Marketer Creator Long
Creator Long

CEO @ Gemstery Trang Sức Phong Thủy

Mặt trái của công việc tự do (Freelancer)!

Mặt trái của công việc tự do (Freelancer)!

Trước tiên mình muốn nói, đây chỉ là quan điểm dưới góc nhìn cá nhân, từ những trải nghiệm thực tế của bản thân sau 3 năm nghỉ việc và bắt đầu với công việc tự do của mình.

Với mình việc làm công việc tự do cho bản thân mình rất nhiều "Sự thỏa mái", mà có lẽ đó cũng là con dao hai lưỡi với chính lối sống, mục tiêu và công việc của mình. Trong năm đầu, mọi thứ có vẻ vẫn đúng theo quỹ đạo mình đã vạch ra trước đó. Với việc tiết kiệm thời gian di chuyển (TB khoảng 3h để chuẩn bị và di chuyển thời gian giữa nơi ở và chỗ làm), giảm thiểu chi tiêu hàng tháng (Khi đi làm, mình tốn khá nhiều chi phí cho việc ăn uống, gặp mặt, giải trí,...), liên tục được thay đổi môi trường làm việc, mọi thứ có vẻ khá tuyệt cho một người bắt đầu làm công việc tự do.

Nhưng, mọi thứ đều có tính hai mặt. Về lâu dần mình nhận ra việc làm tự do trong lĩnh vực của mình, cụ thể là Marketing Online khiến bản thân mình tự khép kín rất nhiều mối quan hệ ("Nhất quan hệ, nhì tiền tệ" - một quan điểm mình đã được dạy ngay từ khi còn nhỏ), bên cạnh đó là việc lâu dần đánh mất kỷ luật, dẫn đến sự trì trệ cả về mặt công việc lẫn học hỏi kiến thức mới.

Phải thừa nhận, mình không thực sự giỏi trong việc đánh giá sắp xếp công việc. Việc làm chủ thời gian, đòi hỏi bạn phải có tinh thần trách nhiệm cực kì cao và một tinh thần kỷ luật. Nhiều bạn làm tự do vẫn đang điều chỉnh khá tốt những điều này, và thú thật mình khá khâm phục điều đó ở các bạn.

Thêm một rủi ro khá lớn khi làm tự do ngành Marketing dành cho nhóm "Chưa đảm bảo về tài chính cá nhân như mình" sự bất ổn định về thu nhập khi không thể mang lại giá trị phù hợp cho khách hàng. Tất nhiên, nếu bạn thực sự chăm chỉ, chuyên môn cao và nằm trong nhóm những người quản lý chi tiêu tốt thì sẽ không cần quá lo lắng vào vấn đề này.

Đây có thể sẽ là một góc nhìn cho các bạn đang muốn hay có ý định làm công việc tư do. Việc bạn cần liên tục học hỏi, trách nhiệm và nâng cao giá trị bản thân tạo ra sẽ là yếu tố cần thiết để các bạn có thể bám trụ với hàng loạt những bạn cùng ngành ngoài kia.