Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Interbrand: Giá trị thương hiệu Apple lần đầu giảm sau 25 năm

Vừa qua, Interbrand đã công bố báo cáo Best Global Brands 2024 xếp hạng và phân tích Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Trong đó, gã khổng lồ công nghệ Apple tuy vẫn giữ được vị thế đầu bảng nhưng đã sụt giảm 3% giá trị thương hiệu.

Apple giảm giá trị thương hiệu, mối nguy hay chiến lược dài hạn?

Từ năm 2000, Interbrand đã nghiên cứu và theo dõi giá trị của các thương hiệu lớn nhất thế giới. Các báo cáo của Interbrand cho thấy: Việc xem nhẹ chiến lược thương hiệu dài hạn đã khiến 100 thương hiệu hàng đầu thế giới mất đi 200 tỷ USD doanh thu chỉ trong vòng một năm trở lại đây và ít nhất 3,5 triệu tỷ USD kể từ năm 2000.

Đứng đầu bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm nay vẫn là Apple mặc dù giá trị thương hiệu chứng kiến sự giảm sút 3%, theo sau đó lần lượt là Microsoft (tăng 11% giá trị thương hiệu) và Amazon (tăng 8% giá trị thương hiệu).

Đây là lần đầu tiên giá trị thương hiệu của Apple giảm sút xuống dưới mức 500 tỷ USD, sau 25 năm tăng trưởng không ngừng. Trong khi báo cáo năm 2023, Apple vẫn trên đà tăng trưởng với mức tăng 4% giá trị thương hiệu. Liệu sự thay đổi đột ngột này đang báo hiệu một mối nguy tiềm ẩn đang đe dọa vị thế dẫn đầu của ông lớn này?

Dù giá trị thương hiệu suy giảm, Apple vẫn giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng.

Dù giá trị thương hiệu suy giảm, Apple vẫn giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng.
Nguồn: Interbrand

Interbrand cho rằng sự suy giảm của Apple là do chiến lược thận trọng của thương hiệu đối với làn sóng AI đang phát triển.

Ông Greg Silverman, Global Director of Brand Economics của Interbrand, giải thích: “Trong khi những thương hiệu khác đều đã ‘bắt tay’ với AI, Apple đã chọn một con đường thận trọng hơn. Chiến lược này cho thấy thương hiệu đang đặt niềm tin vào bức tranh dài hạn lên trên những lợi nhuận trước mắt.”

Đồng thời, ông Silverman cũng dự đoán giá trị của Apple sẽ phục hồi trong bảng xếp hạng năm 2025, khi giá cổ phiếu của công ty đã tăng 20% từ đầu năm, sau khi ban lãnh đạo thông báo về sản phẩm AI phái sinh, Apple Intelligence và mối quan hệ đối tác với OpenAI.

Tesla sụt giảm giá trị nhiều nhất trong khi ngành ô tô chiếm ưu thế

Trong bảng xếp hạng năm nay, có đến 14 thương hiệu thuộc ngành ô tô. Cụ thể, Ferrari (vị trí thứ 62) ghi nhận sự tăng trưởng lớn nhất và bộ ba Kia, Hyundai, Toyota cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Trong khi đó, Tesla (ở vị trí 12) đang chứng kiến một trong những sự sụt giảm lớn nhất về giá trị thương hiệu, với mức giảm 9%.

Bên cạnh đó, một số thương hiệu mới đáng chú ý góp mặt trong bảng xếp hạng năm nay gồm Nvidia (hạng 36), Pandora (hạng 91), Range Rover (hạng 96) và Jordan thuộc sở hữu của Nike (hạng 99) — thương hiệu cá nhân đầu tiên có mặt trong danh sách.

Ông Silverman cho rằng sự thành công của Jordan là nhờ vào “xu hướng toàn cầu hóa của các giá trị thể thao cổ điển”, điều này góp phần giúp thương hiệu kết nối với những cảm xúc sâu sắc của người tiêu dùng.

Top thương hiệu ghi nhận sự tăng trưởng nhanh nhất.

Top thương hiệu ghi nhận sự tăng trưởng nhanh nhất.
Nguồn: Interbrand

Ngoài ngành ô tô, các thương hiệu xa xỉ cũng là “điểm nhấn” của bảng xếp hạng khi ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 7%. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi những trải nghiệm vượt ra ngoài việc mua sắm. Ngoài ra, báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của các Giám đốc Tiếp thị trong việc định hình chiến lược tăng trưởng, trong khi các Giám đốc điều hành (CEO) và Giám đốc Tài chính (CFO) ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn.

Ông Gonzalo Brujó, Global CEO & President của Interbrand, cảnh báo rằng: “Nhiều thương hiệu giá trị nhất thế giới đang bỏ lỡ tiềm năng kiếm tiền đáng kể do đầu tư quá mức vào lợi ích ngắn hạn. Trong khi đó, phân tích của chúng tôi cho thấy những lợi ích này nếu chủ yếu gắn liền với các chiến dịch ngắn hạn có thể làm suy yếu tiềm năng doanh thu trung hạn và dài hạn của công ty.”

Xem đầy đủ và tải báo cáo chi tiết tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia