Dành cho người tối cổ: “Check var” là gì mà đi đâu cũng thấy?

Sau khi nổi lên vào tháng 7/2023 nhờ sự viral của cộng đồng “Flex đến hơi thở cuối cùng”, hot slang “Check var” lại tiếp tục trở thành hiện tượng mới trên MXH vào tháng 9/2024 nhờ trào lưu kiểm chứng số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc. Dữ liệu từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media cho thấy, chỉ hơn 24h sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê vào tối 12/9, từ khóa “Check var” đã vươn lên trở thành Top 2 Slang hot nhất MXH.

Khởi nguồn của hot slang “Check var”

“Check var” là thuật ngữ xuất phát từ lĩnh vực bóng đá, trong đó VAR là từ viết tắt của “Video Assistant Referee”, dùng để ám chỉ hành động kiểm tra lại các tình huống tranh cãi trên sân bóng qua hệ thống VAR.

Tháng 7/2023, thuật ngữ này bắt đầu vượt ra khỏi khuôn khổ thể thao khi người dùng trên Facebook Group hot nhất thời điểm đó – “Flex đến hơi thở cuối cùng” sử dụng nó với hàm ý “kiểm chứng thông tin” từ những bài viết “flexing”. “Check var” nhanh chóng trở thành “câu cửa miệng” của cộng đồng mạng khi cần yêu cầu xác thực mọi thông tin, tin đồn trên MXH.

Dữ liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media cho thấy, ở thời điểm bắt đầu “dậy sóng” MXH (01/01-31/07/2023), có hơn 72K thảo luận được cộng đồng mạng sử dụng social slang “Check var”. Nhờ tính hài hước, dễ sử dụng trong nhiều hoàn cảnh, slang “Check var” vẫn giữ nhiệt & dễ dàng được kết nạp vào từ điển Gen Z kể cả khi đợt sóng “flex” tạm qua.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2024, lượng thảo luận về hot slang này đã bất ngờ tăng “chóng mặt” và đạt đỉnh với hơn 189,2K thảo luậngấp 2,6 lần so với tháng 7/2023.

“Check var” trở thành Top 2 Slang hot nhất MXH chỉ sau 24h

Tháng 9/2024, trước sự kiện cả nước chung tay hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai, cộng đồng mạng đã dành nhiều sự quan tâm cho số tiền được các nghệ sĩ, KOLs, Influencers và các tập thể đóng góp. Hàng loạt bài đăng chia sẻ số tiền quyên góp từ vài triệu đến hàng trăm triệu xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội.

Đến tối ngày 12/9, fanpage Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã bất ngờ công bố 12.000 trang sao kê số tiền cứu trợ, động thái này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ tích cực từ đông đảo cộng đồng mạng, đồng thời dấy lên làn sóng “check var” các khoản tiền đã được quyên góp. Sức nóng của làn sóng ngày càng được đẩy lên cao trào khi cư dân mạng liên tục phát hiện các khoản tiền được “flexing” trước đó khác “một trời một vực” so với số tiền thực tế được công bố.

Ghi nhận từ nền tảng SocialTrend, chỉ hơn 24h sau khi thống kê được công bố (12/09-13/09), từ khoá “Check var” đã nhanh chóng đạt 150,6K lượt thảo luận, 1,31M lượt tương tác, chiếm lĩnh vị trí Top 2 Slang hot nhất MXH. Tính đến hết ngày 25/09, lượng thảo luận về slang “Check var” đã cán mức 178,6K thảo luận, với hơn 122K người dùng tham gia bàn tán, theo thống kê từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

“Check var” trở thành Top 2 Slang hot nhất MXH chỉ sau 24h.

Hơn 75% thảo luận “thổi bùng” trào lưu “Check var” đến từ Facebook

Là một trào lưu khởi nguồn từ Facebook, không quá bất ngờ khi có hơn 134K thảo luận về “Check var” đến từ nền tảng này, chiếm hơn 75% thị phần. Đặc biệt, các fanpage lớn đóng vai trò chủ chốt trong việc lan tỏa hot trend với hơn 105,5K thảo luận.

Top 3 fanpage dẫn đầu lần lượt gọi tên Hà Nội 24H, Hóng Hớt Showbiz Video, TOP Comments, đã liên tục cập nhật tình hình “check var” và đăng tải các bài viết tăng tương tác dí dỏm, thu hút lượng lớn người theo dõi. Bên cạnh đó, sự vụ “phông bạt” của VĐV Louis Phạm, TikToker Việt Anh Pí Po và hàng loạt người có sức ảnh hưởng khác liên tục bùng nổ, khiến độ hot của “Check var” duy trì suốt nhiều tuần, tạo nên trào lưu đáng chú ý nhất năm 2024.

Tóm lại, slang “Check var” đã vượt ra khỏi khuôn khổ của một thuật ngữ thể thao để trở thành một trào lưu lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, được sử dụng rộng rãi trong các tình huống cần kiểm chứng thông tin. Với tính phổ biến và sự hài hước, “Check var” đã và đang trở thành một trong những hiện tượng ngôn ngữ mạng tiêu biểu.

Hơn 75% thảo luận “thổi bùng” trào lưu “Check var” đến từ Facebook.

Để tiếp tục theo dõi những xu hướng mới nhất và nắm bắt nhanh chóng các hot trend đang thịnh hành, Marketers có thể truy cập tại đây.