Brand Updates W38/2024: YouTube hợp tác với Shopee, Tupperware nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Ngày 17/9, YouTube công bố hợp tác chiến lược với Shopee để ra mắt dịch vụ YouTube Shopping tại Indonesia. Cũng trong ngày này, Tupperware nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau nhiều năm “vật lộn” với doanh số bán hàng yếu kém… Và nhiều tin tức đáng chú ý khác sẽ được điểm qua trong bản tin Brand Updates tuần này.
YouTube hợp tác chiến lược với Shopee, ra mắt dịch vụ YouTube Shopping
Ngày 17/9, Alphabet Inc. – công ty mẹ của YouTube – đã cùng nền tảng thương mại điện tử Shopee thông báo ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến YouTube Shopping tại Indonesia. Hai bên đồng thời tiết lộ kế hoạch mở rộng quy mô của dịch vụ này trên khắp khu vực Đông Nam Á, trước mắt là Thái Lan và Việt Nam, trong bối cảnh TikTok Shop cạnh tranh thị phần gay gắt.
Với YouTube Shopping, người dùng có thể mua hàng trực tiếp từ các video trên YouTube thông qua đường link dẫn đến Shopee. Thời gian qua, một số nhà sáng tạo nội dung của YouTube tại Việt Nam đã được thử nghiệm tính năng này, nhưng vẫn chưa rõ khi nào dịch vụ sẽ được triển khai chính thức.
Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khẳng định mối quan hệ đối tác với Shopee là một bước đi quan trọng của YouTube. Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác khác ngoài Shopee theo từng giai đoạn, có trình tự, và hứa hẹn những biến động lớn hơn nữa cho thị trường trong tương lai.
Tupperware nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Tupperware tự nguyện khởi xướng thủ tục phá sản theo Chương 11 tại Tòa án Phá sản Mỹ ở Delaware. Tupperware xin toà án chấp thuận để tiếp tục hoạt động, sau đó sẽ tiến hành quy trình đấu thầu trong 30 ngày để tìm người mua toàn bộ công ty.
“Trong nhiều năm qua, tình hình tài chính của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức”, Giám đốc Điều hành Laurie Ann Goldman chia sẻ. Cổ phiếu của công ty đã mất khoảng 75% tính đến thời điểm hiện tại. Trong báo cáo quý mới nhất, Tupperware cho biết doanh thu đạt 259,6 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Khoản lỗ ròng của công ty là 55,8 triệu USD trong quý.
Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản giúp Tupperware có cơ hội khắc phục vấn đề tài chính qua tái cấu trúc nợ, đồng thời bảo vệ thương hiệu khi tố tụng. Bà Goldman cũng nói thêm rằng: “Quá trình này giúp chúng tôi có sự linh hoạt cần thiết để theo đuổi các lựa chọn chiến lược, nhằm chuyển đổi thành công ty dựa nhiều vào công nghệ”.
PayPal trình làng bộ nhận diện thương hiệu mới
Nhân kỷ niệm 25 năm hoạt động trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số, PayPal công bố nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu lần cải tiến táo bạo nhất từ trước đến nay. Bộ nhận diện mới của PayPal được agency Pentagram thiết kế theo phong cách tối giản và hiện đại, qua đó phản ánh sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu: Giúp các giao dịch tài chính trở nên đơn giản, liền mạch và an toàn cho mọi người dùng.
Một trong những cập nhật quan trọng nhất là font chữ tuỳ chỉnh mới – PayPal Pro và PayPal Pro Text tối ưu hoá cho thiết bị di động và thiết bị có màn hình nhỏ. Font chữ được thiết kế để tạo nên sự táo bạo cho bộ nhận diện nhưng vẫn đảm bảo tính dễ tiếp cận với mọi người dùng, trong mọi bối cảnh.
Ngoài ra, wordmark PayPal không còn độ nghiêng như các phiên bản cũ, logo chữ “P” kép nổi tiếng cũng được điều chỉnh với đường nét rõ ràng hơn và có độ tương phản cao hơn ở các lớp màu xanh lam chồng lên nhau. Đặc biệt, logo và wordmark được tách thành hai yếu tố độc lập trong bộ nhận diện, để áp dụng linh hoạt trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Sự linh hoạt này cũng được thể hiện ở bảng màu mới – màu xanh lam biểu tượng của thương hiệu được tinh chỉnh thành ba tone màu đậm/nhạt, kết hợp với màu đen và trắng.
Bộ nhận diện mới là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ thiết kế Pentagram và ban lãnh đạo PayPal, bao gồm Phó Chủ tịch Điều hành Diego Scotti và Giám đốc Tiếp thị Geoff Seeley, nhằm đảm bảo sự phù hợp với các mục tiêu chiến lược của thương hiệu. Diện mạo mới báo hiệu một hướng đi mới cho PayPal: Hướng đi đơn giản, rõ ràng, hiện đại và lạc quan hơn.
Sun Group hợp tác với thương hiệu Đức sản xuất dòng bia riêng
Ngày 17/9, Sun Group và BrauKon & Camba – thương hiệu sản xuất bia danh tiếng của Đức – công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển dòng bia thủ công cao cấp Sun KraftBeer, đồng thời mở rộng mô hình xưởng bia thủ công với dây chuyền sản xuất hiện đại tại các địa điểm vui chơi giải trí do Sun Group đầu tư ở Việt Nam.
Thành quả đầu tiên của mối quan hệ hợp tác này là sự ra đời của Xưởng bia thủ công Ba Na Brew House trên đỉnh Bà Nà vừa đi vào vận hành chưa lâu. Các sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Sun KraftBeer cũng đã được đưa vào trải nghiệm trong tour tham quan Xưởng bia và trong các dịch vụ khác ở đỉnh Bà Nà.
Chủ Tịch Hội đồng Quản trị Sun Group, ông Đặng Minh Trường, chia sẻ về tầm nhìn dài hạn của Sun KraftBeer: “Chúng tôi không chỉ đơn thuần muốn tạo ra những ly bia ngon, mà còn mong muốn xây dựng Sun KraftBeer thành một biểu tượng văn hóa. Chúng tôi sẽ phát triển những bộ sưu tập bia đặc biệt, tôn vinh các công trình kiến trúc và di sản văn hóa Việt Nam. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật nấu bia truyền thống Đức và nét tinh hoa văn hóa Việt, tạo nên những trải nghiệm khó quên cho du khách”.
VinID nâng cấp thành nền tảng phong cách sống OneU
Sau 6 năm trở thành trợ lý tiêu dùng của 12 triệu người dùng, VinID nâng cấp định vị, trở thành một nền tảng phong cách sống với tên gọi mới – OneU. Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa Techcombank và One Mount, OneU hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam, giúp người dùng trải nghiệm hành trình mua sắm, tích điểm, tiêu dùng và thanh toán mượt mà hơn.
Sau khi nâng cấp, OneU vẫn giữ nguyên những tính năng hữu ích của VinID nhưng bổ sung nhiều quyền lợi khách hàng mới, hướng đến phục vụ mọi nhu cầu của người dùng từ mua sắm, thanh toán hóa đơn, giải trí, đặt đồ ăn và di chuyển. Trong đó, OneU tập trung vào việc xây dựng và mở rộng hợp tác với các thương hiệu lớn, bao gồm các chuỗi dịch vụ như F&B, rạp chiếu phim, siêu thị, nền tảng thương mại điện tử…
“VinID phát triển thành OneU với kim chỉ nam đặt khách hàng làm trọng tâm. Nhờ nền tảng công nghệ được hậu thuẫn từ hệ sinh thái One Mount và hệ thống sản phẩm mới, OneU định vị là một nền tảng phong cách sống, giúp khách hàng kết nối với những dịch vụ thiết yếu hàng ngày một cách tiện lợi, tiết kiệm, và hiệu quả”, bà Mai Thị Lan Vân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneU, chia sẻ.
Vietnam Airlines tham gia thử thách chuyến bay bền vững của Liên minh Hàng không Skyteam
Tối 16/9, Vietnam Airlines thực hiện “Thử thách Hàng không năm 2024” của Liên minh Hàng không Toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng “Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone” của Liên Hợp Quốc, qua chuyến bay mang số hiệu VN11 đi từ TP.HCM đến Paris.
Theo đó, chuyến bay VN11 thực hiện nhiều hoạt động hướng tới nâng cao ý thức và hành động bảo vệ môi trường. Cụ thể, Vietnam Airlines đã khai thác máy bay Boeing 787-9 trang bị động cơ thế hệ mới, giúp giảm thiểu khí thải và tiếng ồn; đồng thời tối ưu tuyến đường bay để rút ngắn thời gian bay, giảm nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế tác động đến môi trường.
Ngoài ra, chuyến bay bền vững VN11 còn mang thông điệp “bay nhẹ”, lần đầu tiên khuyến khích hành khách trên chuyến bay giảm nhẹ tải trọng hành lý. Cùng với đó là nhiều hoạt động bền vững khác như cắt giảm tối đa nylon và nhựa dùng một lần, phục vụ các bữa ăn tận dụng nguyên liệu địa phương và thực phẩm theo mùa…
Chia sẻ về việc tham gia thử thách chuyến bay bền vững, Vietnam Airlines cho biết đây là một trong các hoạt động nằm trong chiến lược phát triển của hãng trong bối cảnh ngành hàng không thế giới và trong nước đối mặt với nhiều bài toán bảo vệ môi trường.
McDonald’s đóng cửa chi nhánh 10 năm tuổi ở TP.HCM
Mới đây, McDonald’s đã thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành (quận 1, TP.HCM) – một trong những chi nhánh đầu tiên của chuỗi gà rán này tại Việt Nam. “Dù không muốn nói lời chia tay, nhưng vào 2h ngày 19/9, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm”, thông báo trên fanpage của McDonald’s viết.
Chi nhánh lâu đời này toạ lạc tại vị trí đắc địa, gần chợ Bến Thành với hướng nhìn qua không gian xanh của Công viên 23/9, hưởng lợi từ lưu lượng khách du lịch trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông báo đóng cửa của McDonald’s đã thu hút sự chú ý của người dân trong những ngày qua.
Khoảng tháng 2/2014, thời điểm McDonald’s xuất hiện lần đầu tại thị trường Việt Nam, thương hiệu tuyên bố sẽ mở 100 cửa hàng trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, một thập kỷ trôi qua, McDonald’s mới thực hiện được hơn 1/3 tham vọng, với 36 cửa hàng tại một số tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương…
Dù vậy, nhiều chuyên gia trong ngành F&B vẫn khẳng định việc McDonald’s rời bỏ một địa điểm kinh doanh mang tính biểu tượng không phải là tín hiệu tiêu cực. Thương hiệu đã đạt được độ phủ nhất định tại Việt Nam và sở hữu một lượng khách hàng trung thành, do đó, việc chuyển đổi sang những địa điểm có chi phí mặt bằng hợp lý hơn là chiến lược kinh doanh dài hạn nhằm tối ưu hiệu quả tài chính.
Texas Chicken đóng toàn bộ gần 100 cửa hàng ở Thái Lan
Sau 9 năm hiện diện, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Texas Chicken đã quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan mà không tiết lộ lý do. “Đã đến lúc nói lời tạm biệt với Texas Chicken sau 9 năm với những kỷ niệm đáng nhớ”, thương hiệu thông báo đến khách hàng của xứ Chùa Vàng và cho biết các cửa hàng sẽ hoạt động đến hết tháng 9 này.
Thị trường gà rán tại Thái Lan ước tính có giá trị 27 tỷ Baht (hơn 800 triệu USD), trong đó KFC thống trị đến 90% thị phần. Tính đến tháng 6 năm nay, số lượng chi nhánh Texas Chicken tại Thái Lan đã giảm từ 100 xuống còn 97 cửa hàng.
Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng đã có gần 12 năm hoạt động với 35 chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai…
Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp