Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T9/2024: TikTok ra mắt dịch vụ quảng cáo tìm kiếm, Mindshare thắng lớn trong đợt media review của Unilever

Bản tin Agency World tháng 9 tiếp tục ghi nhận nhiều tin tức đáng chú ý: TikTok bắt đầu triển khai dịch vụ quảng cáo tìm kiếm khi chứng kiến ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm thông tin trên nền tảng, thay vì dùng các công cụ truyền thống như Google; Mindshare giành được phần lớn media account tại các thị trường trọng điểm trong đợt media review toàn cầu của Unilever… và nhiều thông tin thú vị khác.

Tin nổi bật

TikTok vừa ra mắt giải pháp quảng cáo tìm kiếm trên nền tảng – TikTok Search Ads Campaign – giúp thương hiệu nhắm mục tiêu đến người dùng trong giai đoạn khám phá sản phẩm, thông qua trang kết quả tìm kiếm. Giải pháp quảng cáo mới bao gồm nhiều công cụ hỗ trợ như nhắm mục tiêu từ khoá, đấu giá và lập kế hoạch sáng tạo… từ đó giúp thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên trên trang feeds của người dùng. Dịch vụ này đang được TikTok triển khai tại Hoa Kỳ, trước khi bắt đầu áp dụng rộng rãi tại các thị trường khác.

Trên thực tế, ngày càng nhiều người dùng Internet chuyển sang TikTok để tìm kiếm thay vì dùng các công cụ truyền thống như Google. Tháng 2/2021, TikTok lần đầu vượt qua Google để trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất (theo thống kê của Cloudflare), chấm dứt chuỗi thành tích dẫn đầu suốt 15 năm của gã khổng lồ công nghệ. Đến năm 2023, trong một nghiên cứu của Milieu Insight về thói quen sử dụng các công cụ tìm kiếm của người dùng toàn cầu, TikTok vẫn là một trong những nền tảng phổ biến nhất.

Ông David Kaufman, Giám đốc Toàn cầu về Sản phẩm và Giải pháp kiếm tiền của TikTok, chia sẻ: “TikTok là điểm đến để người dùng khám phá và tìm kiếm. Chúng tôi rất vui khi cung cấp cho các nhà quảng cáo một giải pháp mới để khai thác các hành vi tìm kiếm đa dạng của người dùng TikTok, nơi họ có động lực cao để khám phá nội dung một cách chủ đích lẫn tình cờ”.

TikTok vừa ra mắt giải pháp quảng cáo tìm kiếm trên nền tảng – TikTok Search Ads Campaign.

Nguồn: Ad Age

Bên cạnh TikTok, YouTube gần đây cũng đã triển khai cho tất cả các nhà quảng cáo một giải pháp mới – “pause ads” – quảng cáo tĩnh xuất hiện trên màn hình khi video đang tạm dừng.

Trước đó, “pause ads” được YouTube đưa vào thử nghiệm ở quy mô nhỏ năm 2023, trên các thiết bị TV thông minh. Đến tháng 4/2024, Giám đốc Kinh Doanh Philipp Schindler tiết lộ rằng giải pháp quảng cáo này đã tạo được “sức hút mạnh mẽ” với các công ty quảng cáo và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho Google. Sau khi triển khai rộng rãi, “pause ads” sẽ được áp dụng cho cả trang web lẫn ứng dụng YouTube trên thiết bị di động.

Trên thực tế, “pause ads” không phải là một khái niệm mới. Trước YouTube, các nền tảng phát trực tuyến như DirecTV của AT&T hay Hulu đã cho hiển thị quảng cáo khi màn hình tạm dừng, nhưng chủ yếu áp dụng trên các gói đăng ký giá rẻ.

YouTube pause ads.

Nguồn: The Verge

Agency Review

AOR

Unilever vừa công bố kết quả của đợt media review kéo dài, được triển khai từ tháng 1 năm nay. Theo đó, tập đoàn quyết định phân chia hoạt động truyền thông toàn cầu theo từng khu vực và trao cho 6 agency phụ trách, bao gồm: Mindshare (WPP), OMG (Omnicom Group), Initiative (Interpublic Group), Havas Media (Havas), Publicis Media (Publicis Groupe) và Dentsu.

Trong đó, Mindshare được xem là đơn vị giành thắng lợi khi phụ trách phần lớn media account tại các thị trường trọng điểm của Unilever – gồm Vương quốc Anh, Ireland, Hà Lan, Bỉ, Ý, Trung Đông Âu, Bắc Âu, Úc, New Zealand, Bắc Mỹ, Châu Phi cận Sahara và một số nước Nam Á. Riêng khu vực Đông Nam Á – gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan – sẽ do Publicis Media đảm nhiệm.

Unilever tuyên bố rằng quyết định mở rộng quan hệ đối tác với các công ty truyền thông là hoàn toàn phù hợp với “kế hoạch hành động tăng trưởng” của tập đoàn và là một phần trong chiến lược đang diễn ra nhằm tối ưu hoá các phương pháp tiếp cận truyền thông. Từ đây, Unilever đặt mục tiêu khai thác tối đa năng lực của các agency hàng đầu thị trường để đảm bảo các chiến dịch quảng cáo hỗ trợ hiệu quả cho mục tiêu tăng trưởng.

Onefluence thuộc WPP vừa chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ Influencer Marketing toàn diện cho L’Oréal Việt Nam, theo thỏa thuận hợp tác kéo dài 3 năm. Thỏa thuận này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của L’Oréal Việt Nam trong việc thúc đẩy Influencer Marketing như một động lực chính cho sự phát triển bền vững, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho sự hợp tác chiến lược trong lĩnh vực này.

Onefluence, do ClickMedia (VML Việt Nam) trực tiếp dẫn dắt và phối hợp cùng Mindshare của GroupM, được thành lập để cung cấp giải pháp chuyên biệt cho chiến lược Influencer Marketing của L’Oréal Việt Nam. Trong quá trình pitching nghiêm ngặt, ClickMedia đã khẳng định vai trò dẫn dắt với sự am hiểu sâu sắc về thị trường Influencer tại Việt Nam, đồng thời chứng tỏ khả năng ứng dụng dữ liệu và công nghệ đột phá.

Onefluence thuộc WPP vừa chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ Influencer Marketing toàn diện cho L’Oréal Việt Nam

Nguồn: ClickMedia

Adobe đã bổ nhiệm Dentsu Creative vào vị trí đối tác sáng tạo và sản xuất nội dung quy mô toàn cầu cho mảng Digital Media (DMe) của tập đoàn. Theo thoả thuận, Dentsu Creative sẽ làm việc chặt chẽ với Adobe, Dentsu Digital và Tag Worldwide để “tái định nghĩa quảng cáo” và thúc đẩy cá nhân hoá ở quy mô lớn thông qua chuỗi nội dung do AI tạo ra.

Vượt qua phạm vi sáng tạo truyền thống, Dentsu Creative sẽ là đơn vị đầu tiên thiết kế mô hình tiếp cận thị trường mang tính toàn cầu cho Adobe. Mục tiêu là thúc đẩy sự phù hợp thương hiệu, cải thiện hiệu quả và hiệu suất trên toàn cầu, đặc biệt là các khu vực Châu Mỹ, EMEA, APAC và Nhật Bản.

Adobe đã bổ nhiệm Dentsu Creative vào vị trí đối tác sáng tạo và sản xuất nội dung quy mô toàn cầu cho mảng Digital Media (DMe) của tập đoàn.

Nguồn: Branding in Asia

Bên cạnh Dentsu Creative, trong tháng 9 vừa qua, Adobe cũng đã trao cho Stagwell trách nhiệm dẫn dắt các chiến dịch sáng tạo toàn cầu và phát triển social content cho mảng DMe. Stagwell cho biết sẽ tận dụng chuyên môn kết hợp của 5 agency thuộc mạng lưới (72andSunny, Code and Theory, Locaria, Movers+Shakers, National Research Group) và một số công ty khác để đảm bảo cung cấp các giải pháp có tác động cho Adobe.

Trước đó, 72andSunny đã có mối quan hệ đối tác kéo dài 7 năm với Adobe, và sẽ tiếp tục là đơn vị dẫn dắt các chiến lược toàn cầu trong mô hình hợp tác mới này. Trong khi đó, Movers+Shakers sẽ đảm nhận các chiến dịch xã hội, tập trung khai thác các cuộc trò chuyện văn hoá và sản xuất nội dung gắn liền với đời sống địa phương. Code and Theory sẽ chịu trách nhiệm ra mắt Adobe GenStudio, cùng với các nhiệm vụ cấp cao khác.

Adobe trao cho Stagwell trách nhiệm dẫn dắt các chiến dịch sáng tạo toàn cầu và phát triển social content cho mảng DMe.

Nguồn: Stagwell

Thay đổi nhân sự

Ông Robert Gilby, Tổng Giám đốc Điều hành khu vực APAC của Dentsu, thông báo từ chức sau 2 năm làm việc để “theo đuổi những cơ hội mới”. Theo Dentsu, trong nhiệm kỳ của mình, ông Gilby đã củng cố đội ngũ lãnh đạo, tăng cường năng lực cốt lõi một cách phù hợp với chiến lược của tập đoàn, từ đó cung cấp các giải pháp tăng trưởng tích hợp, lấy khách hàng làm trọng tâm trong khắp các hoạt động.

Dentsu xác nhận rằng, hiện tại, công ty vẫn đang tìm kiếm một CEO APAC mới. Trong thời gian này, các nhà lãnh đạo tại các thị trường khác của Dentsu đã thành lập một đơn vị chiến lược, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh tại APAC không bị ảnh hưởng.

Ông Robert Gilby, Tổng Giám đốc Điều hành khu vực APAC của Dentsu, thông báo từ chức.
Nguồn: Dentsu

LePub Singapore vừa bổ nhiệm ông Stephan Schwarz vào vị trí Giám đốc Sáng tạo, điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trước đó, ông là Giám đốc Sáng tạo (phụ trách Unilever) của Ogilvy Singapore, và là một phần của đội ngũ đứng sau giải Grand Prix đầu tiên của Singapore tại mùa giải Cannes Lions vừa qua.

Ông Bruno Bertelli, Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của LePub kiêm Giám đốc Thương mại của Publicis Worldwide, cho biết: “Stephan là một tài năng đặc biệt, có tầm nhìn và khả năng lãnh đạo, là người sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai của LePub Singapore. Thành tích của Stephan qua các tác phẩm đạt giải thưởng, kết hợp với sự hiểu biết sâu sắc của anh ấy về khu vực APAC, khiến anh ấy trở thành người dẫn đầu hoàn hảo để thúc đẩy tăng trưởng của LePub trong khu vực”.

Ông Stephan Schwarz – tân Giám đốc Sáng tạo của LePub Singapore.
Nguồn: Campaign Asia

Tin vắn

Ngày 18/9/2024, PMAX chính thức ra mắt PMax Consulting Unit – đơn vị tư vấn chiến lược giúp các doanh nghiệp giải quyết các thách thức kinh doanh ngắn hạn, đồng thời xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho tương lai.

Theo đó, PMax Consulting Unit áp dụng chiến lược xuyên suốt từ cấp cao nhất (Business Strategy) đến cấp thực thi cuối cùng (Campaign Execution). Mục tiêu là đảm bảo mọi quyết định chiến lược đều được triển khai một cách hiệu quả, kết nối liền mạch giữa các mục tiêu dài hạn và hoạt động hàng ngày. Điều này giúp các nhà lãnh đạo không chỉ lập kế hoạch mà còn thực hiện thành công các chiến lược đã đề ra, từ đó tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Với năng lực về Dữ liệu (Data) và Chuyển đổi số (Digital Transformation), kết hợp chặt chẽ cùng đội ngũ chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong nhiều lĩnh vực, PMax Consulting Unit được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp trả lời các “câu hỏi triệu đô” trong Marketing và Kinh doanh.

Ông Lê Xuân Long, CEO của PMAX, giới thiệu về PMax Consulting Unit.
Nguồn: PMAX

Publicis Groupe gần đây đã mua lại Mars United Commerce – một công ty tiếp thị thương mại độc lập lớn, hoạt động trên 50 năm và đã làm việc với hơn 100 thương hiệu hàng đầu. Theo một số nguồn tin, thoả thuận này định giá Mars ở mức 600 triệu USD.

Thông qua thoả thuận sáp nhập, Publicis sẽ kết hợp chuyên môn của Mars United với các nguồn lực hiện có, đồng thời tận dụng nguồn dữ liệu độc quyền của Mars về hành vi của người tiêu dùng hiện đại. Từ đây, Publicis có thể mang đến cho các đối tác khách hàng một cái nhìn sâu sắc hơn về hành trình mua hàng và tạo ra những cơ hội mới để thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Mặt khác, việc gia nhập Publicis Groupe cũng giúp Mars hiện thực hoá tầm nhìn trở thành công ty thương mại hàng đầu nhanh hơn và toàn diện hơn.

Nguồn: Adweek

Số liệu

Theo dự báo, chi tiêu cho quảng cáo thông qua Influencer tại Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 693,7 triệu USD vào cuối năm 2024. Điều này cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực Influencer Marketing, khi các thương hiệu ngày càng nhận ra sức mạnh của Influencer trong việc tăng cường tương tác, nhận diện thương hiệu, và kết nối chân thực với người tiêu dùng.

Để có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường Influencer Marketing tại Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung, Partipost đã công bố báo cáo Influencer Marketing 2024. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của Nano-influencers, sự hiệu quả của nội dung mạng xã hội, và mức đầu tư ngày càng gia tăng của thương hiệu vào Influencer Marketing.

Một trong những xu hướng đáng chú ý được đề cập trong báo cáo là sự phát triển của Nano-influencers (1.000-10.000 người theo dõi) và Micro-influencers (10.000- 100.000 người theo dõi). Những Influencer này có tầm ảnh hưởng lớn trong các cộng đồng nhỏ và chuyên biệt, giúp thương hiệu dễ dàng tạo kết nối chân thực và đáng tin cậy hơn so với các Macro-influencer (trên 100.000 người theo dõi).

Năm 2024, 33,3% thương hiệu đã tăng ngân sách dành cho các chiến dịch với Nano-influencers, và 75% người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm được Nano-influencers giới thiệu có tính xác thực hơn. Trong khi đó, 68% thương hiệu đồng ý rằng Micro-influencers hiệu quả trong việc tiếp cận thị trường ngách, và 80% thương hiệu đánh giá cao chất lượng nội dung mà họ tạo ra.

Nguồn: Báo cáo Influencer Marketing 2024 / Partipost

Nguồn: Báo cáo Influencer Marketing 2024 / Partipost

Mặt khác, Macro-influencers sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu muốn tăng cường nhận diện thương hiệu trên diện rộng. Với lượng người theo dõi lớn, họ có thể giúp các chiến dịch tiếp cận được một lượng lớn khán giả. Theo báo cáo, có đến 90% thương hiệu sử dụng Macro-influencers để tăng độ nhận diện, và 85% tin rằng họ có thể giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Nguồn: Báo cáo Influencer Marketing 2024 / Partipost

Nhìn chung, bức tranh Influencer Marketing tại Đông Nam Á năm 2024 đang trải qua những biến chuyển lớn với sự nổi lên của các nhóm Influencer khác nhau. Từ Nano-influencers với tính chân thực và mức độ tương tác cao, đến Micro-influencers với nội dung chuyên nghiệp và Macro-influencers giúp tăng nhận diện thương hiệu, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của thương hiệu.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp