Social Trends 2024 - Hootsuite: AI, sự dịch chuyển social platform và đo lường ROI dựa trên tương tác

Social Trends 2024 - Hootsuite: Nắm Bắt Xu Hướng Và Chiến Lược Social Media Marketing

Chào mừng đến với bức tranh mới của truyền thông xã hội năm 2024! Hiện nay, các xu hướng đang thay đổi nhanh chóng, với trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng social media chủ chốt tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giành ROI. Tất cả những ‘social trend’ mới nhất được Hootsuite ghi lại trong báo cáo Social Trends 2024

Hãy cùng khám phá báo cáo để tìm ra những yếu tố chính đang định hình chiến lược marketing trên mạng xã hội, đến việc các tổ chức phải tinh chỉnh chiến lược nền tảng để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư tại bài viết dưới đây!

Social trend #1 – AI

AI buộc các thương hiệu phải tái định nghĩa tính xác thực

Generative AI đã tạo ra một cú sốc lớn khi bước vào xu hướng chủ đạo vào năm 2022 và khơi dậy hàng loạt cảm xúc thường chỉ dành cho con người.

Sự quan tâm đối với AI tăng cao đến mức từ năm 2022 đến 2023, các chủ đề liên quan đến việc tìm hiểu về AI đã tăng 550%, theo phân tích của Hootsuite dựa trên hơn 15.500 bài báo và blog.

Các social media marketer đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này.

Nhiều tổ chức báo cáo rằng họ đang lên kế hoạch tăng gấp đôi việc sử dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau — thậm chí trong một số trường hợp, tăng gấp ba hoặc bốn lần.

  • Tăng 318% mức độ các tổ chức dự kiến sử dụng AI cho các hoạt động hỗ trợ khách hàng vào năm 2024
  • 260%: Tăng 260% mức độ các tổ chức dự kiến sử dụng AI cho việc chỉnh sửa hình ảnh vào năm 2024

Generative AI có thể là một nguồn hy vọng cho các chuyên gia bận rộn như bạn, nhưng nó không phải không có rủi ro. Khảo sát của Hootsuite cho thấy rằng người tiêu dùng không nhất thiết phải đón nhận AI và nội dung do AI tạo ra nhiều như các chuyên viên social marketing đang đổ xô sử dụng nó.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết: Các thế hệ khác nhau cũng có mức độ tin tưởng khác nhau đối với nội dung do AI tạo ra.

  • Ví dụ, Gen Z có xu hướng tự tin rằng họ có thể phân biệt được cái gì là thật và cái gì được tạo ra bởi AI tốt hơn các thế hệ khác. Họ cũng có xu hướng tin tưởng và tương tác với nội dung do AI tạo ra nhiều hơn.
  • Ngược lại, thế hệ Baby Boomers có phản ứng hoàn toàn trái ngược: họ ít tự tin hơn trong khả năng phân biệt liệu một thứ gì đó có được tạo ra bởi AI hay không, và ít có khả năng tin tưởng cũng như tương tác với nội dung nếu biết nó được tạo ra bởi AI.

AI cho mọi thế hệ

Thống kê mức độ đón nhận nội dung AI của các thế hệ Gen Z, Millenials, Gen X và Baby Boomers

AI là điều không thể tránh khỏi trên các nền tảng social, và việc cắt giảm sử dụng nó bây giờ chẳng khác gì quay trở lại sử dụng máy đánh chữ thay vì máy tính.

Để phát triển mạnh trong môi trường mới này, các marketer và thương hiệu cần vượt qua việc định nghĩa “thật” và “xác thực” dựa trên việc liệu một thứ gì đó có được tạo ra hoàn toàn bởi con người hay không.

Năm 2024, những thương hiệu thành công nhất sẽ tái định nghĩa “xác thực”. Không còn quan trọng ai (hay cái gì) tạo ra nội dung của bạn nữa; điều quan trọng là trải nghiệm thương hiệu mà nội dung đó mang lại cho khách hàng.

Nó có cảm giác đúng không? Nó có củng cố thương hiệu không? Nó có hiệu quả không? Nếu bạn trả lời đúng những câu hỏi đó, thì việc liệu một bot có tạo ra nó hay không sẽ không còn quan trọng.

Cách thức làm việc thông minh hơn với AI

Hiểu rõ khán giả và cảm nhận của họ về AI

Đây là lời khuyên luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Việc thấu hiểu sâu sắc về khán giả của bạn có thể giúp thu thập những hiểu biết quan trọng về việc liệu các yếu tố như tuổi tác, văn hóa, địa lý, hay sở thích có ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận về AI hay không.

Quyết định task nào nên giữ lại và task nào nên giao phó

Lời khuyên từ Hootsuite trong việc sử dụng AI trong việc xây dựng nội dung social

AI là một trợ lý tuyệt vời — nhưng marketer vẫn là người kiểm soát toàn bộ. Bạn sẽ quyết định phần nào của công việc AI có thể hỗ trợ, và phần nào cần một bàn tay khéo léo (và trí óc tinh tế).

Khi AI trở nên tinh vi hơn, bạn có thể bị cám dỗ để coi công việc do AI tạo ra như của chính mình. Nhưng hãy nhớ: Mối quan hệ trên social được xây dựng dựa trên sự tin tưởng. Việc khiến khán giả tin rằng nội dung họ đang tương tác là do con người tạo ra trong khi thực tế không phải như vậy là cách nhanh nhất để phá vỡ lòng tin đó. Chưa kể, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thương hiệu nếu sự thật này bị phơi bày.

Tạo chính sách và các phương pháp tốt nhất về việc sử dụng AI trên social media

Hãy đảm bảo rằng đội ngũ và tổ chức của bạn đồng nhất về cách sử dụng AI. Nếu có các quy tắc và quy định được thiết lập, những vấn đề tiềm tàng như khách hàng tức giận hoặc các bài đăng chưa được phê duyệt có thể tránh được.

Social trend #2 – Platform

Các thương hiệu chiến lược cam kết gắn bó với những nền tảng social chủ chốt

Họ luôn nói rằng hãy hiện diện ở nơi khán giả của bạn đang có mặt.

Nhưng khi khán giả của bạn ở khắp mọi nơi, điều này trở nên khó khăn. Vì người dùng mạng xã hội trung bình đăng nhập vào khoảng 07 nền tảng mỗi tháng – theo báo cáo How Many People Use Social Media (2024 Statistics) của DemandSage.

Đối với các thương hiệu, việc duy trì sự hiện diện trên chỉ một mạng xã hội đã đủ khó, chưa kể đến việc phải duy trì nhiều nền tảng. Và chỉ duy trì thôi cũng mới là mức cơ bản. Để làm tốt hơn hẳn là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Thực tế, đây là thách thức lớn đối với nhiều tổ chức, đến mức nó đã nổi lên như mối quan tâm hàng đầu về ROI (lợi tức đầu tư) trong lĩnh vực social media — thậm chí vượt qua cả những vấn đề liên quan đến đo lường hiệu quả (một trong những khó khăn được bàn luận nhiều nhất về social media)

Theo nghiên cứu từ Hootsuite về mối lo ngại về tác động ROI khi hiện diện trên quá nhiều nền tảng của các doanh nghiệp:

  • 52% cảm thấy phải đầu tư thời gian hoặc ngân sách để duy trì sự hiện diện trên nhiều nền tảng social
  • 35% cảm thấy không chắc chắn về độ chính xác của các chỉ số đo lường thành công của chiến dịch
  • 34% cảm thấy không chắc chắn về việc phân bổ thành công của chiến dịch
  • 33% nhận thấy sự kết nối không thỏa đáng giữa các chỉ số social và chỉ số kinh doanh
  • 31% có sự không chắc chắn về chiến lược social media
  • 25% quan ngại chi phí tăng cao
  • 19% nhận thấy chi phí đắt đỏ
  • 18% nhận định tác động ngắn hạn không thỏa đáng cho các chiến dịch
  • 14% nhận thấy tác động dài hạn không thỏa đáng cho các chiến dịch

Nghiên cứu từ Hootsuite về mối lo ngại về tác động ROI khi hiện diện trên quá nhiều nền tảng

Chiến lược phủ rộng tất cả các kênh social không còn phù hợp

Vậy tại sao việc hoạt động và thành công trên nhiều mạng xã hội lại tốn nhiều thời gian và năng lượng đến vậy?

Trước hết, nội dung social cần được điều chỉnh theo đối tượng, ngôn ngữ, xu hướng, hashtag, số lượng từ, và thông số hình ảnh độc đáo của từng nền tảng.

Ngoài ra, các nền tảng thay đổi liên tục. Các tính năng mới cho người dùng và quảng cáo được phát hành thường xuyên đến mức hơn một nửa các marketer cho biết việc theo kịp là rất khó khăn. Theo nghiên cứu của Hootsuite:

  • 7 là số lượng nền tảng mà người dùng mạng xã hội trung bình đăng nhập mỗi tháng
  • 58% các marketer cảm thấy tốc độ mà các mạng xã hội phát hành tính năng mới cho người dùng và quảng cáo khiến việc theo kịp trở nên khó khăn

Sự chuyển dịch về sự ưu tiên sử dụng nền tảng social của các thương hiệu

Ngày nay, thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ ở mọi nơi và để thời gian, tiền bạc, tài nguyên, và kết quả bị bỏ qua (điều thường thấy trong quá khứ), các tổ chức thực sự đang làm điều gì đó về vấn đề này—sử dụng ROI để xác định các bước tiếp theo.

Lấy Twitter/X làm ví dụ. Đa số (66%) các tổ chức có sự hiện diện trên nền tảng này, nhưng chỉ một phần ba trong số họ (30%) cảm thấy mạnh mẽ rằng nó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ — điều này có thể giải thích cho sự giảm 7% trong việc sử dụng thương hiệu.

Thống kê mức độ tự tin của thương hiệu trên các nền tảng social media

Thống kê mức độ tự tin của thương hiệu trên các nền tảng social media (Nguồn: Hootsuite)

Thống kê tỉ lệ các thương hiệu hiện diện trên social media của các nền tảng social hiện nay

Facebook, Instagram và LinkedIn là 03 nền tảng phổ biến nhất hiện nay

Vì vậy, các tổ chức ngày càng sẵn sàng nói lời tạm biệt với các nền tảng và chiến lược không đáp ứng định nghĩa ROI của họ. Họ cuối cùng đã ưu tiên các điểm số ROI theo từng nền tảng và đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên đó.

Không có giá trị, không có lý do ở lại: Các thương hiệu từ bỏ một số ông lớn trên mạng xã hội

Nghiên cứu của Hootsuite về su hướng thay đổi trong việc sử dụng social media của brands từ 2022 đến 2023

Sự thay đổi cách sử dụng nền tảng social media cho mục đích kinh doanh – Giai đoạn từ 2022 đến 2023
(Nguồn: Hootsuite)

Vào năm 2024, các tổ chức chiến lược sẽ phản kháng lại những kỳ vọng không hợp lý về việc phải làm mọi thứ trên mọi nền tảng. Họ sẽ xác định các kênh hoạt động tốt nhất dựa trên ROI và tập trung sự chú ý vào những kênh đó—và chỉ những kênh đó. Nếu họ thực sự tự tin (và dũng cảm), họ thậm chí có thể từ bỏ một hoặc hai nền tảng hoàn toàn.

Điều này sẽ cho phép các chuyên viên social marketing có thêm thời gian với những nền tảng còn lại—thời gian để hiểu rõ khán giả của họ, thử nghiệm nội dung để xem cái gì thu hút, theo kịp các xu hướng và thuật toán, và cập nhật tất cả các tính năng mới. Bởi vì việc thành thạo một số nền tảng chủ chốt chắc chắn tốt hơn là chỉ ở mức trung bình trên nhiều nền tảng.

Social trend #3 – ROI

Giải trí thúc ROI trên mạng xã hội

“Giải trí” có thể là một từ đáng sợ, đặc biệt nếu bạn làm việc trong một tổ chức “nghiêm túc” (chưa kể đến ngành công nghiệp bị quản lý nghiêm ngặt). Liệu bạn có thể liên kết giải trí với một điều gì đó có thể đo lường được, như ROI?

Nhưng đây là sự thật: Người tiêu dùng mong muốn điều đó. Sau việc giữ liên lạc với gia đình và bạn bè, lý do hàng đầu mà họ sử dụng mạng xã hội là để giải trí và thư giãn tinh thần, theo Khảo sát Xu hướng Social 2024 của Hootsuite.

Và có một sự thật khác: Khán giả không thích khi các thương hiệu quá tập trung vào quảng bá bản thân. Thực tế, 34% cho rằng điều này là một yếu tố làm giảm sự hấp dẫn của họ đối với các thương hiệu trên mạng xã hội.

Thống kê các nguyên nhân khiến audience cảm thấy không thích brand trên social media

Thống kê các nguyên nhân khiến audience cảm thấy không thích brand trên social media

Vấn đề là, các thương hiệu dường như không nhận ra điều đó: Gần một nửa số marketer đăng tải các cập nhật sản phẩm hoặc thương hiệu nhiều lần mỗi tuần, theo khảo sát của Hootsuite. Đây là một sự khác biệt lớn giữa những gì các thương hiệu đăng tải và những gì người dùng thực sự muốn xem.

Và tình hình còn tồi tệ hơn nữa. Khi các tổ chức đang tập trung vào việc quảng bá chính mình, họ cũng sử dụng mức độ tương tác như chỉ số chính để chứng minh ROI. Điều này mang đến một nghịch lý khác: Làm thế nào bạn có thể chứng minh ROI thông qua các chỉ số mức độ tương tác khi bạn đang cung cấp cho khán giả chính xác những gì họ không muốn tương tác?

Thống kê các mối quan ngại của marketers về việc đo lường ROI trên social media marketing

Không có gì ngạc nhiên khi 68% các chuyên viên social marketing báo cáo lo ngại về ROI của các hoạt động social của họ. Khi các thương hiệu đo lường thành công theo những cách không hợp lý, ROI sẽ trở nên khó đạt được.

Bám vào mức độ tương tác để chứng minh hiệu quả ROI

Thống kê các chỉ số đo lường ROI trên social media marketing được các marketers chú trọng

Vào năm 2024, các thương hiệu xuất bản nội dung giải trí trên mạng xã hội sẽ thành công trong việc thu hút sự chú ý, mức độ tương tác và (cuối cùng) thị phần từ các thương hiệu vẫn tiếp tục đăng tải những nội dung cũ kỹ.

Bạn cũng không cần phải suy nghĩ quá nhiều. “Giải trí” đơn giản là cung cấp sự thưởng thức, theo từ điển Oxford—có thể là tìm kiếm nguồn cảm hứng, cảm thấy hứng thú, bị xúc động, hoặc học được điều gì mới. Bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều: 56% người tiêu dùng cho rằng các thương hiệu nên trở nên gần gũi hơn trên mạng xã hội.

Hãy là chính bạn, một người có thể dễ dàng liên hệ với người khác, chứ không phải là phiên bản thương hiệu quá nghiêm túc của bạn. Dù sao thì, mạng xã hội không phải là nơi bạn chỉ nói với người khác. Đây là một không gian tương tác nơi sự trao đổi giá trị là một con đường hai chiều.

Đây không phải là một chiến lược bạn có thể chuyển đổi ngay lập tức (rõ ràng là vậy). Nhưng nếu chiến lược cũ của bạn, tập trung vào quảng bá, không còn hiệu quả như trước, đã đến lúc trở lại với sức mạnh thực sự của mạng xã hội: xây dựng nhận diện thương hiệu, sự yêu thích, và mối quan hệ lâu dài với khán giả của bạn thông qua nội dung xã hội hấp dẫn và giải trí.

Mẹo dành cho social marketers

1. Khi nói đến nội dung, hãy theo dõi sự dẫn dắt của khán giả

Đừng cho rằng bạn biết người theo dõi muốn xem gì. Hãy nắm bắt cơ hội để hỏi họ muốn gì thông qua các cuộc thăm dò ý kiến ​​và Q&A. Bạn cũng có thể chạy thử nghiệm với các loại nội dung hoặc giọng điệu mới. Khi bạn thấy kết quả, hãy bắt đầu điều chỉnh các bài đăng trong tương lai và tiếp tục thử nghiệm và lặp lại khi bạn thực hiện.


2. Hãy để mạng xã hội là cuộc chơi dài hạn

Đừng vội vàng với việc “đạt được các mục tiêu” hay “hoàn thành các chỉ tiêu.” Mạng xã hội tốt nhất để xây dựng giá trị thương hiệu, điều này cần thời gian—và đó là điều hoàn toàn bình thường.

Quan trọng hơn, đừng trở nên thiếu kiên nhẫn và quay lại với cách tiếp cận tự quảng bá cũ kỹ của bạn. Chúng ta đã xác định rằng không ai thích một cách tiếp cận bán hàng cứng nhắc. Để người tiêu dùng tự đến với bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều trong dài hạn.

Và khi bạn nói về chính mình (bởi vì bạn là một doanh nghiệp và điều đó là không thể tránh khỏi), hãy đảm bảo rằng bạn ấm áp, chân thành, và dễ gần. Đặt sự quảng bá của bạn trong một trải nghiệm nhân văn, để nó trở nên cá nhân và ý nghĩa hơn.

3. Xây dựng mối quan hệ trên social media làm nền tảng cho ROI của bạn

Đo lường mức độ tương tác vượt ra ngoài mạng xã hội và trên các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của bạn. Điều này giúp các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn có mục đích cao hơn và bắt nguồn từ giá trị khách hàng và các mối quan hệ chân thực.

Hãy đo lường mức độ mà những tương tác đó ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh lớn hơn của bạn. Ví dụ như:

  • Bài viết viral đó có làm tăng sự chú ý của bạn trên mạng xã hội sau khi được yêu thích không?
  • Bạn có thấy nhiều lưu lượng truy cập web hơn sau khi một người ủng hộ khách hàng chia sẻ bài viết của bạn với hàng triệu người theo dõi của cô ấy không?
  • Nhiều lượt thích trên TikTok của bạn có chuyển đổi thành tỷ lệ đăng ký cao hơn cho các sự kiện của bạn không?

Đảm bảo rằng nội dung mạng xã hội của bạn kết nối với các mục tiêu kinh doanh sẽ mang lại mục đích cao hơn cho các nỗ lực mạng xã hội của bạn. Và việc đặt mong muốn của khán giả vào trung tâm của những nỗ lực đó sẽ giữ cho chúng gắn liền với giá trị của khách hàng và các mối quan hệ chân thực.

Tạm kết

Bạn đang muốn học “trọn bộ” & bài bản về digital marketing từ cơ bản đến nâng cao?

Vậy thì chương trình DIGITAL MARKETING – hành trình 9 tháng đầy bứt phá sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn. Trong chương trình này, bạn sẽ được tiếp cận hệ thống kiến thức toàn diện về các nền tảng digital đến thực hành chuyên sâu trên từng kênh, mài dũa kỹ năng thực chiến dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dày dặn kinh nghiệm:

  • Digital Platform Management: Thấu hiểu, nắm bắt kiến thức nền tảng về digital marketing & rèn luyện tư duy trên digital.
  • Facebook Marketing và Google Ads All In One: Thành thạo chạy quảng cáo cho dự án thực tế trên nền tảng Facebook và Google
  • Performance Digital Marketing: Thực hành tối ưu hoá đa kênh, nâng cao hiệu quả chiến dịch một cách bài bản và chuyên sâu.
  • Social Commerce & Ecommerce: Sở hữu hệ thống toàn bộ kiến thức và kỹ năng kinh doanh online trên 4 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay – Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, và hai sàn thương mại điện tử – Lazada và Shopee
  • Digital Planning: thực hành thành thạo lập kế hoạch digital toàn diện dành cho cấp quản lý

Bấm vào tên chương trình để điền form thông tin nhận tư vấn phù hợp nhất với bạn, và sở hữu lộ trình sự nghiệp digital marketing toàn diện ngay bây giờ!