Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of MarCom @ Unique OOH

Rời thị trường Việt Nam, Gojek để lại “gia tài” là những chiến dịch Marketing ấn tượng

Ngày 16/9/2024, Gojek chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam sau 6 năm hoạt động. Sự ra đi này đã khiến nhiều người tiếc nuối, đặc biệt là khi nhìn lại các chiến dịch Marketing đình đám mà thương hiệu đã từng triển khai để phủ sóng dịch vụ và tiếp cận người dùng.

Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018 với cái tên Go Viet, Gojek khi ấy được xem là kỳ lân của làng công nghệ Đông Nam Á. Ứng dụng đến từ Indonesia hoạt động với định vị trở thành “super app” khi tích hợp nhiều tính năng như đặt xe, giao hàng, giao đồ ăn...

Thương hiệu cũng gây chú ý với những chiến dịch tiếp thị sáng tạo và mang tính địa phương hóa để tiếp cận người dùng Việt. 6 năm là khoảng thời gian không dài nhưng cũng không hề ngắn để Gojek có chỗ đứng nhất định trong thị trường.

Chính vì vậy mà sự ra đi này không khỏi đem lại sự tiếc nuối cho nhiều người. Với bài viết dưới đây, hãy cùng Unique OOH điểm lại các chiến dịch nổi bật mà Gojek đã triển khai tại thị trường Việt Nam trong 6 năm qua.

Điểm lại những chiến dịch Marketing của Gojek tại Việt Nam.

1. Màn đối đáp giữa Gojek và BAEMIN trên biển quảng cáo

Cuối năm 2020, mạng xã hội dậy sóng khi một người dùng chia sẻ hình ảnh cuộc đối đáp giữa BAEMIN và Gojek trên bộ đôi Billboard tại Ngã sáu Cộng Hòa (TP. Hồ Chí Minh).

Ban đầu BAEMIN lên sóng trước với hình ảnh Trấn Thành cùng thông điệp “Em ăn gì anh đặt BAEMIN giao?”.

Theo sau đó Gojek cũng lên sóng với câu trả lời “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được” cùng hình ảnh của Hari Won – bà xã Trấn Thành.

Ngỡ như động thái cà khịa của Gojek, nhưng chính cách đối đáp dí dỏm đã khiến mọi người vô cùng thích thú và màn "khẩu chiến" này đã vô cùng viral trong suốt thời điểm đó.

Gojek rời Việt Nam, nhìn lại những chiến dịch Marketing ấn tượng đã triển khai

Pha đối đáp thú vị giữa BAEMIN và Gojek đã làm sôi nổi cả cộng đồng quảng cáo.

2. Billboard cất tiếng rao đầu tiên tại Việt Nam

Mùa hè năm 2022, thương hiệu đã gây sốt khi tung hàng loạt biển quảng cáo ngoài trời "biết nói" tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Cứ ba phút một lần, và vào hai khung giờ cao điểm từ 8-9 giờ sáng và từ 7-8 giờ tối hàng ngày, biển quảng cáo sẽ cất tiếng rao “GoFood đêêê, Đủ món bạn mê, GoFood đêêê” hút sự chú ý của mọi người.

Chiến dịch lấy cảm hứng từ chính những tiếng rao hàng rong thân thương trên đường phố. Đại diện thương hiệu chia sẻ “Đây là lần đầu tiên một nền tảng thương mại điện tử đưa tiếng rao vào biển quảng cáo tĩnh để nhằm tìm kiếm sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại, giữa con người và công nghệ”.

Biển quảng cáo đặc biệt phát ra tiếng rao của Gojek.

3. Gojek và “chuyện tình” viral với MoMo

“Tụi em đang yêu nên nhiều ưu đãi” – Ứng dụng đặt xe Gojek và ví điện tử MoMo đã khiến người dùng thích thích với những màn “thả thính” ngọt ngào từ mạng xã hội cho tới quảng cáo ngoài trời và tung ra những voucher và ưu đãi cực hot để dành tặng cho người dùng nhân sự kiện “kết duyên” đặc biệt.

Gojek và “chuyện tình” viral với MoMo

Cái bắt tay mang đầy tính chiến lược giữa hai ứng dụng.

Hai thương hiệu “chơi lớn” khi thuê hai Billboard cạnh nhau tại Vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng đắt đỏ nhất Sài thành để mascot Go-Mo có thể xích lại gần và “tay trong tay” cùng nhau. Đồng thời màn hình LED quảng cáo bên dưới cũng phát sóng những thước phim cực kỳ sống động về sự “kết duyên” của hai ứng dụng.

Biển quảng cáo “kết duyên” của Gojek và MoMo nổi bật tại Vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng.

Biển quảng cáo “kết duyên” nổi bật tại Vòng xoay Ngã 6 Phù Đổng.

4. Gojek hợp tác Sơn Tùng M-TP ra mắt GoCar Protect “Chống khuẩn X3”

Khi tình hình dịch bệnh trở nên căng thẳng, tháng 11/2021, Gojek đã tung dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ GoCar Protect với mục tiêu giúp mọi người di chuyển an toàn.

Với thông điệp “Chống khuẩn X3 – An toàn có GoCar”, thương hiệu áp dụng bộ tiêu chuẩn "Chống Khuẩn X3" để tăng cường khả năng chống dịch trên mỗi chuyến xe.

Điều đặc biệt là nam nghệ sĩ đình đám Sơn Tùng M-TP đã trở thành đại sứ thương hiệu, cùng Gojek lan tỏa thông điệp di chuyển an toàn đến mọi người.

Sơn Tùng M-TP trở thành đại sứ thương hiệu trong chiến dịch GoCar Protect “Chống khuẩn X3” của Gojek.

Chiến dịch quảng bá được Gojek triển khai rộng rãi bằng nhiều hoạt động đa nền tảng, từ TVC, bài viết PR, bài đăng fanpage, OOH cho đến ý tưởng dance challenge, AR game...

Chiến dịch GoCar Protect đã đạt được thành công rực rỡ với 250 bài đăng KOL, 555 triệu lượt tiếp cận và 10 triệu view trên Youtube sau 2 tháng. Đồng thương hiệu cũng đã tăng 20% thị phần và 25% độ nhận diện chỉ sau 5 tháng.

Chiến dịch triển khai đa hình thức và phủ sóng trên nhiều nền tảng truyền thông.

Chiến dịch triển khai đa hình thức và phủ sóng trên nhiều nền tảng truyền thông.

5. Gojek bắt tay với nhóm nhạc toàn cầu BTS

Tháng 10/2022, nhóm nhạc nam toàn cầu BTS thông báo trở thành đại sứ thương hiệu của Gojek và tung ra hàng ngàn mã khuyến mãi cho người dùng.

Mở đầu chuỗi hoạt động truyền thông là video clip “Đi muôn nơi, ới Gojek nha” thu hút hơn 30 triệu lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ trên YouTube. Thừa thắng xông lên, video “Yêu mình đừng để mình đói” với phần phát âm tiếng Việt đáng yêu của V và các thành viên BTS cũng vượt mốc 7 triệu lượt xem.

Gojek còn chi khủng khi book hàng loạt hình thức OOH để lan tỏa màn hợp tác này, thông điệp “BTS x Gojek – Bạn đói chưa? GoFood nha” xuất hiện trên loạt Billboard quảng cáo, LED Building và khinh khí cầu... khiến mọi người vô cùng thích thú.

Gojek bắt tay với nhóm nhạc toàn cầu BTS

Gojek không chỉ chơi lớn khi bắt tay với BTS mà còn chi khủng để lan tỏa chiến dịch với nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời.

6. Gojek hỗ trợ đối tác với chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” và “Quán nhỏ vượt sóng to”

Thời điểm dịch bệnh gây ảnh hưởng kinh tế nặng nề, Gojek đã thể hiện tinh thần “Tạo ra giá trị chia sẻ” (Creating Shared Value –CSV) đến với các đối tác của mình là các quán ăn nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs). Thương hiệu lần lượt triển khai chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” với ba mùa xuyên suốt từ năm 2020-2022 để hỗ trợ về mặt kỹ năng, công nghệ để các đối tác của mình có thể vượt qua thời kỳ khó khăn nhất.

Gojek hỗ trợ đối tác với chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” và “Quán nhỏ vượt sóng to”.

“Để không ai bị bỏ lại phía sau” với ba mùa tổ chức giúp hỗ trợ các quán ăn chuyển đổi số vượt qua thời điểm khó khăn.

7. Truyền cảm hứng cho phái nữ với chiến dịch “Chính nữ” kết hợp cùng L’Oréal

Nhằm thay đổi định kiến cho rằng phụ nữ thường gắn liền với công việc nội trợ, và chỉ là vai “phụ” hỗ trợ cho cánh đàn ông, Gojek đã bắt tay L’Oréal Paris tung chiến dịch “Chính nữ – Vì bạn xứng đáng”.

Chiến dịch tung loạt TVC truyền cảm hứng với sự tham gia của các nghệ sĩ nữ và người chuyển giới như Phạm Quỳnh Anh, Lynk Lee, Giang Ơi cùng các sự kiện tôn vinh các nữ tài xế luôn nỗ lực trong công việc và cuộc sống.

Chiến dịch truyền tải thông điệp “Phụ nữ không có nghĩa là phụ, mà họ là vai chính trong cuộc đời của mình, họ đã, đang và sẽ đóng góp cho xã hội một cách nghị lực, mạnh mẽ và tỏa sáng”.

Gojek tiếp sức mạnh cho phái nữ cùng vượt qua rào cản, sống là “vai chính” rực rõ trong cuộc đời.

Gojek tiếp sức mạnh cho phái nữ cùng vượt qua rào cản, sống là “vai chính” rực rỡ trong cuộc đời.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH