Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T8/2024: WPP và OMG thắng nhiều gói thầu lớn, IPG thành lập bộ phận Mediabrands Health

Cuối tháng 8/2024, kết quả của nhiều cuộc pitching kéo dài đã được công bố. Trong đó, WPP và Omnicom Media Group là hai cái tên nổi bật, giành được nhiều khách hàng quan trọng như Unilever, Amazon, Michelin. Tại Việt Nam, bản tin Agency World tháng này cũng ghi nhận một số thông tin thú vị: YouNet Group công bố giải pháp Social Listening đa quốc gia, AdsPlus và HyperLead ký kết hợp tác…

Agency Review

AOR

Mới đây, Unilever đã quyết định bổ nhiệm WPP vào vị trí đối tác truyền thông toàn cầu cho nhiều thương hiệu làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ nổi tiếng thuộc tập đoàn. Cụ thể hơn, WPP sẽ cùng lúc phụ trách nhiệm vụ sáng tạo cho Clear, Dove, TreSemmé, Sunsilk, Simple, Nexxus, Shea Moisture, Clear và Pond’s, đồng thời tiếp tục các dự án còn dang dở với Vaseline.

Các account này trước đây do Interpublic Group, Omnicom, Oliver của Brandtech Group và Ogilvy của WPP phụ trách. Quyết định hợp nhất tất cả account và giao cho WPP tiếp quản phản ánh một động thái chiến lược quan trọng của Unilever. Mục tiêu trước mắt là đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả trong truyền thông thương hiệu, cũng như tận dụng tối đa chuyên môn của WPP để thúc đẩy sự đổi mới cho các thương hiệu làm đẹp hàng đầu của tập đoàn.

Sau một thập kỷ hợp tác với IPG, Amazon mới đây đã quyết định trao trách nhiệm truyền thông toàn cầu cho hai agency mới là WPPOmnicom Media Group (OMG). Quyết định này được đưa ra sau một quá trình đánh giá toàn diện và sâu rộng kéo dài suốt 6 tháng. Amazon đã xem xét chuyên môn của từng agency trên thị trường, từ kinh nghiệm lập kế hoạch truyền thông ở mọi cấp độ, cho đến khả năng đo lường và quản lý account trên nhiều khu vực khác nhau.

Theo thoả thuận, OMG sẽ phụ trách khu vực Châu Mỹ, còn WPP phụ trách EMEA và APAC. Đại diện phát ngôn của Amazon cho biết cách tiếp cận chiến lược này có thể giúp công ty tận dụng tốt thế mạnh của cả hai agency.

Bên cạnh Amazon, OMG gần đây cũng đã thắng thầu Michelin – công ty sản xuất lốp xe, nổi tiếng với cẩm nang du lịch và sao Michelin được các nhà hàng săn đón. Quyết định bổ nhiệm được Michelin đưa ra sau quá trình đánh giá cạnh tranh, với sự tham gia của OMG, Havas (agency đương nhiệm), Publicis Groupe và GroupM.

Michelin đã làm việc với Havas từ năm 2017. Theo báo cáo của Campaign US, media account này được định giá khoảng 89,5 triệu USD. Thời gian tới, OMG sẽ chịu trách nhiệm xử lý các hoạt động lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông của Michelin trên toàn cầu.

Nền tảng thương mại điện tử eBay đã chỉ định iProspect của Dentsu làm đối tác truyền thông toàn cầu sau một cuộc pitching đầy cạnh tranh, với sự góp mặt của Havas Media Network và EssenceMediacom – agency đương nhiệm từ năm 2014.

Đại diện phát ngôn của eBay chia sẻ: “Mặc dù chúng tôi ấn tượng với tất cả các agency đã tham gia, nhưng iProspect nổi bật vì mô hình hoạt động mạnh mẽ và niềm đam mê của họ đối với thương hiệu eBay. Sự hỗ trợ của iProspect sẽ rất quan trọng cho các chiến dịch Marketing toàn phễu của chúng tôi, được tích hợp trong toàn bộ hành trình mua và bán. Chúng tôi mong muốn được làm việc với iProspect trong năm 2025 và cả sau đó nữa”.

Thay đổi nhân sự

Yuliani Setiadi, Head of Digital của Edelman Hong Kong và Đài Loan, vừa chuyển đến Singapore để nhậm chức Head of Digital khu vực Đông Nam Á. Ở vai trò này, bà Yuliani sẽ lãnh đạo chiến lược Digital của Edelman trên toàn Đông Nam Á, tập trung vào việc thúc đẩy các giải pháp sáng tạo nhằm xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và mang lại tăng trưởng dài hạn cho các đối tác khách hàng.

Việc bổ nhiệm bà Yuliani diễn ra khi Edelman đang nỗ lực củng cố hoạt động Digital tại APAC, đặc biệt là ở các thị trường đa dạng và năng động của Đông Nam Á. Dưới sự lãnh đạo của bà Yuliani, Edelman sẽ tiếp tục cung cấp các chiến lược Digital tạo được tiếng vang sâu sắc với người tiêu dùng địa phương và thúc đẩy niềm tin lâu dài cho các doanh nghiệp.

Bà Yuliani Setiadi – Head of Digital khu vực Đông Nam Á của Edelman.
Nguồn: Branding in Asia

PHD vừa bổ nhiệm bà Eileen Ooi vào vị trí CEO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong vai trò mới, bà Eileen sẽ lãnh đạo các hoạt động kinh doanh của PHD trên khắp khu vực này và làm việc với nhiều thương hiệu hàng đầu như Volkswagen, Chanel, Diageo và Singapore Airlines.

Với kinh nghiệm 14 năm trong ngành, trong đó có 4 năm điều hành PHD Malaysia, bà Eileen được ban lãnh đạo trao kỳ vọng đưa PHD Châu Á – Thái Bình Dương tiến đến kỷ nguyên tăng trưởng mới.

bà Eileen Ooi – tân CEO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của PHD.
Nguồn: Campaign Asia

Tin vắn

Mới đây, Interpublic (IPG) đã thành lập bộ phận Mediabrands Health, trực thuộc IPG Mediabrands. Bộ phận chuyên biệt này sẽ cung cấp các dịch vụ mở rộng, có quy mô lớn cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ, đồng thời kết hợp cùng IPG Health và IPG Mediabrands để củng cố năng lực truyền thông của IPG trong lĩnh vực này.

Về mặt nhân sự, bà Melissa Gordon-Ring – người từng giữ chức Global President of Health tại Initiative, sẽ lãnh đạo Mediabrands Health với tư cách President. Ngoài ra, ông Daniel Landers, former Head of Strategy của Initiative, cũng được bổ nhiệm vị trí Chief Strategy Officer tại Mediabrands Health.

IPG Mediabrands vốn có nhiều thành tích nổi bật trong việc cung cấp các giải pháp sáng tạo cho Top 20% thương hiệu chăm sóc sức khoẻ toàn cầu. “Việc tăng cường dịch vụ sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về những thách thức và cơ hội cấp bách mà các thương hiệu này đang phải đối mặt ở hiện tại và trong tương lai, qua đó kết nối họ với người tiêu dùng theo những cách có ý nghĩa hơn và củng cố khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho họ ở lĩnh vực này”, ông Justin Wroe – Tổng Giám đốc Điều hành IPG Mediabrands Hoa Kỳ – cho biết.

Bà Melissa Gordon-Ring sẽ lãnh đạo bộ phận Mediabrands Health với tư cách Chủ Tịch toàn cầu.

Với định hướng trở thành “hoa tiêu dữ liệu cho doanh nghiệp”, cuối tháng 8 vừa qua, YouNet Group chính thức công bố giải pháp Social Listening đa quốc gia, được cung cấp bởi hai công ty thành viên là YouNet Media Buzzmetrics. Thông qua giải pháp này, YouNet Group sẽ triển khai và cung cấp dịch vụ Social Listening cho tất cả các quốc gia nơi các mạng xã hội phổ biến đang hoạt động.

Kết hợp sức mạnh của Big Data, AI và kinh nghiệm thực tiễn từ đội ngũ chuyên gia phân tích, YouNet Group có thể giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu từ nhiều nền tảng mạng xã hội, bao phủ nhiều quốc gia và ngôn ngữ. Ông Nguyễn Anh Hoà, Chủ tịch và Nhà sáng lập YouNet Group, chia sẻ: “Đối với các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành, xu hướng vươn ra khu vực và thế giới ngày càng mạnh mẽ. YouNet có nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp này có thông tin phân tích thị trường quý báu ở các quốc gia mà họ muốn tiếp cận kinh doanh”.

YouNet Group công bố mở rộng phạm vi Giải pháp dữ liệu Social Listening ra toàn cầu

Nguồn: YouNet Group

Ngày 2/8, AdsPlus (Công ty Cổ phần Quảng cáo Cổng Việt Nam) và HyperLead (thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ RIO Việt Nam) tổ chức sự kiện công bố hợp tác, hướng đến việc cộng hưởng thế mạnh của hai đơn vị để cung cấp giải pháp tiếp thị số toàn diện cho doanh nghiệp.

Cụ thể, AdsPlus và HyperLead đã ký kết với mục tiêu phát triển giải pháp BrandFormance – kết hợp giữa Branding (kiến tạo giá trị thương hiệu) và Performance Marketing (chuyển đổi thành thực tế) trong cùng một giai đoạn. Với kinh nghiệm về Affiliate và Leadgen của HyperLead cùng thế mạnh trong triển khai chiến dịch quảng cáo đa ngành của AdsPlus, giải pháp BrandFormance được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách, duy trì hình ảnh thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách bền vững – toàn diện.

Nguồn: CafeBiz

Số liệu

Decision Lab vừa phát hành ấn bản mới nhất của báo cáo định kỳ “The Connected Consumer” quý II/2024. Báo cáo tiếp tục ghi nhận những sự dịch chuyển đáng kể trong thói quen sử dụng mạng xã hội của người Việt.

Trong đó, TikTok ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ thâm nhập kỷ lục là 68% trong quý II/2024. Đáng chú ý, trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất cho thấy sự tăng trưởng trong quý vừa qua. Điều này càng nhấn mạnh tiềm năng và sức hút của nền tảng này trên thị trường.

Xét về mức độ thiết yếu với người dùng, TikTok cũng ghi nhận sự gia tăng không ngừng, đạt mức 11% trong quý II/2024, và tăng trưởng mạnh ở cả ba thế hệ người dùng (Gen X, Gen Y và Gen Z).

Nguồn: Decision Lab

Bên cạnh TikTok, Threads cũng là mạng xã hội đang chứng kiến tốc độ phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Báo cáo của Decision Lab chỉ ra rằng Threads đang nhanh chóng mở rộng tệp người dùng của mình vượt ra ngoài đối tượng Gen Z, với thế hệ Millennials ngày càng tăng cường sử dụng nền tảng này.

Cụ thể, trong quý II vừa qua, tỷ lệ người dùng Threads tại Việt Nam đạt 10%, tăng 5 điểm phần trăm so với quý trước. Sự tăng trưởng này đến từ việc nền tảng này đang được đón nhận tích cực bởi nhiều nhóm tuổi: Gen Z tăng 6% tỷ lệ sử dụng, Gen Y cũng tăng ấn tượng 7% tỷ lệ sử dụng.

Nguồn: Decision Lab

Mặt khác, Facebook, ZaloYouTube vẫn tiếp tục là ba nền tảng mà người tiêu dùng Việt Nam không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu so sánh quý II với quý I, cả ba nền tảng này đều ghi nhận sự giảm sút về mức độ cần thiết, với những thay đổi khác nhau tuỳ thuộc vào các nhóm tuổi.

Riêng với YouTube, quý II vừa qua đánh dấu một giai đoạn đầy thách thức với sự suy giảm đáng kể về mức độ tiêu thụ nội dung tại thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, mức độ sử dụng nền tảng này cho các video âm nhạc và giải trí – vốn là trụ cột cho sự thành công của YouTube tại Việt Nam – đã giảm 4 điểm phần trăm, kéo tỷ lệ thâm nhập xuống còn 82% trong quý II/2024. Con số này một lần nữa phản ánh sự chuyển biến rõ rệt trong thị hiếu của người dùng.

Nguồn: Decision Lab

Nhận định về xu hướng này, ông Thue Quist Thomasen – CEO của Decision Lab – chia sẻ: “Khi hành vi tiêu dùng tiếp tục phát triển, bối cảnh số cũng không ngừng thay đổi. Do đó, để phát triển mạnh mẽ trong môi trường năng động này, các doanh nghiệp cần phải linh hoạt và chủ động nhiều hơn nữa. Việc theo dõi sát sao sở thích của người dùng và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp là rất quan trọng để thu hút đối tượng mục tiêu và duy trì lợi thế cạnh tranh”.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp