Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Bảo hiểm tháng 9/2024

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự tăng trưởng tích cực về tài sản và đầu tư, tuy nhiên doanh thu phí bảo hiểm lại giảm nhẹ. Dù vậy, tiềm năng của thị trường vẫn rất lớn, đặc biệt là khả năng huy động vốn từ các công ty bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, việc ký kết quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam trong tháng 8 cũng là một điểm sáng, thể hiện sự quan tâm đến an sinh xã hội cho người cao tuổi.

Nhìn chung, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi sự cải cách và thích ứng để phát triển bền vững. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành Bảo hiểm tháng 8/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tháng 8 vừa qua,Top 3 Bảo hiểm Nhân thọ phổ biến trên mạng xã hội có sự thay đổi lớn với các chiến lược hướng các hoạt động vì cộng động :

  • Bảo Việt Nhân Thọ duy trì vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 21% so với tháng 7. Bảo Việt liên tục củng cố hình ảnh thương hiệu tích cực như với lần thứ 8 dẫn đầu danh sách Top 10 “Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2024”; Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đạt giải thưởng 2 hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2024” và “Doanh nghiệp quan tâm và chăm sóc Người lao động tốt nhất”. Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động “Trao hơn cả cam kết” hướng tới 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ và 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được thực hiện với “Quỹ xe đạp chở ước mơ” trao tặng 100 xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó ở tỉnh Thanh Hoá.
  • Dai-ichi gây ấn tượng khi tăng mạnh 5 hạng với điểm Total Score tăng 120% so với tháng trước. Trong tháng 8, Dai-ichi tổ chức hàng loạt sự kiện vì cộng động; cùng hàng loạt giải thưởng đạt được như: Dai-ichi Life Việt Nam đạt 2 danh hiệu tại Lễ công bố “Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng – Bảo hiểm – Công nghệ – Nông nghiệp Công nghệ cao năm 2024”; giải thưởng “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO 2024 điển hình về Thực hiện Trách nhiệm Xã hội”; và minigame “Flex nơi mình đã đi qua”“Trao yêu thương đến cha mẹ” đã giúp công ty xây dựng hình ảnh thương hiệu và thu hút lượng thảo luận tích cực trên mạng xã hội.
  • Hạ nhiệt so với tháng trước, AIA giữ vị trí top 3 nhưng điểm Total Score giảm 46%. AIA vẫn duy trì hoạt động quảng cáo sản phẩm quảng cáo sản phẩm “Bảo hiểm sức khỏe Bùng Gia Lực” và triển khai series “Hội mẹ hay tính” cùng minigame nhưng lượng thảo luận không còn sôi nổi như tháng trước. Dù vậy, sự kiện AIA phối với với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tổ chức chương trình “Hành trình cuộc sống” vẫn được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Khác với tháng trước, Top các loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ có loại hình “Bảo hiểm xe cơ giới” vươn lên dẫn đầu với chiếm tỷ trọng cao nhất với 29,15% và loại hình Bảo hiểm Nhân thọ loại hình “Bảo hiểm bảo vệ” vẫn chiếm tỷ lệ cao đến 42,17%.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ tiếp tục sụt giảm trong nửa đầu năm 2024, đây là năm thứ hai liên tiếp sau cuộc khủng hoảng niềm tin năm 2023.

Trong đó, 8/10 doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu đều báo cáo lợi nhuận giảm, trong đó Generali giảm mạnh nhất (75%). Sunlife báo lỗ hơn 360 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là doanh số sụt giảm do đại lý khó khai thác khách hàng mới. Bảo Việt Nhân Thọ là một ngoại lệ, duy trì doanh thu nhờ tập trung vào đại lý truyền thống. Các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ đang cắt giảm chi phí, đặc biệt là hoa hồng đại lý, để đối phó với tình hình khó khăn.

Mảng hoạt động tài chính (đầu tư) lại là điểm sáng, giúp một số doanh nghiệp như Manulife duy trì lợi nhuận. Ngành Bảo hiểm Nhân thọ đang trải qua giai đoạn “thanh lọc” với các quy định mới chặt chẽ hơn, nhằm bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm và nâng cao tính chuyên nghiệp của tư vấn viên.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Bảo hiểm tháng 9/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: