Điểm danh Top 10 chuỗi cà phê “hot” nhất mạng xã hội mùa Trung Thu 2024

Cứ đến mùa Trung Thu thì thị trường chuỗi cà phê lại sôi nổi hẳn lên, minh chứng khi có hơn 2,25M tương tác và 220,05K thảo luận được tạo ra từ Top 10 chuỗi cà phê trong gần 2 tháng (01/07-22/08/2024). Bên cạnh các hoạt động truyền thông thường thấy thì sự nhộn nhịp này còn đến từ các bộ sưu tập bánh Trung Thu với đa dạng câu chuyện, concept khác nhau.

Vậy bánh Trung Thu của chuỗi cà phê nào đang được quan tâm nhất? Top 10 chuỗi cà phê có những hoạt động nổi bật gì vào mùa trăng năm nay? Cùng YouNet Media khám phá qua bài viết dưới đây!

* Disclaimer: Dữ liệu bài viết không bao gồm các thảo luận đến từ các hội nhóm mua bán voucher và sự vụ tại chi nhánh Phúc Long quận 12.

1. Vượt mặt Highlands, KATINAT trở thành thương hiệu “hot” nhất MXH mùa Trung Thu 2024

Theo ghi nhận từ YouNet Media, trong nửa đầu quý III/2024 (01/07-22/08/2024), Top 10 thương hiệu chuỗi cà phê đã tạo ra 2,25M tương tác và hơn 220,05K thảo luận. So với cùng kỳ quý II/2024 (01/04-23/05/2024), tuy lượng thảo luận về chuỗi cà phê giảm nhẹ (giảm 1,8%) thế nhưng lượng tương tác lại tăng đáng kể (tăng hơn 175,96%). Điều này nghĩa là các hoạt động, nội dung truyền thông của thương hiệu trên MXH đã thành công thúc đẩy hành vi tương tác nhưng lại chưa tạo ra nhiều chủ đề thảo luận cho người dùng.

KATINAT Coffee & Tea House, Phúc Long Coffee & Tea và Highlands Coffee là Top 3 chuỗi cà phê “hot” nhất.

KATINAT Coffee & Tea House, Phúc Long Coffee & Tea và Highlands Coffee là Top 3 chuỗi cà phê “hot” nhất, tạo ra 146,19K thảo luận, chiếm đến 66,4% thị phần thảo luận của Top 10 thương hiệu. Đáng chú ý nhất là KATINAT, khi thương hiệu này đã vượt mặt “quán quân” ở nửa đầu quý II/2024 là Highlands để trở thành thương hiệu “hot” nhất MXH. KATINAT “về đích” với 62,7K thảo luận, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ quý trước.

Phúc Long Coffee & Tea thu hút hơn 48K thảo luận, nắm giữ vị trí #2Highlands Coffee đạt Top 3 với 35,46K thảo luận (giảm 48,79% so với quý II/2024).

Bên cạnh các hoạt động thường thấy trên Facebook thì các thương hiệu chuỗi cà phê vẫn tiếp tục lấn sân sang TikTok – nền tảng màu mỡ để thương hiệu tiếp cận với người dùng trẻ. Vậy trong mùa đoàn viên, các chuỗi cà phê đã làm gì?

2. TikTok tiếp tục là “sân chơi” màu mỡ được thương hiệu chuỗi cà phê tận dụng

Năm 2023 đã chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu chuỗi cà phê trên TikTok, sang đến nửa đầu quý III/2024, TikTok tiếp tục là Top 2 nền tảng tạo ra nhiều thảo luận nhất với 13,7% thị phần thảo luận, chỉ đứng sau Facebook với 83,6%thị phần.

TikTok tiếp tục là “sân chơi” màu mỡ được thương hiệu chuỗi cà phê tận dụng.

Theo đó, KATINAT và Highlands là hai thương hiệu có nhiều nội dung sáng tạo, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng trên TikTok.

Điểm nổi bật của KATINAT Coffee & Tea House là việc khéo léo lồng ghép yếu tố quảng bá sản phẩm vào các video “tiểu phẩm” bắt trend như: “Mấy người hay suy nghĩ nhiều kiểu”, “Khác biệt giữa thật tế và điện ảnh”… khiến người dùng vô cùng thích thú. Thêm vào đó, review từ phía người dùng về bao bì mới – ly Vườn Hạ, chi nhánh mới... đã giúp KATINAT thu hút hơn 14,59K thảo luận, đóng góp hơn 23% vào tổng thảo luận thương hiệu.

Top 3 chuỗi coffee shop thu về tương tác khủng nhờ đa dạng nội dung video trên TIkTok.

Trong khi đó, Highlands Coffee liên tục “đốn tim” người hâm mộ với các video ra mắt cửa hàng thế hệ mới tại Đà Nẵng và Hà Nội. Đây là mô hình cửa hàng mới, tập trung vào đối tượng "người sống hệ chill” với nhiều khu vực check-in “premium” như góc trưng bày các merchandise độc lạ, quầy pha chế “mở”, điểm thêm bức tranh Graffiti hiện đại. Sự đổi mới này đã giúp thương hiệu nhận về lời khen có cánh từ người dùng: “Ôi ngầu thế kia”, “Rất hợp slay nha”...

Đồng thời, Highlands Coffee cũng tiếp tục duy trì hình ảnh thương hiệu trẻ trung phù hợp với thị hiếu giới trẻ bằng nhiều các video tình huống “đu” trend như: “Trận chiến giữa Team ‘Thập cẩm’ và Team ‘Đậu xanh’”, “Lâu lâu cần phải đọc những lời nhắn như này để tâm hồn không rách nhé mấy bảnh!”.

3. Ở Tết đoàn viên năm nay, BST bánh Trung Thu của chuỗi cafe nào được quan tâm nhất?

3.1. Trong mùa Trăng 2024, bánh Trung Thu là chủ đề được thảo luận nhiều nhất của các chuỗi cafe

Trong văn hóa Việt Nam, Trung Thu là một trong những ngày lễ quan trọng đề cao tình cảm gia đình và sự gắn kết giữa cộng đồng. Do đó, đây cũng là dịp mà các thương hiệu chuỗi cà phê “tranh thủ” ra mắt các món mới, BST bánh Trung Thu để thu hút sự chú ý từ người dùng.

Trong mùa Trăng 2024, bánh Trung Thu là chủ đề được thảo luận nhiều nhất của các chuỗi cafe.

Theo ghi nhận từ YouNet Media, không quá bất ngờ khi bánh Trung Thu là chủ đề được quan tâm nhất vào mùa Trăng của các chuỗi cà phê, chiếm hơn 55% thị phần thảo luận. Đầu tư vào phát triển sản phẩm, khai thác nhiều câu chuyện xoay quanh mùa trăng từ truyền thống đến hiện đại đã góp phần giúp các thương hiệu chuỗi cà phê ghi dấu ấn trong lòng người dùng.

Tính đến thời điểm này (22/08/2024), đã có có 5 trong Top 10 chuỗi cà phê ra mắt BST bánh Trung Thu, gồm: KATINAT Coffee & Tea House, Phúc Long Coffee & Tea, Highlands Coffee, Starbucks Vietnam, và Cộng Cà Phê. Bên cạnh các hương vị truyền thống, thương hiệu cũng trình làng fan hâm mộ nhiều hương vị độc đáo như Cafe phở trứng muối (Cộng Cà Phê), Sò điệp xốt Tứ Xuyên (KATINAT), và Bưởi Yuzu Oolong (Starbucks Vietnam).

BST bánh Trung Thu của Top 5 thương hiệu nổi bật.

3.2. “Giòn giã chuyện Trăng” của Highlands Coffee “chiếm spotlight” trong BST bánh Trung Thu của các ông lớn chuỗi cà phê

BST bánh Trung Thu được quan tâm nhất: “Giòn giã chuyện Trăng” của Highlands Coffee

“Giòn giã chuyện Trăng” của Highlands Coffee hiện là BST được quan tâm nhất khi chiếm đến 42,6% lượng thảo luận về bánh Trung Thu. Thiết kế bao bì sáng tạo, hương vị mới – Cà phê lava tan chảy, cùng với series nội dung về Trung Thu trên Facebook và TikTok đã giúp bánh Trung Thu của Highlands thu hút lượng lớn sự chú ý.

Bên cạnh đó, điểm đặc biệt của Highlands năm nay phải kể đến việc bán hàng trên đa kênh như các kênh của thương hiệu website, app Highlands Coffee, và các ứng dụng giao hàng như ShopeeFood, GrabFood, BeFood và MoMo MiniApp. Đồng thời, BST “Giòn giã chuyện Trăng” 2024 còn được bán trên cả các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và đặc biệt là TikTok Shop thông qua hình thức livestream.

Highlands Coffee đẩy mạnh truyền thông với hoạt động livestream trên TikTok.

Top 3 BST bánh Trung Thu: “Thỏ Tha Thu” của KATINAT

Ra mắt với hình tượng chú Thỏ lần đầu vào năm 2023, KATINAT vẫn giữ nguyên concept này trong dịp Tết Trung Thu 2024, với tên gọi “Thỏ Tha Thu”. Gây ấn tượng với cách chơi chữ “tha thu”, nghĩa là “Thỏ tha bánh Trung Thu về KATINAT” cùng thiết kế hộp bánh có thể biến tấu thành lồng đèn. “Thỏ Tha Thu” được nhiều người dùng trẻ đón nhận tích cực bởi sự đáng yêu và ý tưởng độc đáo: “Cưng xỉu up xỉu downnnnnn”, “Hahaa con thỏ đang nhảy dễ thương”…

Để quảng bá BST Trung Thu 2024, KATINAT đã đẩy mạnh truyền thông qua các video hài hước, bắt trend giới thiệu sản phẩm mới như “cách người ta tha thu”. Ngoài ra, thương hiệu còn triển khai bán bánh Trung Thu trên các app giao hàng và đẩy mạnh chương trình khuyến mãi thu hút người tiêu dùng: ưu đãi cho đơn sỉ với số lượng lớn, giảm giá bánh Trung Thu khi mua cùng nước.

