Cách tăng trải nghiệm khách hàng nhờ dịch vụ Fulfillment trong thời đại thương mại số
Ngày 13/10/2023, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ Công Thương khởi động một hoạt động trị giá 3,25 triệu USD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ nhằm thúc đẩy thương mại số thông qua ký kết một bản ghi nhớ. Hoạt động này khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại số bằng cách giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các thực tiễn tốt nhất, chẳng hạn như truy xuất nguồn gốc hàng hóa, cũng như tạo điều kiện kết nối xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp thông qua nền tảng xúc tiến thương mại số. Việc đẩy mạnh thương mại số đồng nghĩa với việc dịch vụ Fulfillment trở thành yếu tố quan trọng nhằm để đảm bảo chuỗi cung cứng trơn tru và kịp thời, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao.
Hiểu về dịch vụ Fulfillment
Fulfillment (Tiếng việt: Hoàn tất đơn hàng) là một quy trình bao gồm một chuỗi các hoạt động: Nhập hàng vào kho, kiểm tra hàng hóa, lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển, xử lý tồn kho, xử lý phát sinh,...
Người bán hàng chọn sản phẩm cần bán và đơn vị cung cấp sản phẩm hợp lý. Hàng hóa sẽ được vận chuyển từ đơn vị sản xuất đến kho của đơn vị Fulfillment thay vì chuyển về kho của người bán hàng. Đơn vị Fulfillment sẽ kiểm tra chất lượng hàng hóa, sắp xếp hàng hóa và quản lý tồn kho. Khi khách hàng order sản phẩm, các thông tin order sẽ được chuyển đến cho bên dịch vụ Fulfillment. Lúc này, dịch vụ Fulfillment sẽ bắt đầu kiểm tra hàng, chuẩn bị hàng, đóng gói, giao hàng cho khách, xử lý phát sinh (nếu có). Toàn bộ tiến trình được thực hiện bằng công nghệ và luôn được cập nhật trên trung tâm xử lý hàng hóa trực tuyến.
Vai trò của dịch vụ Fulfillment trong thương mại số
Thương mại số là gì?
Theo các tổ chức nghiên cứu về lĩnh vực này có chung nhận định rằng: Thương mại số là bao gồm các giao dịch thương mại hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên môi trường số hoặc cung cấp theo hình thức truyền thống nhưng có sự hỗ trợ của công nghệ số. Có thể hiểu một cách chung nhất, “Thương mại số là việc chuyển dữ liệu, sản phẩm hoặc dịch vụ bằng phương tiện điện tử, phổ biến là Internet” (Emily Benson, 2019).
Thương mại số có 3 thành tố quan trọng: Thương mại đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (sách điện tử, phần mềm); thương mại điện tử xuyên biên giới và lưu chuyển dữ liệu xuyên biên giới.
Vai trò của thương mại số
Thương mại số tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh, được tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thương mại số mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như:
-
Giảm chi phí giao dịch truyền thống
-
Tối ưu hóa quy trình xuất khẩu và tiếp cận khách hàng quốc tế một cách trực tiếp
-
Giảm thiểu những khoản đầu tư vào mô hình kinh doanh truyền thống
Thương mại số xóa bỏ mọi rào cản về địa lý, mở ra một thị trường toàn cầu khổng lồ. Điều này đồng nghĩa cuộc đua tranh giành khách hàng giữa các doanh nghiệp nội địa và quốc tế càng khốc liệt. Để chiến thắng, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình theo hệ sinh thái. Liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất, thương mại đến sử dụng sao cho trơn tru nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tiết kiệm chi phí.
Dịch vụ Fulfillment - Vũ khí cho người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại số
Sự thịnh hành của thương mại số dẫn đến việc mở rộng thị trường ra Quốc tế trở thành mục tiêu của nhiều doanh nghiệp. Các yếu tố chính sách, kho bãi, vận chuyển Quốc tế trở thành yếu tố quan trọng và được nhà bán hàng nghiên cứu kỹ lưỡng.
Người mua hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe về thời gian giao hàng. Theo nghiên cứu “Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ giao hàng đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ” vào năm 2020, đã cho thấy rằng chất lượng vận hành và chất lượng quan hệ của dịch vụ giao hàng đều có tác động dương tới sự hài lòng của khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ. Riêng nhân tố chất lượng vận hành còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp tục mua sắm của khách hàng về lâu dài.
