Marketer Media San
Media San

Công ty Cổ phần SanMedia

Temu chính thức gia nhập thị trường TMĐT tại Việt Nam

Mới đây, thông tin Temu chính thức xuất hiện ở thị trường Việt Nam và Brunei đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Cùng với thông tin Temu sẽ mua lại một sàn TMĐT trong nước dự báo về một bức tranh đầy triển vọng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam?

temu gia nhập thị trường TMĐT việt nam

1. TEMU LÀ GÌ?

Temu là một nền tảng thương mại điện tử giá rẻ từ Trung Quốc, đã tạo tiếng vang lớn kể từ khi ra mắt chỉ trong vòng hai năm. Ban đầu làm mưa làm gió tại thị trường Mỹ, Temu giờ đây đang mở rộng mạnh mẽ sang khu vực Đông Nam Á. Sau khi có mặt tại Philippines và Malaysia từ hơn một năm trước, Temu đã bắt đầu giao hàng tại Thái Lan vào tháng 7/2024 và hiện đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và Brunei.

Tính đến ngày 7/10/2024, Temu đã hiện diện tại năm quốc gia Đông Nam Á và đang hoạt động tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Theo thông tin từ trang web của Temu, thời gian giao hàng đến Việt Nam mất khoảng 4-7 ngày, nhanh hơn đáng kể so với thời gian 5-20 ngày tại Malaysia và Philippines. Điều này có thể được giải thích bởi khoảng cách vận chuyển gần hơn từ Quảng Châu, nơi hàng hóa có thể dễ dàng di chuyển bằng đường bộ đến Việt Nam.

temu là gì

Temu là nền tảng TMĐT giá rẻ của Trung Quốc

Sự mở rộng này của Temu không có gì ngạc nhiên khi báo cáo Thương mại điện tử tại Đông Nam Á năm 2024 của Momentum Works chỉ ra rằng Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2023, với mức tăng trưởng GMV đạt gần 53% so với năm trước.

2. TEMU SẮP MUA LẠI SÀN MỘT TMĐT TRONG NƯỚC

Việc Temu mở rộng sang Đông Nam Á đang gây chú ý và thúc đẩy một số quốc gia cân nhắc lại chính sách của mình. Tại Indonesia, chính phủ đã xem xét các biện pháp hạn chế Temu nhằm bảo vệ các hộ kinh doanh nhỏ trong nước.

Trước đây, Indonesia từng có động thái tương tự với TikTok Shop, áp dụng các chính sách chặt chẽ nhằm bảo vệ thị trường nội địa. Tuy nhiên, TikTok Shop nhanh chóng trở lại mạnh mẽ chỉ sau hai tháng khi mua lại Tokopedia, một nền tảng TMĐT hàng đầu của Indonesia.

Hiện tại, có một số tin đồn chưa được xác thực rằng Temu có thể đang thảo luận về khả năng mua lại một nền tảng TMĐT trong nước tại Việt Nam. Dù thông tin này vẫn chưa rõ thực hư, sự tham gia của Temu vào thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử, vốn đã rất sôi động.

sàn thương mại điện tử temu

3. TEMU CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Temu là một nền tảng thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Đầu tháng 8 vừa qua, nhà sáng lập Colin Huang của Temu và tập đoàn PDD Holdings đã vươn lên vị trí người giàu nhất Trung Quốc. Tính đến ngày 21/08, ông Huang vẫn giữ vị trí này với tài sản ước tính khoảng 50,8 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, đưa ông lên hạng 23 thế giới và thứ 3 tại khu vực châu Á.

Temu Chân dung ông chủ sàn TMĐT Temu - Ông Colin Huang

Temu Chân dung ông chủ sàn TMĐT Temu - Ông Colin Huang

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hai nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo và Temu, đều thuộc PDD Holdings, đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng tài sản của ông Huang. Đặc biệt, Temu đã tạo dấu ấn riêng nhờ chiến lược giá cả cực kỳ cạnh tranh. Với các chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn, thậm chí vượt qua cả Shein, Temu đã thu hút được nhiều người dùng.

Bên cạnh giá cả hợp lý, Temu còn cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí và chính sách trả hàng dễ dàng, tạo ra một trải nghiệm mua sắm mượt mà cho khách hàng. Để có thể duy trì những ưu đãi này, Temu đã tận dụng mạng lưới nhà cung cấp và đối tác logistics rộng khắp của PDD Holdings, giúp nền tảng nâng cao lòng trung thành của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Nguồn: Tổng hợp bởi SanMedia