng vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, đi đến kết luận và giải quyết được nhu cầu tìm kiếm.

Bản chất của nội dung được tạo ta từ trí tuệ nhân tạo

Xét chung cho các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày nay, ví dụ như ChatGPT là mô hình ngôn ngữ được thiết kế để xử lý và tạo ra nội dung gần với ngôn ngữ của con người. Được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu văn bản có sẵn kết hợp sử dụng các kỹ thuật học sâu – deep learning- để phân tích dữ liệu văn bản qua việc tìm hiểu các khuôn mẫu và mối quan hệ giữa các từ và cụm từ.

Một ví dụ đơn giản nhất bạn có thể nhận thấy như:

  • Chat GPT của OpenAI cho phép người dùng nhận phản hồi ngay lập tức bằng văn bản
  • Midjourney có thể tạo ra một số tác phẩm nghệ thuật từ những yêu cầu (Prompt) đơn giản
  • Gemini của Google cũng gần giống như ChatGPT nhưng dữ liệu sẽ được xử lý đến hiện tại thay vì đến 2021 như ChatGPT
  • ….

Hiểu đơn giản hơn thì bản chất của nội dung được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo là nó sẽ trích xuất dữ liệu từ các nguồn (báo, sách, google wiki) có thể chính xác hay không chính xác, sau đó diễn đạt lại theo phong các ngôn ngữ mà nó được đào tạo (training). Vậy nên luôn có một cảnh báo về thông tin có thể không chính xác, bạn cần kiểm chứng lại nội dung nó tạo ra

Thực hư chuyện dùng nội dung ChatGPT dễ ăn gậy từ Google

Khả năng tạo ra nội dung từ AI là vô hạn, nên nhiều người tận dụng khả năng này để tạo ra hàng trăm bài đăng hàng ngày với bất kỳ từ khóa nào. Nhưng với Google, việc tạo ra hàng tấn nội dung nhằm đánh lừa các công cụ tìm kiếm sẽ gây hại cho khả năng xếp hạng SEO của website.

Dùng nội dung từ AI như thế nào cho đúng?

Nguyên bài ở trên thấy mình toàn nói về tác hại hay điều cần tránh khi sử dụng nội dung từ AI, vậy phần này mình sẽ đưa ra các tiêu chí để bạn vẫn có thể sử dụng nội dung từ AI mà vẫn đảm bảo được độ tin cậy của nội dung.

Tập trung vào nhu cầu của người dùng

Google vẫn luôn không quan tâm đến cách mà nội dung được tạo ra, miễn là chất lượng thông tin ở mức cao và phục vụ tốt cho người dùng. Người đọc phải luôn là ưu tiên hàng đầu khi sản xuất nội dung. Người dùng cần tạo nội dung cung cấp thông tin có giá trị và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Xét một ví dụ đơn giản khi bạn phải đánh giá chất lượng nội dung: Bạn viết tiêu đề là cách viết nội dung bằng ChatGPT thì bạn ưu tiên việc đưa ra nội dung để giải quyết tiêu đề chứ không phải “xoay quanh việc giải thích khái niệm, vai trò, tác hại, tầm quan trọng của ChatGPT trong sáng tạo nội dung”.Cách dùng Content AI ChatGPT an toàn, tránh bị SandBox

Kiểm soát chất lượng nội dung và áp dụng quy tắc EEAT

E-E-A-T là nguyên tắc đánh giá chất lượng các kết quả tìm kiếm của Google, nguyên tắc này đề cao tính kinh nghiệm – chuyên môn – độ thẩm quyền – độ tin cậy của người viết. Hiểu rõ hơn thì Google ưu tiên nội dung được viết bởi người có tiếng trong ngành hơn là một người nào đó ngoại ngành.

Nguồn bài viết: TNDigi Digital Marketing