Để nâng cao sự hài lòng của người mua hàng, nhà bán hàng cần cải tiến khâu vận hành giao hàng tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí và xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, linh hoạt giải quyết các vấn đề phát sinh khi xử lý đơn hàng, giao hàng. Bên cạnh đó, cần phải tuân thủ cam kết giao đúng hàng và đúng thời gian để tạo ấn tượng và xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng. Ngoài ra, cần cập nhật liên tục và chính xác quá trình vận chuyển để người mua hàng có thể theo dõi và thuận tiện nhận hàng. Đặc biệt, nhà bán hàng cần nhanh chóng xử lý các yêu cầu đột xuất của khách hàng như: nhanh nhẹn trong các đơn hàng gấp; các thao tác giao hàng cần nhanh, gọn, cẩn thận và đảm bảo hàng hóa được an toàn mà không phải thông qua nhiều bên.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp SMEs, không có nhiều nguồn lực và kinh nghiệm sẽ rất khó để vận hành tốt được điều này. Dịch vụ Fulfillment là một giải pháp toàn diện, giúp các nhà bán hàng tập trung vào tìm kiếm khách hàng. Với hệ thống mạng lưới kho bãi rộng khắp thế giới và các phương thức vận chuyển đa dạng. Dịch vụ Fulfillment có quy trình vận hành hiện đại, áp dụng công nghệ xuyên suốt như phần mềm quản lý đơn hàng, phần mềm quản lý kho hàng, phần mềm quét mã vạch và RFID, phần mềm theo dõi vận chuyển đơn hàng, công nghệ phân tích dữ liệu, robot - tự động hóa kho bãi và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Giúp rút ngắn thời gian, giao hàng nhanh chóng đến tay người mua hàng, giảm thiểu tối đa lỗi sai trong quá trình xử lý đơn hàng thủ công, linh hoạt và giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh.
Trong buổi phỏng vấn với VTC Money on, Chị Thùy (Founder của Vifiba Việt Nam) đã chia sẻ rằng: Trước đây, Vifiba Việt Nam chỉ quản lý thủ công, điều này làm nhà bán hàng phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn lực và thời gian. Phải mất đến 5-7 ngày, người mua hàng mới có thể nhận được sản phẩm. Nhưng khi Chị sử dụng dịch vụ Fulfillment, thời gian giao hàng được rút ngắn đáng kể. Chỉ trong vòng 3 ngày, sản phẩm đã được giao và khách hàng bày tỏ rất hài lòng việc này. Chị còn chia sẻ thêm trong một ngày dịch vụ Fulfillment đã có thể xử lý một lượng lớn đơn hàng – Điều mà vận hành thủ công khó thực hiện được.
Cách sử dụng dịch vụ Fulfillment để tăng trải nghiệm khách hàng
Nhà bán hàng có thể lựa chọn tự xây dựng và vận hành quy trình Fulfillment hoặc outsource cho đơn vị 3PL.
Tự xây dựng quy trình Fulfillment
Ưu điểm:
-
Được kiểm soát hoàn toàn, có quyền quyết định mọi khâu trong quy trình, từ lưu kho đến giao hàng.
-
Được linh hoạt điều chỉnh quy trình theo yêu cầu cụ thể của nhà bán hàng
Nhược điểm:
-
Tốn nhiều thời gian xây dựng, vận hành quy trình
-
Chi phí đầu tư ban đầu lớn (kho bãi, nhân lực, công nghệ, thiết bị,...)
-
Rủi ro cao
Outsource cho đơn vị 3PL
Ưu điểm:
-
Tiết kiệm chi phí ban đầu
-
Không cần đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực
-
Tiết kiệm thời gian
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
-
Linh hoạt lựa chọn các đơn vị phù hợp
Nhược điểm:
-
Có thể làm thay đổi cấu trúc vận hành của doanh nghiệp nếu ngay từ ban đầu chưa sử dụng dịch vụ Fulfillment trong vận hành kinh doanh.
Một số các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín hiện nay như:
Fulfillment by Ubox
Fulfillment By Ubox đã sở hữu hệ thống xử lý đơn hàng hiện đại bậc nhất tại 7 Quốc Gia: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Cambodia, Malaysia, Philippines, Indonesia. Với hơn 25 kho hàng, quy mô trên 25.000m2, Fulfillment By Ubox tự tin xử lý đóng gói và vận chuyển tới 25 tấn hàng hóa mỗi ngày.
Amilo
Amilo cung cấp dịch vụ Logistics với công nghệ vượt trội giúp phát triển và tối ưu hóa quy trình. Với mạng lưới kết nối rộng khắp, bề dày kiến thức chuyên môn và công nghệ hiện đại. Cùng với đội ngũ hàng đầu, nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Amilo giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với các cơ hội toàn cầu.
Baspro
Baspro được biết đến là một trong những Công ty công nghệ – Nhà cung cấp Dịch vụ Logistics hàng đầu. Nằm trong hệ sinh thái của Tập Đoàn Đại Việt. Với hệ thống công nghệ thông tin chất lượng và mạng lưới kho rộng rãi, Baspro hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa quy trình bán hàng.
Boxme
Với nền tảng công nghệ vững mạnh và kinh nghiệm lâu năm trong ngành e-logistics, Boxme đã và đang hỗ trợ cho hàng triệu khách hàng trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử và bán hàng xuyên biên giới. Hiện tại. Boxme đang triển khai dịch vụ tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Mỹ và đang có nhiều hướng mở rộng sắp tới.
FedEX Fulfillment
Sự đa dạng trong dịch vụ và khả năng theo dõi đơn hàng từ nhiều nơi trên một nền tảng giúp FedEx Fulfillment trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp. Hệ thống quản lý tài chính và thanh toán cũng được tích hợp, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý chi phí.
Mỗi đơn vị đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, dù tự xây dựng quy trình hay chọn thuê các đơn vị bên ngoài còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các nhà bán hàng cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp nhất nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.