Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of MarCom @ Unique OOH

Amnesty International khắc họa bản chất của bạo lực gia đình qua chiến dịch OOH “Eye Tracking”

Từ cảnh bạo lực chuyển sang hạnh phúc chỉ trong chớp mắt – Bạo lực gia đình chính là như vậy, nó được che giấu rất tinh vi đằng sau vỏ bọc hình ảnh cặp đôi hạnh phúc.

Thông điệp trên được truyền tải bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) bắt tay cùng agency sáng tạo Jung von Matt trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) có tên gọi “Eye Tracking” được triển khai tại Đức vào năm 2009.

Sử dụng Programmatic Digital Out-of-Home (PDOOH) – quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có lập trình, chiến dịch đã thành công trong việc nâng cao nhận thức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn bạo lực gia đình.

“Đây là những điều sẽ xảy ra nếu như không ai nhìn thấy” – Thông điệp mà Amnesty International muốn truyền tải.

“Đây là những điều sẽ xảy ra nếu như không ai nhìn thấy” là thông điệp mà Amnesty International muốn truyền tải qua chiến dịch.

Mục đích của chiến dịch là để mọi người hiểu được rằng bạo lực gia đình luôn bị che giấu và chỉ diễn ra sau những cánh cửa đóng kín. Những lời truyền đạt suông sẽ không có đủ tác động, chính vì vậy Amnesty International đã nảy ra ý tưởng cho phép mọi người trực tiếp trải nghiệm bạo lực gia đình bị che khuất khỏi tầm nhìn như thế nào.

Tổ chức đã tạo nên biển quảng cáo có thể phản ứng khi mọi người nhìn vào nó. Để làm được điều đó, một chiếc máy ảnh theo dõi chuyển động của mắt (eye tracking camera) đã được kết nối với bảng quảng cáo kỹ thuật số (DOOH).

Camera tích hợp công nghệ phát hiện chuyển động mắt được lắp đặt vào màn hình quảng cáo.

Camera tích hợp công nghệ phát hiện chuyển động mắt được lắp đặt vào màn hình quảng cáo.

Bảng quảng cáo được cài đặt để hiển thị cảnh một người đàn ông đang đánh vợ, nhưng ngay khi ai đó nhìn thẳng thì sẽ tự động chuyển thành hình ảnh của cùng một cặp đôi có vẻ đang hạnh phúc.

Trên màn hình quảng cáo là hình ảnh người đàn ông giơ tay định tấn công vợ mình.

Trên màn hình quảng cáo là hình ảnh người đàn ông giơ tay định tấn công vợ mình.

Khi phá hiện ánh mắt chuyển động, màn hình ngay lập tức đổi cảnh cặp đôi hạnh phúc.

Khi phát hiện ánh mắt chuyển động, màn hình ngay lập tức đổi cảnh cặp đôi hạnh phúc.

Tổ chức đã lựa chọn các nhà chờ xe bus làm địa điểm lắp đặt bảng quảng cáo. Điều đặc biệt sự tương tác real-time của chiến dịch khiến người xem ngạc nhiên và chú ý tới thông điệp được truyền tải. Rất nhiều người đã tò mò và tương tác với biển quảng cáo trong vài phút, chúng để lại ấn tượng mạnh trong họ.

Chiến dịch được diễn ra tại các nhà chờ xe bus ở Đức.

Chiến dịch được diễn ra tại các nhà chờ xe bus ở Đức.

Cái hay của chiến dịch là khả năng tương tác real-time khiến người xem không khỏi chú ý.

Cái hay của chiến dịch là khả năng tương tác real-time khiến người xem không khỏi chú ý.

Sự kết hợp giữa công nghệ lập trình, khả năng tương tác real-time và vị trí triển khai phù hợp đã làm nên thành công cho biển quảng cáo “Eye Tracking” của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Chiến dịch OOH gây sốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã làm nổi bật bản chất của bạo hành gia đình.

Chiến dịch OOH tương tác gây sốc này này khiến mọi người hiểu được rằng bạo lực gia đình diễn ra không công khai mà nó âm thầm lặng lẽ dưới vỏ bọc của sự hạnh phúc, chính vì vậy mọi người càng phải quan sát kỹ, để ý tới cảm xúc, những vết thương… để nhận ra bạo lực gia đình và có những biện pháp để can thiện hay giúp đỡ.

“Eye Tracking” của Amnesty International đã nhanh chóng được các phương tiện truyền thông và tờ báo đưa tin, trong số đó có Tạp chí New York Times, điều này giúp thông điệp của chiến dịch được lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH