Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin Ngành Thương mại Điện tử Tháng 10/2024

Tháng 9 vừa qua đánh dấu sự chuyển mình đầy sôi động của ngành Thương mại Điện tử (TMĐT), với hàng loạt sự kiện và xu hướng nổi bật thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Sự bùng nổ của các chiến dịch mua sắm lớn như 9.9, Back to School, cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các sàn TMĐT và thương hiệu đã tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi. Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh Ngành Thương mại Điện tử tháng 9 năm 2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Trong tháng 9/2024, ba sàn Thương mại Điện tử được đề cập nhiều nhất trên các kênh truyền thông xã hội đã tích cực triển khai các chiến dịch truyền thông và liên tục cập nhật xu hướng, thu hút lượng lớn sự quan tâm từ cộng đồng người dùng:

  • Shopee tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, dù điểm Total Score giảm nhẹ 2,6% so với tháng trước. Các sự kiện nổi bật trong tháng 9 đã thu hút lượng lớn tương tác từ người dùng. Điển hình là minigame “THĂNG HẠNG TƯƠNG TÁC - VOUCHER NGÚT NGÀN” với hơn 342.000 lượt bình luận và minigame “CHIA SẺ HÌNH ẢNH, SĂN NGAY 50.000 XU” với hơn 1.000 lượt thích. Đặc biệt, sự kiện livestream “9.9 Ngày Siêu Mua Sắm” kết hợp với các KOL và nghệ sĩ nổi tiếng đã thu về hơn 317 triệu lượt xem. Nhờ các hoạt động này, Shopee ghi nhận doanh số sản phẩm thời trang và mỹ phẩm bán ra trong ngày 9/9 tăng gấp 3 lần so với ngày thường.
  • Sendo giữ vững vị trí thứ hai với điểm Total Score tăng 11% so với tháng trước. Thành công này phần lớn đến từ chiến dịch nhân đạo của Sendo Farm, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Với tinh thần tương thân tương ái, Sendo Farm đã nhanh chóng trao quà cứu trợ thiết yếu cho bà con tại Tuyên Quang. Ngoài ra, Sendo Farm còn tổ chức sự kiện livestream kết nối tiêu thụ bắp cải cho các hộ nông dân với giá ưu đãi, thu hút được sự quan tâm lớn từ người dùng.
  • Lazada tiếp tục giữ vị trí thứ ba với điểm Total Score giảm nhẹ 2,4% so với tháng trước. Thương hiệu này đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua sự kiện "LazFlash Sales - ưu đãi chớp nhoáng" vào ngày 9/9, với sự tham gia của nhiều thương hiệu chính hãng từ đa dạng ngành hàng. Các minigame như “ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG, NHẬN NGAY LOA SONY” thu hút hơn 4.000 lượt bình luận và “CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG NHẬN NGAY VOUCHER 100K” với gần 15.000 lượt bình luận, góp phần làm tăng sự tương tác trên nền tảng này.

Nhà cửa - Đời sống là ngành hàng thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của người mua ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, trong khi ở các khu vực khác, người mua lại quan tâm nhiều nhất đến ngành hàng Thiết bị số và ngành hàng Làm đẹp - Sức khoẻ.

Theo Bộ Công Thương, trong 4 năm trở lại đây, TMĐT Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 16-30% mỗi năm, cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lĩnh vực hứa hẹn này không dành cho một vài doanh nghiệp đơn lẻ mà ngược lại thu hút sự tham gia của rất nhiều nền tảng TMĐT nội địa và doanh nghiệp FDI. Truyền thông quốc tế gần đây đã đưa tin về sự gia nhập của nền tảng Thương mại Điện tử Temu vào thị trường Việt Nam, điều này được dự đoán sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh, buộc các sàn TMĐT phải thay đổi và thích ứng. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này, với nhiều lựa chọn mua sắm hơn và giá cả hấp dẫn hơn.

Để chiếm lòng tin từ người tiêu dùng và gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các sàn TMĐT cần có chiến lược khác biệt để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh giá cả và khuyến mãi, doanh nghiệp cần tập trung cải thiện chính sách, nâng cao chất lượng và dịch vụ, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Trên đây là một số nội dung phân tích về Bản tin ngành Thương mại Điện tử Tháng 10/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa. Đừng quên TẢI XUỐNG Bản tin đầy đủ và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho Doanh nghiệp.

----------

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết