Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Adobe: Ra mắt ứng dụng web bảo vệ “chất xám” của người sáng tạo

Vừa qua, Adobe đã công bố một ứng dụng web miễn phí mới mang tên Adobe Content Authenticity. Web được thiết kế nhằm giúp người sáng tạo bảo vệ và được ghi nguồn cho tác phẩm của mình thông qua công cụ Content Credentials.

Content Credentials giống như một chiếc nhãn đặc biệt cho nội dung số, công cụ này hoạt động như một “siêu dữ liệu an toàn” mà bất kỳ ai cũng có thể đính kèm vào tác phẩm của mình nhằm chia sẻ thông tin về bản thân, cũng như cung cấp ngữ cảnh về cách mà họ tạo ra nội dung.

Giải quyết nỗi lo bị lấy cắp

Kể từ khi sáng lập Content Authenticity Initiative (sáng kiến chứng thực nội dung) vào năm 2019, Adobe đã nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi Content Credentials như một tiêu chuẩn ngành về tính minh bạch trong nội dung số, hiện được ủng hộ bởi hơn 3.700 thành viên.

Khi những lo ngại về thông tin sai lệch và các nội dung deepfake do AI tạo ra ngày càng gia tăng, Content Credentials đã trở thành một công cụ hữu ích cho những người sáng tạo. Công cụ cho phép người sáng tạo cung cấp thông tin quan trọng về nội dung số để người tiêu dùng có thể đánh giá độ tin cậy của nó. Với ứng dụng web mới, Adobe đang khai thác toàn bộ tiềm năng của Content Credentials, giúp người sáng tạo bảo vệ tác phẩm của mình khỏi việc bị sử dụng sai mục đích hoặc bị hiểu sai, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái số minh bạch và đáng tin cậy hơn.

Giao diện của ứng dụng web Adobe Content Authenticity.
Nguồn: Adobe

Adobe cam kết phát triển các công cụ một cách có trách nhiệm giúp người sáng tạo thể hiện bản thân và kể câu chuyện của họ, đồng thời giải quyết những mối lo ngại cho họ. Một nghiên cứu mới của Adobe về quan điểm của người sáng tạo đối với AI tạo sinh cho thấy rằng, trong bối cảnh việc chia sẻ trái phép nội dung đang ngày một gia tăng, 91% người sáng tạo đang tìm kiếm một phương pháp đáng tin cậy để đính kèm ghi nhận cho tác phẩm của mình. Ngoài ra, hơn một nửa (56%) số người sáng tạo cho biết họ lo ngại về việc nội dung do chính mình tạo ra lại bị sử dụng để huấn luyện các mô hình AI tạo sinh mà không có sự đồng ý của họ.

Ông Scott Belsky – Giám đốc Chiến lược kiêm Phó Chủ Tịch Điều hành, Thiết kế và Sản phẩm Mới của Adobe – cho biết: “Adobe cam kết đổi mới có trách nhiệm, đặt trọng tâm vào nhu cầu và lợi ích của người sáng tạo. Adobe Content Authenticity là một ứng dụng web mới mạnh mẽ giúp người sáng tạo bảo vệ và nhận được sự công nhận cho tác phẩm của họ”.

Ông Scott Belsky chia sẻ thêm rằng Content Credentials được tạo ra nhằm giúp người sáng tạo giữ gìn tính toàn vẹn trong các tác phẩm của họ theo một cách đơn giản, miễn phí và dễ dàng, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới về sự minh bạch. “Ứng dụng web Adobe Content Authenticity không chỉ mang lại lợi ích cho người sáng tạo mà còn giúp người tiêu dùng điều hướng hệ sinh thái số với sự rõ ràng hơn”.

4 đặc điểm chính của ứng dụng web Content Authenticity

Nhằm đảm bảo ứng dụng thực sự đáp ứng được các mong muốn của người sáng tạo, Adobe đã phát triển ứng dụng dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng sáng tạo. Cụ thể, Adobe tích hợp ý kiến đóng góp của người sáng tạo ở mọi giai đoạn thông qua các phiên lắng nghe trực tiếp, thảo luận nhóm, thử nghiệm trải nghiệm người dùng và nhiều hoạt động khác.

Content Credentials hiện đã được hỗ trợ trong các ứng dụng phổ biến của Adobe Creative Cloud bao gồm Photoshop, Lightroom và Firefly. Ứng dụng web sẽ tích hợp với các ứng dụng Creative Cloud này và nhiều ứng dụng khác, hoạt động như một trung tâm quản lý các tùy chọn Content Credentials. Các lợi ích chính của ứng dụng web bao gồm:

Thứ nhất, dễ dàng áp dụng Content Credentials để bảo vệ tác phẩm và nhận sự ghi nhận: Với ứng dụng web, người sáng tạo có thể dễ dàng áp dụng Content Credentials một cách hàng loạt để “ký” vào các tác phẩm số của mình gồm hình ảnh, âm thanh và video. Người sáng tạo có quyền kiểm soát các thông tin chẳng hạn như tên, trang web và tài khoản mạng xã hội của họ.

Được biết, Adobe cũng đang lên kế hoạch cung cấp thêm các tùy chọn tùy chỉnh. Việc đính kèm thông tin này giúp người sáng tạo nhận được sự ghi nhận cho tác phẩm của mình, bảo vệ nó khỏi việc sử dụng trái phép hoặc không ghi nguồn và đảm bảo họ nhận được sự công nhận.

Nguồn: Adobe

Thứ hai, thiết lập tùy chọn huấn luyện và sử dụng AI tạo sinh: Adobe chỉ sử dụng nội dung mà họ có quyền để huấn luyện Adobe Firefly (bộ mô hình AI tạo sinh của Adobe) và không bao giờ sử dụng nội dung của khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các mô hình AI tạo sinh trên thị trường đều tuân theo phương pháp này. Với tùy chọn huấn luyện và sử dụng AI tạo sinh trong ứng dụng web, người sáng tạo có thể sử dụng Content Credentials để thông báo nếu họ không muốn nội dung của mình được sử dụng hoặc huấn luyện bởi các mô hình AI tạo sinh khác.

Adobe đang tích cực thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi tùy chọn này trong ngành để các mô hình AI tạo sinh khác không sử dụng tác phẩm của người sáng tạo cho mục đích huấn luyện. Spawning, một tổ chức độc lập chuyên phát triển các công cụ giúp người sáng tạo bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã cam kết công nhận tùy chọn này. Ngoài ra, nội dung được đánh dấu với tùy chọn không muốn sử dụng cho huấn luyện AI tạo sinh sẽ không được phép gửi lên Adobe Stock. Firefly chỉ được huấn luyện trên nội dung được cấp phép từ Adobe Stock.

Nguồn: Adobe

Thứ ba, dễ dàng xem và kiểm tra Content Credentials hiện có: Một số nền tảng mạng xã hội và trang web hiện nay không giữ lại nguồn thông tin như Content Credentials khi nội dung được đăng tải trực tuyến. Điều này khiến người tiêu dùng khó kiểm tra nguồn gốc và độ tin cậy của nội dung mà họ xem. Để giải quyết vấn đề này, Adobe đang ra mắt tiện ích mở rộng Content Authenticity cho Google Chrome và công cụ Inspect trong ứng dụng web, những công cụ này giúp khôi phục và hiển thị bất kỳ Content Credentials nào đi kèm với nội dung số, thậm chí bao gồm lịch sử chỉnh sửa nếu có.

Nguồn: Adobe

Cuối cùng, Content Credentials được áp dụng bằng ứng dụng web sẽ duy trì kết nối bảo mật với tác phẩm của người sáng tạo trong suốt vòng đời của nội dung. Cụ thể, Content Credentials vẫn giữ được kết nối với tác phẩm nhờ vào các kỹ thuật bảo mật như dấu vân tay số, watermark vô hình và siêu dữ liệu được ký mã hóa. Nhờ sự kết hợp của các phương pháp này, Content Credentials vẫn nguyên vẹn và có thể xác minh ngay cả khi nội dung bị sao chép hoặc các thông tin nguồn gốc bị xóa.