Marketer Nhi Lương BRise Agency
Nhi Lương BRise Agency

Chief Operations Officer @ BRise Integrated Agency

Giải mã “công thức" truyền thông độc lạ từ Nền tảng đa dịch vụ Be

Từ những ý tưởng "độc lạ" như Be chèo thuyền, Be gội đầu đến những màn "cà khịa" hài hước, Be luôn biết cách tạo nên những cơn sốt trên mạng xã hội. Vậy đâu là chiến thuật đằng sau cách làm truyền thông “độc lạ” của Be?

Gia nhập thị trường gọi xe công nghệ vào cuối năm 2018, Be đã đối mặt với một thử thách không hề nhỏ khi gia nhập thị trường gọi xe công nghệ vốn đã có những "ông lớn" như Grab, Baemin, Gojek. Với lợi thế là một thương hiệu Việt, Be đã tận dụng tối đa sự hiểu biết về thị trường nội địa để tạo ra những kết nối sâu sắc với khách hàng. Bằng cách lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người dùng, Be đã nhanh chóng chuyển hướng và triển khai chiến lược marketing "độc đáo và sáng tạo" nhằm tạo dấu ấn khác biệt, từ đó giúp thương hiệu luôn nổi bật và thu hút sự chú ý trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Chiến lược định vị

Để người tiêu dùng chú ý nhiều hơn, Be đã khéo léo định vị thương hiệu hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động - GenZ, thay vì cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc văn phòng.

Để người tiêu dùng chú ý nhiều hơn, Be đã khéo léo định vị thương hiệu hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, năng động - GenZ, thay vì cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc văn phòng.

Không đơn thuần là ứng dụng gọi xe hay đặt đồ ăn, Be đã được phát triển thành nền tảng đa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu linh hoạt và năng động của thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z. Be mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực hợp tác chuyển đổi số cho ngành vận tải Việt Nam, bao gồm xe khách, vé máy bay, và tàu hoả, đồng thời tích hợp thêm các dịch vụ tài chính như cho vay và bảo hiểm.

So sánh định vị giữa BE & Grab

So sánh định vị giữa BE & Grab

Chiến lược truyền thông

1. Trẻ hoá nội dung để phù hợp với nhóm GenZ

Be đã bắt đầu chiến lược trẻ hóa thương hiệu bằng việc thay đổi các thông điệp, nội dung và hình ảnh truyền thông trên đa kênh, đặc biệt là mạng xã hội. Thay vì tiếp tục theo đuổi phong cách nội dung thương mại truyền thống, Be đã chuyển hướng sang phong cách trẻ trung và sáng tạo hơn, tập trung vào việc sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của Gen Z, như meme content. Sự thay đổi này không chỉ giúp thương hiệu tạo nên sự gần gũi và kết nối tốt hơn với nhóm khách hàng tiềm năng trẻ tuổi, mà còn củng cố sự hiện diện thương hiệu trong môi trường số.

Kết hợp mascot “Văn Be" mang đậm hình tượng cổ tích Việt Nam để tạo ra những nội dung hài hước bắt trend để thu hút GenZ tạo hiệu ứng viral

Điển hình trong TVC quảng cáo mới nhất của Be, thương hiệu đã không sử dụng những công thức quảng cáo truyền thống. Thay vì chỉ tập trung giới thiệu sản phẩm một cách trực diện, Be đã khéo léo lồng ghép các yếu tố hài hước thông qua việc xây dựng nhân vật độc đáo, âm thanh bắt tại và hiệu ứng video bắt mắt, cùng những câu chuyện vui nhộn mà người dùng có thể dễ dàng gặp trong thực tế, như các tình huống "cà khịa" hài hước. Điều này giúp Be củng cố sự khác biệt của mình trên thị trường, và còn làm nổi bật khả năng bắt trend nhanh chóng – một yếu tố then chốt giúp Be duy trì sự sáng tạo và dẫn đầu trong lĩnh vực marketing tại Việt Nam.

TVC Trợ thủ đắc lực đã không sử dụng những công thức quảng cáo truyền thống

Thương hiệu đã khéo léo biến việc "cạnh tranh" trở thành một câu chuyện giải trí, làm nổi bật tính cách trẻ trung, táo bạo của mình, đồng thời duy trì sự kết nối với tệp khách hàng mục tiêu.

2. Marketing Stunt - tạo các hoạt động khác biệt

Nhận thức rằng hầu hết người dùng chỉ liên kết các ứng dụng đặt xe với mục đích đơn giản là di chuyển, nên để gia tăng nhận diện thương hiệu Be đã quyết định phá vỡ giới hạn này bằng những hoạt động có 1-0-2. Chẳng hạn như, hình ảnh tài xế Be đội mũ tai thỏ gội đầu cho khách, hình ảnh tài xế Be chèo thuyền chở khách trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,... đã tạo cú "hit" ngay lập tức thu hút sự chú ý và lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Be thuyền, Be gội đầu,... liên tục tạo những cú hít truyền thông

Be thuyền, Be gội đầu,... liên tục tạo những cú hít truyền thông

Đặc biệt, Be không ngừng "biến tấu" ứng dụng đặt xe theo nội dung giải trí đậm chất Gen Z – hướng đến sự khác biệt và tính lan truyền cao, chẳng hạn như Be Hồng Hài Nhi, Be xe túi mù,... ngay trên ứng dụng, thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng.

Be không ngừng "biến tấu" ứng dụng đặt xe theo nội dung giải trí đậm chất Gen Z

Be không ngừng "biến tấu" ứng dụng đặt xe theo nội dung giải trí đậm chất Gen Z

Những nỗ lực này không chỉ giúp Be khẳng định sự sáng tạo trong chiến lược truyền thông, mà còn xây dựng thương hiệu gần gũi và độc đáo hơn trong mắt khách hàng trẻ.

3. Tăng cường điểm chạm với người xem

Đa dạng kênh touchpoint của nhóm TA với cách thức triển khai độc đáo

Đa dạng kênh touchpoint của nhóm TA với cách thức triển khai độc đáo

Nhằm tạo cầu nối tự nhiên giữa Be và cộng đồng người dùng trẻ, Be không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những content hài hước, meme trên fanpage. Be hợp tác với các trang cộng đồng với GenZ như Insight Mất Lòng, What's your emergency,...để kết nội mở rộng tầm ảnh hưởng và độ nhận diện mà còn làm nổi bật cá tính thương hiệu một cách rõ nét, gần gũi. Đây là một chiến lược thông minh giúp Be trở thành một phần của cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, củng cố hình ảnh thương hiệu trẻ trung và sáng tạo.

Kết quả

  • “Be gội đầu” đã thu hút hơn 3,4 triệu lượt xem, cùng với hàng chục nghìn lượt tương tác mạnh mẽ chỉ sau 3 ngày đăng tải trên TikTok

  • Bài đăng về dịch vụ kỳ lạ này trên fanpage Facebook "Insight Mất Lòng" cũng đã nhận được hơn 28.000 lượt tương tác và 619 lượt chia sẻ.

  • Mặc dù, những dịch vụ được Be truyền thông không phải dịch vụ chính thức, nhưng đã khiến nhiều khách hàng muốn trải nghiệm thực tế

Tổng kết

Chiến lược marketing “độc lạ” của Be là minh chứng cho thấy một thương hiệu có thể nổi bật trong thị trường cạnh tranh thông qua sự hài hước, sáng tạo và táo bạo. Bằng cách nhắm tới đối tượng trẻ, luôn bắt kịp xu hướng và thực hiện những chiến dịch táo bạo, Be đã thành công trong việc tạo nên một không gian riêng cho mình trong thị trường gọi xe Việt Nam. Be không chỉ là một ứng dụng gọi xe, mà đã trở thành một thương hiệu mang đến những trải nghiệm thú vị, hài hước và khác biệt.

Nhi Lương (COO B-Rise Agency)