Nhờ vào các hoạt động truyền thông hiệu quả, “Thỏ Tha Thu” đã trở thành Top 3 BST bánh Trung Thu được yêu thích nhất trong mùa Trăng năm nay, chiếm lĩnh hơn 17% thị phần thảo luận về bánh Trung Thu của Top 10 thương hiệu.

BST “Thỏ Tha Thu” của KATINAT.

Top 4 BST Bánh Trung Thu: “Chạm vào trong veo” của Cộng Cà Phê

Nhắc tới bánh Trung Thu của Cộng Cà Phê là nhớ đến kỷ niệm tuổi thơ và giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Từ “Phỗng đất làng Hồ” – đồ chơi dân gian của trẻ em xứ Kinh Bắc thời xưa, đến “Hồn nhiên – Yên lành” – chuồn chuồn tre và năm nay là “Chạm vào trong veo” – bi ve, món đồ chơi gắn liền với kỷ niệm tuổi thơ lấp lánh.

Cộng đã tạo nên một tổng thể nhất quán mang đậm dấu ấn đặc trưng của thương hiệu, và đặc biệt là rất “chạm” vào tâm trí thời “trẻ thơ” của cộng đồng mạng: “Một thời đã qua, ký ức tuổi thơ lại tràn về”, “Đúng tuổi thơ tôi”, “Một bầu trời tuổi thơ”, “Hình ảnh nhìn đẹp, hoài niệm quá”. Dù chỉ chiếm gần 5% thảo luận nhưng lượng tương tác về chủ đề “Trung thu” của Cộng đã chiếm tới 66,4% thị phần của Top 10.

BST “Chạm vào trong veo” của Cộng Cà Phê

Three O’Clock – Gây Quỹ từ thiện để sẻ chia hơi ấm mùa Tết đoàn viên với trẻ em

Mặc dù không ra mắt bộ sưu tập bánh nước cho mùa Trung Thu nhưng Three O’Clock đã tạo nên dấu ấn riêng biệt với chiến dịch thiện nguyện “ẤM”. Nối tiếp thành công từ các năm trước, thương hiệu tiếp tục gây quỹ quà tặng và tổ chức ngày hội Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng cách trích doanh thu từ sản phẩm best seller – Trà cam Xí muội.

Là thương hiệu duy nhất trong Top 10 thực hiện chiến dịch CSR trong mùa Tết Đoàn viên, Three O’Clock đã nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng và lan tỏa được nhiều điều tích cực đến với cộng đồng: “Hay nè, giúp được các em có mùa trăng rằm ý nghĩa”, “Cảm ơn 3H đã phát động một chiến dịch rất ý nghĩa. Chúc các bạn luôn là phép màu của những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”, “Chữa lành ở đây đi”, “Lụy ẤM mấy mùa rồi nhoa 3H”...

Three O’Clock gây Quỹ từ thiện để sẻ chia hơi ấm mùa Tết đoàn viên với trẻ em

Tạm kết

Nhìn chung, trước bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, Top 10 chuỗi cà phê vẫn tiếp tục nỗ lực hoạt động sôi nổi trên đa nền tảng MXH, đặc biệt là TikTok. Và trong mùa Trung Thu năm nay, các thương hiệu chuỗi cafe đã cho ra mắt nhiều BST bánh Trung Thu concept mới lạ, đồng thời truyền tải câu chuyện theo “sợi chỉ đỏ” đã có thông qua các series nội dung, cuộc thi, minigame. Ngoài ra, các hoạt động vì cộng đồng cùng nhau đón Trăng là “điểm sáng” mà các chuỗi cafe có thể tham khảo trong các mùa Trăng tiếp theo.

Cùng YouNet Media tiếp tục dõi theo bước chân của Top 10 chuỗi cà phê thông qua Online Dashboard được cập nhật dữ liệu hàng tháng.

Đăng ký sở hữu Online Dashboard ngay hôm nay chỉ với 3 bước đơn giản:

  • Bước 1: Đăng ký Tài khoản SocialHeat G2 tại đây.
  • Bước 2: Xác minh tài khoản thông qua liên kết gửi tới email đăng ký.
  • Bước 3: Khám phá SocialHeat G2.