Những yếu tố tạo nên bản sắc của Cheese Coffee
Cheese Coffee là một chuỗi cà phê phát triển không quá nhanh, không quá mạnh nhưng phải nói là cực kỳ có cá tính… Cá tính đặc biệt, không pha loãng và có những yếu tố tiên phong, theo mình, là những yếu tố đã tạo nên bản sắc cho Cheese Coffee.
1. Concept quán tiên phong
Theo trả lời của founder Cheese Coffee thì là đây chuỗi quán có phong cách Industrial: kiểu vật liệu thô, bê tông, gạch, kim loại xù xì nhưng kết hợp hài hòa để mang đến một vẻ đẹp mạnh mẽ và tối giản… Thực ra, Cheese đã nâng cấp phong cách Industrial theo kiểu sang chảnh, phù hợp với một thế hệ trẻ có gout và sành điệu.
Trước đó, đã có những quán cà phê mang phong cách tương tự nhưng Cheese đã làm “rất tới” và quan trọng hơn đó là thành công nhân rộng concept này thành chuỗi. Cho dù yếu tố đồng bộ chuỗi của Cheese không mạnh như những “anh lớn” chuỗi cà phê khác nhưng yếu tố tiên phong trong phong cách đã khiến Cheese tạo một dấu ấn rất riêng – kiểu như một kẻ tiên phong, một người phá cách – rất phù hợp với giới trẻ có gout và cá tính.
2. Trải nghiệm khách hàng
Có lẽ hai founder của brand là John Trung Nguyễn và Jenny Tiên Nguyễn đều khá “Tây” nên ngoài phong cách Industrial kiểu hơi “Tây” ra thì trải nghiệm khách hàng ở Cheese cũng rất hiện đại, có dấu ấn của sự học hỏi từ các chuỗi chuyên tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt, một số yếu tố mang tính chất cá nhân hóa trải nghiệm như việc nhớ tên khách hàng quen, thể hiện sự gần gũi, tương tác thường xuyên qua lại với khách hàng là một trong những trải nghiệm khá đặc biệt mang cá tính của Cheese Coffee.
3. Menu sáng tạo và có điểm nhấn
KhI mở quán thì ngoài concept ngon, trải nghiệm tốt, cốt lõi vẫn là phải có những món đồ ăn/đồ uống “key”, đủ gây thương nhớ mạnh. Phong cách “Tây” nên một số món của Cheese cũng lai lai kiểu Marble Caffè hay Salted Cream Caffè, được giới trẻ yêu thích. Cheese cũng là bên chịu khó sáng tạo liên tục với các loại đồ uống theo mùa và các bộ sưu tập giới hạn… Cơ bản, khách hàng ngày nay có tính trung thành ngày càng thấp và việc ra mắt những sản phẩm mới, bộ sưu tập mới vẫn là một trong những cách tốt nhất khiến khách hàng quay trở lại.
4. Tập trung vào kênh Social
Cheese Coffee có vẻ chỉ đẩy mạnh vào các kênh Social bởi họ nắm bắt rất tốt tâm lý của tệp khách hàng mục tiêu là những người trẻ. Cách tương tác cũng kiểu qua lại rất “teen” qua chủ yếu là Facebook và Instagram…
Quan điểm của mình về Marketing trong F&B đương nhiên phải hiểu khách hàng và chọn đúng kênh phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu, nhưng quan trọng hơn cả là phải có sản phẩm đặc biệt để tương tác, mà cái này thì bên Cheese rất mạnh. Marble Caffè, Cloud Caffè, Salted Cream Caffè hay Arabica Hazelnut Macchiato đọc tên lên cũng rất sang chảnh và vô tình lại trở thành nhân tố để thúc đẩy Marketing, do người dùng thường viral một cách khá tự nhiên khi thưởng thức sản phẩm trong không gian của Cheese.
Mình cảm thấy cách đi của Cheese Coffee tuy không quá nhanh nhưng thể hiện sự bền vững, không nóng vội, vẫn giữ chắc bản sắc, có phong thái của một thương hiệu rất thấu hiểu chính mình và khách hàng của mình… Mình cũng tin đó là yếu tố cốt lõi để một thương hiệu F&B thành công bền vững trong tương lai.
Hoàng Tùng – Mr Pizza