TikTok giới thiệu cẩm nang Thương hiệu & Thương mại mới tại sự kiện TikTok Unboxed

Vào ngày 24/9, TikTok tổ chức sự kiện TikTok Unboxed, nhằm giới thiệu các giải pháp về thương mại và xây dựng thương hiệu, giúp nhãn hàng gia tăng tương tác với khách hàng mục tiêu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Trong khuôn khổ sự kiện, nền tảng video ngắn này cũng ra mắt TikTok Symphony – bộ công cụ Sáng tạo AI mới.

Sự kiện có sự góp mặt của nhiều diễn giả là những nhà lãnh đạo marketing đến từ các thương hiệu và agency lớn như Grab, Dentsu, L'Oreal... Các diễn giả đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về cách các hoạt động kích hoạt ở đầu phễu (upper-funnel) trên TikTok đang tạo ra tác động tích cực như thế nào đến toàn bộ phễu kinh doanh, đồng thời khai thác sức mạnh của nội dung để thu hút khách hàng.

Cuộc cách mạng thương mại tại Đông Nam Á

Trong xu hướng phát triển của trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) được dẫn dắt bởi nội dung, yếu tố thương mại tại Đông Nam Á đang có những chuyển đổi mạnh mẽ, tạo nên cuộc cách mạng trong cách thức tương tác giữa thương hiệu và người dùng. Với mô hình thương mại điện tử dựa trên nội dung, TikTok cho phép thương hiệu xây dựng nhận thức, tạo dựng sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm ở người tiêu dùng – trong cùng một nền tảng. Điều này được phát huy đáng kể với TikTok Shop, hệ sinh thái mua sắm khép kín với sự tổng hòa từ tác động của cộng đồng, tính sáng tạo và thương mại giúp mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Trong bối cảnh thương mại điện tử không ngừng phát triển, TikTok cung cấp nhiều công cụ và giải pháp sáng tạo phù hợp, giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng ở nhiều giai đoạn, xây dựng giá trị thương hiệu bền vững và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (ROI), đồng thời tận dụng TikTok Shop và các tính năng khác của nền tảng để chuyển đổi tương tác thành doanh số.

Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình trong việc tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok. Cụ thể, GrabFood đã triển khai chiến dịch Đặt đơn nhóm với nhiều giai đoạn nhằm thu hút sự chú ý cho tính năng mới, tăng tần suất sử dụng ứng dụng và tăng giá trị đơn hàng. Chiến dịch gồm các video giới thiệu, nội dung ra mắt và các hoạt động thúc đẩy tương tác như hợp tác với người ảnh hưởng (influencer) và các nội dung do người dùng tạo ra (UGC). Sau khi kết thúc, chiến dịch đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về khả năng ghi nhớ quảng cáo, nhận thức về thương hiệu và ý định mua sắm với tỉ lệ chuyển đổi tăng 9,6%. Thành công của chiến dịch là minh chứng cho tiềm năng của TikTok trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và hành động mua hàng thực tế, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng.

Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình trong việc tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok.

Chiến dịch Đặt đơn nhóm của GrabFood là một ví dụ điển hình trong việc tận dụng thành công chiến lược toàn phễu trên TikTok.

Những giải pháp và chỉ dẫn giúp doanh nghiệp khai thác tiềm năng thị trường

TikTok sẽ ra mắt cẩm nang thương mại điện tử, trong đó phác thảo các chiến lược then chốt mà doanh nghiệp có thể áp dụng để phát triển, dựa trên kinh nghiệm thành công của các nhà bán hàng đầu trong khu vực, bao gồm:

  • Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực (Hero SKUs): Đây là những sản phẩm thu hút sự quan tâm mạnh mẽ trên nền tảng, thường được thúc đẩy bởi nhà sáng tạo và người dùng. Điểm uốn (inflection point) xảy ra khi một mã sản phẩm đạt trung bình 30 đơn hàng mỗi ngày trong suốt 30 ngày, dẫn đến mức tăng trưởng đơn hàng đạt 36% trong 30 ngày tiếp theo. Tương tự, khi số đơn hàng vượt qua mức trung bình 100 trong cùng kỳ, mức tăng trưởng 60% số đơn hàng mỗi ngày sẽ được ghi nhận trong 30 ngày tiếp theo.
  • Kết hợp các giải pháp quảng cáo trên TikTok Shop: Doanh nghiệp có thể bắt đầu với Quảng cáo mua sắm sản phẩm (PSA) để có được đơn hàng đầu tiên, sau đó sử dụng Quảng cáo Video Mua sắm (VSA) để mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung. Quảng cáo Mua sắm qua LIVE (LSA) sẽ tạo ra các sản phẩm chủ lực (Super Hero SKU) giúp đẩy mạnh tăng trưởng GMV. Sự kết hợp này đã được chứng minh hiệu quả với mức tăng trưởng GMV tăng gấp 2,4 lần cho nhà bán hàng, so với việc chỉ dùng hai định dạng quảng cáo.
  • Tiếp cận Chương trình Tăng tốc Kinh doanh của TikTok (TikTok’s Business Accelerator) trên Trung tâm người bán (Seller Center): Nền tảng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thành công khi cung cấp chức năng chẩn đoán về cửa hàng và thiết kế các đề xuất phù hợp. Với những phân tích chuyên sâu này, doanh nghiệp có thể kết nối hiệu quả với đối tượng mục tiêu và đạt được tăng trưởng bền vững trên TikTok Shop.

Mr. Khiêm Hồ, Head of Client Solution, TikTok Vietnam chia sẻ tại sự kiện

Ông Matty Lin, Tổng Giám đốc, Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, TikTok Đông Nam Á, cho biết: “Tại TikTok, chúng tôi thấu hiểu thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử, đồng thời duy trì tương tác chặt chẽ với khách hàng. Đó là lý do chúng tôi phát triển những giải pháp đột phá này nhằm giúp doanh nghiệp giữ vững năng lực sáng tạo trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ đó truyền cảm hứng khám phá và thúc đẩy chuyển đổi tỷ lệ tương tác thành doanh số có thể đo lường được. Với hệ sinh thái sáng tạo mới, chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp mở rộng mức độ hiện diện và gặt hái thành công trong thị trường kỹ thuật số ngày càng năng động”.

TikTok giới thiệu bộ giải pháp sáng tạo AI mới

Tại sự kiện, TikTok cũng giới thiệu bộ giải pháp sáng tạo AI mới với sự hỗ trợ bởi GenAI như TikTok One và TikTok Symphony tại thị trường Việt Nam. Những giải pháp này tạo điều kiện cho thương hiệu nâng cao năng lực sáng tạo, đồng thời xây dựng định hướng nội dung đáp ứng thị hiếu của người dùng trên toàn cầu:

  • TikTok One là nơi tập hợp các công cụ sáng tạo của TikTok dành cho nhà tiếp thị. Thương hiệu có cơ hội kết nối với mạng lưới gần 2 triệu nhà sáng tạo trên nền tảng, tìm kiếm các đối tác agency, đội ngũ sản xuất và các phân tích chuyên sâu như TikTok Creative Exchange (Nền tảng trao đổi Ý tưởng sáng tạo TikTok), TikTok Creator Marketplace (Nền tảng kết nối các thương hiệu và nhà sáng tạo trên TikTok), TikTok Creative Challenge (Thử thách sáng tạo TikTok), để triển khai và xây dựng các chiến dịch chỉ với một lần truy cập.
  • TikTok Symphony cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào bộ công cụ chỉnh sửa video được hỗ trợ bởi GenAI. Tại đây, các nhà tiếp thị có thể mở rộng quy mô phát triển nội dung, nâng cao chất lượng sáng tạo và tăng năng suất trên TikTok. Với tính năng này, những công đoạn từ viết kịch bản đến sản xuất video và tối ưu hóa nội dung sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

TikTok Symphony cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy cập vào bộ công cụ chỉnh sửa video được hỗ trợ bởi GenAI.

Thông qua những sáng kiến mới, TikTok mong muốn thúc đẩy khả năng sáng tạo, giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung ở quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, TikTok cũng khuyến khích doanh nghiệp tham gia thử nghiệm các giải pháp mới, trong bối cảnh nền tảng vẫn đang nỗ lực đơn giản hoá và nâng cao sức mạnh sáng tạo đột phá.

  • Tìm hiểu thông tin chi tiết về bộ giải pháp của TikTok tại đây.
  • Xem thêm thông tin về TikTok Symphony tại đây