Lập kế hoạch sản xuất nội dung website
Tại sao cần lập kế hoạch sản xuất nội dung website?
Khái niệm
Lập kế hoạch sản xuất nội dung website là quá trình lên kế hoạch chi tiết về việc tạo ra, quản lý và phân phối nội dung trên một website. Kế hoạch này bao gồm việc xác định mục tiêu, đối tượng mục tiêu, chủ đề nội dung, lịch trình sản xuất, các kênh phân phối và cách đo lường hiệu quả của nội dung.
Mục đích việc lập kế hoạch sản xuất nội dung website?
Lập kế hoạch nội dung website là một trong những điều quan trọng nhất trong việc xây dựng website. Nội dung website chất lượng sẽ là tiền đề giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Việc lập kế hoạch mang lại những lợi ích sau:
Giúp Website dễ dàng tiếp cận người dùng
Lập kế hoạch nội dung website một cách bài bản, chuyên nghiệp sẽ khiến cho website của bạn được Google đánh giá tốt. Điều này giúp cho website của bạn dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác để lên Top trong những bộ từ khóa chuyên ngành.
Việc trang web và thương hiệu của bạn đạt được nhiều thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm Google sẽ làm cho khách hàng cũng như người tiêu dùng tăng độ tin tưởng của khách hàng với công ty, doanh nghiệp.
Tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm
Khi bạn có sẵn một bản kế hoạch nội dung Website thì việc triển khai nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn. Từ đó có thể giúp cho website của bạn gia tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
Khi một website mà có nhiều từ khóa đúng theo chuyên ngành và đạt thứ hạng cao thì các công cụ tìm kiếm đánh giá rất tốt cho trang web đó. Đây sẽ là lợi thế để cho bạn cạnh tranh với những đối thủ chung ngành.
Giúp tăng độ tin tưởng của khách hàng
Một website có đầy đủ những thông tin hữu ích về chuyên ngành dành cho người đọc và được đứng ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP) thì những khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ, mua hàng về ngành của bạn sẽ đặc biệt tin tưởng hơn với công ty của bạn.
Giúp tăng doanh số bán hàng
Dựa vào tất cả những lợi ích trên của việc lập kế hoạch nội dung Website mang lại thì có thể thấy. Số lượng khách hàng tiếp cận với trang web công ty bạn tăng lên một cách đáng kể, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của công ty.
Thế nào là nội dung Website tốt?
Sau đây sẽ là một số yếu tố chính mà Google dựa vào để đánh giá nội dung Website của bạn:
- Hiểu rõ độc giả: Để có được một nội dung tốt bạn cần hiểu rõ đọc giả của bạn là ai và đọc giả tìm kiếm điều gì trong bài viết của bạn. Từ đó bạn mới có thể triển khai nội dung đúng theo nhu cầu của đọc giả, điều này giúp gia tăng thứ hạng từ khóa.
- Chia sẻ kiến thức hữu ích: Đa số những khách hàng đến với website của bạn sẽ thông qua những bài viết đạt thứ hạng cao trên Google. Vì vậy bạn đừng quá tập trung vào viết những bài bán hàng mà hãy viết những bài mang lại kiến thức, giá trị cho khách hàng từ đó khách hàng tin tưởng và lựa chọn doanh nghiệp bạn để sử dụng dịch vụ.
- Bố cục của bài viết: Thường thì người đọc sẽ có xu hướng đọc lướt qua những bài viết hoặc đọc những phần thông tin mà họ đang cần tìm. Vì vậy bạn nên chia bố cục của bài viết một cách hợp lý, mỗi đoạn chỉ nên để từ 3 – 5 dòng tránh để quá dài khiến cho người đọc cảm thấy chán.
- Rõ ràng và xúc tích: Trung bình người đọc chỉ bỏ ra từ 1 đến 2 phút để đọc thật nhanh bài viết. Cho nên bạn hãy tập trung cung cấp thông tin một cách ngắn gọn, xúc tích đến với người đọc, tránh viết dài dòng không đúng trọng tâm.
Cách lập kế hoạch nội dung Website chuẩn
Theo kinh nghiệm xây dựng và vận hành website, admatrix sẽ chia sẻ những bước cụ thể để bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch nội dung cho Website:
Chọn chủ đề đúng chuyên môn
Đầu tiên bạn cần lựa chọn chủ đề đúng theo chuyên môn hoặc ngành kinh doanh của công ty. Thay vì tập trung vào một từ khóa duy thì bạn thể lấy một cụm chủ đề lớn (Topic Cluster) rồi sau đó nghiên cứu triển khai bộ từ khóa chi tiết về chủ đề đó.
Việc chọn chủ đề đúng theo chuyên ngành của doanh nghiệp giúp cho trang web của bạn được đánh giá cao hơn trong công cụ tìm kiếm cũng như tăng sự uy tín đối với khách hàng.
Triển khai bộ từ khóa phù hợp với Website
Sau khi đã chọn ra chủ đề để triển khai thì một trong những bước quan trọng tiếp theo đó là nghiên cứu bộ tự khóa phù hợp. Bộ từ khóa được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Vì nếu bộ từ khóa sai thì dù cho nội dung bài viết có tốt thì bạn cũng khó cạnh tranh lại những đối thủ khác. Tốt nhất bạn nên nghiên cứu thật kỹ bộ từ khóa trước khi triển khai nội dung cho website.
Xây dựng nội dung bài viết hữu ích cho người đọc
Để có thể đạt được thứ hạng cao trong một từ khóa nào đó thì nội dung của bài viết là yếu tố then chốt và quyết định gần như 80% sự thành công.
Vì vậy dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số yếu tố then chốt mà các bài viết nên có để website đạt được thứ hạng tốt:
- Relevant – Nội dung liên quan
- Useful – Nội dung hữu ích
- Fresh – Nội dung mới
- Unique – Nội dung độc đáo
- Slightly – Nội dung liên kết
Tối ưu hóa cho người dùng
Bạn cần nắm rõ khách hàng mục tiêu cụ thể của bạn là ai, họ sẽ truy cập vào website của bạn bằng những cách nào. Tiếp theo bạn hãy nghiên cứu thật kỹ Customer Insight và Search Intent của những tệp khách hàng này. Để xem họ quan tâm đến những chủ đề nào, dựa vào đó bạn có thể triển khai nội dung bài viết xoay quanh những chủ đề mà họ quan tâm.
Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội
Mạng xã hội làm một trong những nơi có lượng lớn truy cập của người dùng đều đặn hàng ngày. Vì vậy sau khi triển khai nội dung của bạn trên website thì bạn có thể chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội. Việc các bài viết của bạn phổ biến trên nhiều nền tảng thì sẽ giúp cho Google đánh giá cao bài viết của bạn hơn. Ngoài ra còn giúp cho bạn tăng được thêm traffic, cải thiện thứ hạng bài viết của bạn.
Thường xuyên kiểm tra và đánh giá lại nội dung Website
Sau khi trang web của bạn đã có một lượng lớn bài viết nhất định thì đừng quên thường xuyên kiểm tra cũng như cập nhật, chỉnh sửa nội dung bài viết để được tối ưu nhất. Bạn đừng chỉ tập trung tối ưu nội dung vào những bài viết mới mà quên mất những bài cũ. Vì đa số những traffic mà website của bạn nhận được thường đến từ những bài cũ. Cho nên hãy thường xuyên kiểm tra và tối ưu lại những bài cũ để nội dung được tối ưu hơn.
Phân bổ thời gian triển khai từ khóa hợp lý
Sau khi đã sở hữu bộ từ khóa theo chủ đề thì bạn nên lên kế hoạch xây dựng thời gian để triển khai bộ từ khóa một cách hợp lý. Nên chọn lọc ra những từ khóa mà cần phải ưu tiên đánh trước để dễ dàng lấy traffic. Sau đây admatrix sẽ đưa ra thời gian triển khai từ khóa cho từng giai đoạn website:
- Giai đoạn 1 – 3 tháng đầu tiên: Ưu tiên lựa chọn bộ từ khóa có Volume thấp (<1000), Allintitle thấp, KD thấp và từ khóa dài để triển khai trước. Vì lúc này website của bạn chưa đủ mạnh để cạnh tranh những từ khóa khác.
- Giai đoạn 3 – 6 tháng: Ở giai đoạn này bạn có thể lựa chọn những từ khóa có Volume cao hơn (>1000), để kéo traffic về trang. Lúc này website của bạn đã có sức mạnh nhất định cạnh tranh với các đối thủ khác.
- Giai đoạn trên 6 tháng: Sau 6 tháng đã triển khai từ khóa và nhận được một lượng traffic ổn định hàng tháng. Thì lúc này bạn có thể triển khai những từ khóa với độ cạnh tranh cao, Volume lớn (>3000).
Phân bổ chi phí triển khai từ khóa hợp lý
Cách phân bổ nguồn lực để triển khai từ khóa cho website hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Cụ thể dưới đây admatrix sẽ đưa ra chiến lược phân bổ nguồn lực hợp lý cho từng giai đoạn website:
- Giai đoạn 1 – 3 tháng: tập trung tối đa nguồn lực để triển khai toàn bộ từ khóa dễ. Đối với các từ khóa dễ nếu làm đúng quy trình chuẩn SEO sẽ rất dễ lên TOP và lấy traffic. Vì vậy khi website của bạn mới tạo thì nên tập trung toàn bộ nguồn lực để triển khai từ khóa. Bạn có thể thuê cộng tác viên về viết bài cho bạn hiện nay giá thị trường khoản (80k – 1000 chữ). Chi phí để triển khai trong một tháng cho website nhỏ tầm 15 đến 20 triệu/ tháng.
- Giai đoạn 3 – 6 tháng: ở thời điểm này bạn có thể tăng số lượng từ khóa triển khai lên vì website đã mạnh, đồng thời chọn những từ khóa có volume lớn hơn. Thường thì ở giai đoạn này chi phí để duy trì và phát triển website tầm 20 đến 50 triệu/ tháng.
- Giai đoạn trên 6 tháng: Đối với những trang web hoạt động trên 6 tháng thì đã có được sự tin tưởng của Google. Vì vậy việc tranh TOP cũng như đánh những từ khóa khó sẽ khả thi hơn.
Tóm lại, để thành công trong việc cạnh tranh top và các từ khóa khó, bạn cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau và kiên trì thực hiện chiến lược SEO của mình.
Hướng dẫn tối ưu và xây dựng nội dung Website hiệu quả:
Sau đây Admatrix xin chia sẻ đến bạn từng bước chi tiết để tối ưu nội dung chuẩn mà chúng tôi vẫn đã và đang thực hiện hằng ngày để có thể viết ra các bài blog đạt top:
Nghiên cứu bộ từ khóa để triển khai nội dung
Một trong những bước đầu tiên để có thể triển khai nội dung đó là nghiên cứu bộ từ khóa. Ở bước này bạn có thể sử dụng những công cụ giúp bạn nghiên cứu bộ từ khóa như là Ahrefs, Keyword Tool, SEMrush, KW Finder,..
Tùy vào ngành nghề kinh doanh của công ty bạn mà bạn có thể lựa chọn bộ từ khóa phù hợp.
Lên Outline cho bài viết chuẩn
Sau khi bạn đã có bộ từ khóa phù hợp với website thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là lên outline cho bài viết. Ở bước này bạn nên tìm hiểu về từ khóa để lên dàn bài viết thật kỹ lưỡng, dàn bài là xương sống của cả bài viết. Nếu bài viết sai ngay từ outline thì cả bài viết coi như lạc đề và khó mà cạnh tranh với những đối thủ khác.
Đặt thẻ tiêu đề, mô tả và bố cục bài viết phù hợp
- Thẻ tiêu đề: Để thu hút được nhiều lượt click cũng như được Google ưu tiên cho bài viết của bạn lên thứ hạng cao thì bước đặt tiêu đề (Title) này sẽ quyết định tất cả. Bạn nên ưu tiên đặt tiêu đề làm sao mà từ khóa chính xuất hiện ở đầu tiên, điều này giúp cho Google dễ dàng quét cũng như xác định rõ được chủ đề bài viết phù hợp với từ khóa mục tiêu. Bên cạnh đó bạn cũng nên đặt tiêu đề theo CTA website để thúc đẩy người đọc nhấp vào bài viết của trang web bạn. Bạn có thể kiểm tra độ hiệu quả của tiêu đề bài viết bằng cách kiểm tra CTR của bài viết đó.
- Thẻ mô tả: Đoạn mô tả bài viết (Meta description) là một đoạn ngắn nằm ở phía dưới của tiêu đề bài viết thường có số lượng từ 100 – 150 ký tự. Đoạn mô tả bài viết sẽ miêu tả sơ lược những nội dung của bài viết giúp người đọc có cái nhìn tổng quan nhất về bài viết đó, cũng như hấp dẫn người dùng để nhấn vào xem bài viết.
- Bố cục bài viết: Ngoài các yếu tố trên thì các heading như là H2, H3 cần được phân bổ và có bố cục hợp lý để giúp cho người đọc có thể dễ dàng bao quát được nội dung. Để có thể giúp người đọc dễ dàng tìm đến đúng nội dung muốn đọc thì website của bạn nên thiết kế thêm mục Table of Content để cho trực quan hơn và bạn cũng dễ dàng kiểm soát bố cục bài viết hơn.
Chèn từ khóa chính và phụ vào bài một cách tự nhiên
Dưới đây tôi sẽ chỉ cho bạn cách phân bổ từ khóa chính, từ khóa phụ hiệu quả nhất:
- Từ khóa chính phải xuất hiện trong thẻ tiêu đề (Title)
- Từ khóa chính phải xuất hiện trong thẻ mô tả (Meta Description)
- Từ khóa chính và phụ phải xuất hiện trong các thẻ tiêu đề (H1, H2, H3)
- Từ khóa chính phải xuất hiện trong URL và tên hình ảnh
- Từ khóa chính và phụ xuất hiện rải rác trong nội dung bài (5%)
Ngoài việc xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO thì chèn từ khóa chính và phụ vào bài viết là một kỹ thuật SEO cơ bản nhưng không kém phần quan trọng. Tuy nhiên, việc lạm dụng từ khóa có thể gây phản tác dụng, khiến bài viết trở nên cứng nhắc và khó đọc. Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào việc sử dụng từ khóa một cách tự nhiên, hài hòa với ngữ cảnh của bài viết. Điều này không chỉ giúp cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm mà còn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người đọc.
Tối ưu chỉ số súc tích bài viết
Chỉ số súc tích của bài viết (Readability) gồm có độ dài của câu, tính dễ đọc, tính dễ hiểu và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người đọc. Vì vậy để có một nội dung bài viết chất lượng bạn cũng cần quan tâm đến những yếu tố nhỏ nhắn như thế này.
Tối ưu hóa hình ảnh trong bài viết
Nhằm tăng trải nghiệm người dùng thì bạn nên lựa chọn những bức hình bổ trợ cho nội dung của bài viết, thông qua hình ảnh người đọc có thể hiểu hơn về nội dung. Ngoài ra những hình ảnh đó cũng cần rõ nét, được tối ưu đúng cách. Dưới đây là những yếu tố về tối ưu hình ảnh mà bạn cần phải biết:
Tối ưu tên hình ảnh
- Tên đặt cho hình ảnh: Bạn nên đặt tên hình ảnh bằng từ khóa chính, không dấu, có dấu gạch ngang ở giữa. Điều này sẽ giúp Google đánh giá cao bạn hơn. Ví dụ: lap-ke-hoach-noi-dung-website.
- Dung lượng hình ảnh: bạn nên lựa chọn những bức ảnh có dung lượng dưới <100kb. Vì nếu lớn hơn thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ load trang, khiến cho trang của bạn chậm hơn. Ngoài ra thuật toán của Google cũng ưu tiên hiển thị những hình có dung lượng nhỏ do không tốn nhiều tài nguyên.
- Tối ưu thẻ ALT: Bot của Google sẽ không thể quét được hình ảnh, vì vậy chúng dựa vào những yếu tố như mô tả, tiêu đề, tags của ảnh và quan trọng nhất là ALT (văn bản thay thế). Cho nên bạn nhất định phải đặt ALT cho hình ảnh theo đúng như nội dung của nó.
Tối ưu chi tiết hình ảnh
Trước khi tải hình ảnh của bạn lên trang web thì bạn nên chỉnh sửa, bổ sung thêm những phần sau để tối ưu hơn. Bạn chọn thẻ Details của hình ảnh để chỉnh sửa.
Chọn thẻ Details và điền các thông tin cần thiết vào ảnh
- Title: Đặt tên hình không dấu, có gạch ngang ở giữa (lấy từ khóa chính).
- Rating: Chọn 5 sao cho bức hình.
- Tags: Nhập các từ khóa phụ, có dấu “;” để ngắt những từ khóa phụ.
- Comments: Nội dung ngắn gọn mô tả trực quan hình ảnh.
Xây dựng website bằng liên kết cho bài viết
Để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn, tôi xin trình bày một vài cách hiểu và cách xây dựng website bằng liên kết:
- Internal link hay còn được biết đến là những liên kết nội bộ. Đặt Internal link trong bài sẽ giúp tạo sức mạnh liên kết giữa các trang trong cùng website. tăng uy tín của trang này dựa vào độ uy tín của trang khác, có khả năng đẩy từ khóa lên Top tốt hơn, tăng lượt traffic cho các trang.
- External link hay còn được biết đến là những liên kết dẫn ra một trang web khác mà không có chung tên miền.Khi chèn External link vào bài sẽ giúp cho bài viết của bạn tăng thêm độ tin cậy, được Google đánh giá cao hơn cũng như cho bạn đứng ở vị trí cao trong SERP.
Xây dựng website bằng liên kết là một chiến lược quan trọng trong SEO nhằm tăng cường khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách tạo ra một hệ thống liên kết nội bộ chặt chẽ, xây dựng các liên kết đến từ các website uy tín và tham gia vào các hoạt động liên kết khác, bạn không chỉ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung của website mà còn tăng độ tin cậy và thứ hạng của website. Tuy nhiên, việc xây dựng liên kết cần được thực hiện một cách tự nhiên và bền vững, tránh các hình thức gian lận như mua bán link hoặc spam link, vì điều này có thể gây hại cho website của bạn.
Xây dựng Schema cho bài viết
Để có thể đáp ứng cho người dùng một cách tốt nhất thì bạn tốt nhất nên tối ưu Schema cho bài viết. Có nhiều loại Schema nhưng tùy vào mục đích của bài viết mà sẽ sử dụng loại nào cho phù hợp. Thường thì Schema FAQ sẽ được sử dụng phổ biến nhất để giúp giải đáp những thắc mắc của người đọc ngay lập tức.
Đi Backlink cho bài viết
Backlink là những trang web khác sẽ trỏ liên kết về trang bài viết của mình. Điều này giúp tăng độ tin cậy cho bài viết, website của bạn. Vì bài viết của bạn xuất hiện trên nhiều nền tảng và website. Cơ bản thì có 4 dạng Backlink bao gồm:
- Backlink từ Guest Post
- Backlink từ Social, Forum
- Backlink từ Private Blog Network
- Backlink từ Báo PR
Loại Backlink miễn phí mà bạn có thể dễ dàng đi cho trang web cũng như bài viết đó là nguồn Backlink đến từ Social, Forum.
Tóm lại, backlink là hoạt động xây dựng các liên kết từ các website khác trỏ về website của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO, giúp Google đánh giá độ uy tín và chất lượng của website. Một backlink chất lượng từ một website uy tín sẽ giúp tăng thứ hạng của bài viết trên kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
Ngoài ra, để có thể đánh giá website bán hàng tốt nhất và dễ dàng nắm bắt xu hướng, hành vi của người dùng website, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số công cụ giúp phân tích, theo dõi hiệu suất website của mình để kịp thời đưa ra những phương án điều chỉnh phù hợp và điều đặc biệt là cần phải đầu tư vào việc xây dựng một website đẹp mắt để mang lại ấn tượng với người dùng.
Kết luận
Qua bài viết trên admatrix đã hướng dẫn cho bạn cách lập kế hoạch nội dung Website chuẩn để tăng sức mạnh với các công cụ tìm kiếm. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn có thêm sự lựa chọn để tối ưu cho website của mình.