Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of MarCom @ Unique OOH

Samsung và niềm đam mê “cà khịa” Apple: Đá xoáy mọi lúc mọi nơi, từ Social tới OOH

Với phương châm “Không cà khịa đối thủ đời không nể”, cứ mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm hoặc tính năng mới, Samsung luôn có những động thái đá xoáy “sặc mùi thuốc súng”, hết chê tai thỏ ngố tàu đến rêu rao những tính năng của iPhone luôn đi sau mình và thậm chí là hả hê khi đối thủ mắc lỗi.

Những màn đá xoáy của Samsung diễn ra trên khắp mọi mặt trận, từ Online đến Offline vô cùng thâm thúy. Với bài viết dưới đây, mình đã tổng hợp lại một số pha “cà khịa” đến từ Samsung để chia sẻ đến bà con cùng đọc.

1. Samsung lên sóng loạt Billboard châm biếm slogan kinh điển của nhà Táo

Năm 2020, khi Apple ra mắt series iPhone 12, Samsung chớp ngay thời cơ này để quảng bá cho tính năng của mẫu điện thoại gập Galaxy Z Fold 2, đồng thời chế giễu slogan kinh điển “Think Different” “One More Thing” của Apple là trừu tượng khó hiểu và không đem lại giá trị hữu ích cho người dùng.

Cụ thể, Samsung đã vận dụng thủ pháp chơi chữ để thay đổi slogan của Apple thành hai khẩu hiệu mới là “Think Bigger”“One More Screen”. Điều này nhằm ám chỉ việc Samsung đã ra mắt mẫu điện thoại màn hình gập tới phiên bản thứ hai, còn nhà Táo thì chưa. Samsung luôn muốn mang đến những tính năng tuyệt nhất cho người dùng như màn hình khủng, giúp họ trải nghiệm các tác vụ như làm việc, lướt web, chơi game cực đỉnh… chứ không trừu tượng và thiết thực như slogan của Apple.

Samsung cho rằng slogan của Apple thật khó hiểu.

Samsung mạnh dạn chế hẳn Slogan mới từ thông điệp của Apple để tôn vinh tính năng trên mẫu điện thoại gập của mình.

Người đi đường ở Hà Lan cũng bắt gặp thông điệp mới này xuất hiện trên một số biển quảng cáo kỹ thuật số đặt gần với Apple Store, trên Billboard, chữ “Different” “Things” ghi gạch đi và thay bằng chữ “Bigger” “Screen”.

Samsung cả gan đặt biển quảng cáo DOOH gần cửa hàng đối thủ Apple.

Samsung không nể nang gì khi quảng cáo “cà khịa” ngay gần cửa hàng nhà người ta.

Apple bị Samsung “cà khịa tứ bề”.

Chỉ bằng việc chơi chữ mà Samsung vừa đá xoáy đối thủ vừa nâng tầm chính mình.

2. Công khai chê Apple nhập hội quay video 8K muộn từ mạng xã hội cho tới OOH

Tháng 9/2022, khi Apple ra mắt iPhone 14, Samsung lại tiếp tục bài ca dìm hàng đổi thủ khi lên sóng loạt slogan “cà khịa” từ Twitter cho tới OOH. Đầu tiên là lên sóng mạng xã hội với hai thông điệp thách đố Apple gập lại được như dòng Fold, và hai là chê camera 48 pixel không xịn bằng camera 108 megapixel của dòng Galaxy S22.

Tiếp đó, Samsung còn lên sóng biển quảng cáo kỹ thuật số với thông điệp “Chào mừng nhập hội smartphone quay phim 8K nhé Apple. Chúng tôi đã làm được điều này trong vòng 2 năm, 6 tháng, 4 ngày, 28 phút và 51 giây rồi” kèm theo chiếc đồng hồ với thời gian tăng dần để ám chỉ Apple mãi mãi theo sau “hít khói” Samsung.

Samsung chơi lớn đặt luôn biển quảng cáo khổng lồ để trêu chọc Apple 

Samsung chơi lớn đặt luôn biển quảng cáo khổng lồ để trêu chọc Apple.

3. Sao có thể thiếu những pha “chọc ghẹo” trên nền tảng Online

Dân mạng hay nói đùa rằng Samsung có khi còn “trông ngóng” ngày Apple tung ra sản phẩm mới hơn cả iFan vì mọi nhất cử nhất động của nhà Táo đều được Samsung để ý và bắt lỗ, hoặc thậm chí là “cà khịa”.

Trêu chọc tai thỏ “ngố tàu” của nhà Táo

Năm 2017, khi iPhone X được trình làng, Samsung cũng lên sóng ngay một loạt video “cà khịa” Apple. Samsung chỉ ra những đặc điểm bất tiện của iPhone X so với Galaxy S9 như tai thỏ kỳ dị, không có sạc nhanh hay tốc độ tải chậm... Và hài hước nhất chính là màn cosplay tai thỏ đầy “ngố tàu” của Samsung qua diễn viên đóng thế.

Samsung lộ ý định copy tai thỏ của iPhone X trong bản thiết kế mới.

Một pha “cà khịa” từng viral cõi mạng của Samsung.

So sánh trực tiếp Camera của 12 Promax và Galaxy S21 Ultra, kết quả thì ai cũng rõ rồi đấy!

Nằm trong chiến dịch quảng bá flagship Galaxy S21 Ultra, tháng 5/2021, Samsung đăng tải video dài 15s so sánh chất lượng camera của Galaxy S21 Ultra 5G và iPhone 12 Pro Max.

Sử dụng thủ pháp chia đôi màn hình với hai chiếc điện thoại đang chụp cận cảnh chiếc bánh sandwich phô mai nướng. Người xem cũng có thể thấy rõ rằng camera của Samsung mang lại chi tiết sắc nét, màu sắc tươi sáng và “ngon mắt” hơn so với Apple. Và thâm thúy nhất, Samsung còn chia sẻ thông điệp “Your phone upgrade shouldn’t be a downgrade” với ngụ ý sử dụng sản phẩm của đối thủ chỉnh là việc hạ cấp chiếc điện thoại của mình.

Không cần xem hết video, chắc hẳn mọi người cũng đoán ra được kết quả của màn so sánh!

“Bắt trend” lỗi tính năng của đối thủ

Đầu tháng 5/2024, mạng xã hội bất ngờ chia sẻ tin thức tính năng báo thức trên Apple bị lỗi không đổ chuông, làm rất nhiều người bỏ lỡ công việc quan trọng. Nắm bắt ngay thời cơ, Samsung tung liền đoạn video ngắn với hình ảnh meme chú chó đang đánh DJ trên nền nhạc chuông báo thức quen thuộc của Samsung, cùng với đó là lời nhắn “Yên tâm, chuông báo thức của chúng tôi sẽ KÊU” với caption “cà khịa” không kém “Hôm nay, người dùng Samsung đã thức dậy đúng giờ”.

Những màn “cà khịa” không ngớt của Samsung dành cho đối thủ truyền kiếp.

Tung video với thông điệp “tát thẳng vào mặt” Apple

Việc ra mắt TVC “Crush” với nội dung các món đồ tượng trưng cho nghệ thuật & sáng tạo bị phá hủy không thương tiếc để tôn lên chiếc iPad, Apple đã vướng phải làn sóng chỉ trích dữ dội.

Apple vướng phải tranh cãi khi ra mắt TVC “Crush”.

Sao có thể bỏ qua thời cơ này, rất nhanh sau đó Samsung đã nhanh chóng tung ra TVC “UnCrush” với nội dung rằng “Sự sáng tạo không thể bị nghiền nát”:

Samsung nhanh chóng ra mắt TVC “Uncrush” thể hiện việc không đồng tình của mình

Tuy nhiên thì “gậy ông đập lưng ông”, Samsung cũng bị cư dân mạng chỉ trích khi video của hãng cũng phá hủy đồ vật (chiếc đàn ghita) để đạt được mục đích của mình.

iOS 18 vừa được update, Samsung đã chê ngay Apple gia nhập AI quá trễ

Tháng 6/2024, Apple chính thức giới thiệu phần mềm mới với các cải tiếng được nâng cấp ngay tại sự kiện WWDC 2024. Chỉ chờ có vậy, Samsung liền đăng bài trên X (Twitter) chế giễu nhà Táo là kẻ đến sau trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) với dòng tweet: “Việc thêm ‘Apple’ không làm cho AI mới mẻ hay mang tính đột. Chào mừng gia nhập AI”.

Ngoài ra ông lớn này còn “cà khịa” một tính năng khác của Apple là có thể di chuyển các biểu tượng ứng dụng và đặt chúng ở bất cứ đâu họ muốn trên màn hình, trong khi tính năng này đã có mặt trên các điện thoại Android của Samsung từ năm 2010.

Samsung và loạt biển quảng cáo ngoài trời hạ bệ đối thủ Apple.

“Bắt trend” nhanh “rốp rẻng” như thế này, chắc hẳn Samsung phải yêu Apple lắm lắm thì mới để ý tới từng động thái của đối thủ.

Trên đây chỉ là một phần nhỏ trong “chuỗi cà khịa” xuyên thời gian, xuyên không gian của Samsung đối với Apple. Bạn còn biết đến màn đá đểu nào nữa thì chia sẻ cùng mình nha!

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH