UX UI là gì? Làm thế nào để trở thành UI/UX Designer?

UX UI Design đang là lĩnh vực được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Bởi công việc này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trên web, từ đó tăng sự thỏa mãn của khách hàng. Vậy UX UI là gì? Và làm sao để từ con số 0 trở thành UI/UX Designer? Cùng Dinos Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé!

Hiểu đúng về UX UI là gì?

ux ui là gì

Điều đầu tiên bạn cần biết UI/UX là viết tắt của từ gì? UI (User Interface) hay được hiểu là Giao diện người dùng. Thuật ngữ này liên quan đến cách thức mà khách hàng tương tác với sản phẩm/dịch vụ trên thiết bị hay trang web. Họ có thể tìm kiếm thông tin, trao đổi về sản phẩm, thực hiện mua sản phẩm,... Một giao diện người dùng có thể tích hợp nhiều thành phần. Ví dụ như nút bấm, thanh công cụ, bảng điều khiển, menu,... Tùy vào từng điều kiện mà chúng được thiết kế sao cho người dùng dễ dàng tương tác nhất.

Mặt khác, UX (User Experience) được hiểu là Trải nghiệm người dùng. Thuật ngữ này hơi khác so với UI khi ám chỉ cách khách hàng tương tác với trang web, ứng dụng hoặc sản phẩm điện tử. Vì thế, nó sẽ bao gồm nhiều yếu tố như thiết kế giao diện, sự tương tác và tính thân thiện. Người làm UX phải giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin hay hoàn thành một số tác vụ. Điều này nhằm tăng cường hiệu quả của trang web, ứng dụng và thu hút đông đảo khách hàng trung thực hơn.

Vì sao UI/UX Designer ngày càng được chú trọng ?

Xu hướng tìm kiếm thông tin, trải nghiệm trực tuyến trên môi trường số của khách hàng dần trở nên phổ biến. Họ chỉ mất vài giây để quyết định nên tiếp tục ở lại với doanh nghiệp hay không. Vì thế, các ứng dụng, trang web cần phải hấp dẫn, thân thiện hơn để níu chân người dùng, kích thích hành vi mua.

Điều này càng cho thấy vai trò của UI/UX Design khi cải thiện trải nghiệm người dùng, góp phần tăng sự hài lòng. Rất nhiều doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư để chiêu mộ và đào tạo nhân sự cốt cán cho vị trí này. Nhu cầu về UI/UX gia tăng là cơ hội tuyệt vời để những bạn sáng tạo, có mắt thẩm mỹ phát triển sự nghiệp.

Một UI/UX Designer sẽ làm những gì?

Ux ui là gì 2

Ở Việt Nam, công việc UI/UX Designer đang được quan tâm nhiều hơn trong vài năm trở lại. Vì thế, đa số doanh nghiệp thường sẽ gộp cả nhiệm vụ của UX và UI trong cùng một vị trí. Vậy họ sẽ làm những gì?

  • Nghiên cứu khách hàng: Người làm UI/UX cần nghiên cứu để hiểu sâu về nhu cầu, sở thích, hành vi của người dùng. Từ đó đối chiếu với thực trạng của doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội nâng cao trải nghiệm người dùng. Các phương pháp nghiên cứu phổ biến như khảo sát, phỏng vấn hoặc quan sát.
  • Thiết kế giao diện người dùng: Bao gồm thiết kế bố cục và các yếu tố giao diện. Ngoài ra, họ cần thực hiện các tác vụ nhằm duy trì tính nhất quán trên các nền tảng. Mục đích là đảm bảo trang web dễ sử dụng và thân thiện với khách hàng.
  • Wireframing và Prototyping: Bao gồm tạo bản vẽ khung nhằm trình bày cấu trúc và thông tin sản phẩm. Phát triển các nguyên mẫu phục vụ cho công tác thử nghiệm.
  • Thử nghiệm và đánh giá: Thực hiện thử nghiệm trên một tập khách hàng và thu thập phản hồi. Từ dữ liệu đã thu thập để đưa ra phương án điều chỉnh.
  • Tương tác và điều hướng: Bố trí các yếu tố tương tác như nút bấm, menu để điều hướng người dùng đến mua sản phẩm.

Cơ hội phát triển nghề UX UI Designer tại Việt Nam

Đến đây, chắc hẳn bạn phần nào đã hiểu UX UI là gì, song, cơ hội cho lĩnh vực này như thế nào? Nhìn chung, tại Việt Nam, thiết kế UX UI vẫn được đánh giá cao về tiềm năng phát triển. Đi trên con đường này, bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn, ví dụ như:

  • UI Designer: Công việc thiết kế giao diện người dùng của trang web, ứng dụng thật hấp dẫn, thân thiện.
  • UX Designer: Công việc tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp khách hàng thuận tiện trong thao tác, thực hiện các hành vi trên trang web nhanh chóng.
  • Interaction Designer: Công việc thiết kế tạo trải nghiệm thú vị trong tương tác giữa người dùng và sản phẩm.
  • UX Researcher: Công việc nghiên cứu nhu cầu người dùng để phân tích và đánh giá sản phẩm.
  • Front-end Developer:: Công việc nâng cấp giao diện người dùng, áp dụng những công nghệ web mới nhất.
  • Product Manager: Công việc quản lý, hoạch định các kế hoạch phát triển sản phẩm.
  • UX Writer: Công việc sáng tạo nội dung để người dùng dễ hiểu, kích thích tương tác.

Nguồn tin: https://dinos.vn/ux-ui-la-gi/