MEDRiNG khởi động dự án thí điểm xe y tế di động MaaS tại Indonesia

MEDRiNG, công ty thành viên của tập đoàn y tế hàng đầu Nhật Bản MRT đã bắt đầu dự án thí điểm chăm sóc sức khỏe tại nhà thông minh cho người cao tuổi tại Indonesia. Dự án này nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Thúc đẩy phát triển quốc tế ngành chăm sóc sức khỏe năm 2026” của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (do Hiệp hội Medical Excellence JAPAN thực hiện). Giáo sư Sumito Ogawa, chuyên gia hàng đầu về y học lão khoa tại Đại học Tokyo, dự kiến sẽ đảm nhận vai trò cố vấn y khoa cho dự án.

Bối cảnh

Nhiều quốc gia ASEAN đang trải qua giai đoạn dân số vàng với lực lượng lao động dồi dào, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, nhu cầu về dịch vụ y tế cũng tăng lên đáng kể, trong khi cơ sở hạ tầng y tế vẫn chưa hoàn thiện. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, các quốc gia thành viên ASEAN đang tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống pháp lý và ứng dụng công nghệ số hóa y tế.

Indonesia là một trong những quốc gia có mật độ bác sĩ thấp nhất trong khu vực ASEAN (4.7 bác sĩ/10.000 dân). Trong bối cảnh số lượng bác sĩ hạn chế và sự phân hóa về dịch vụ y tế, các bệnh viện và công ty đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi, chủ yếu là dịch vụ điều dưỡng tại nhà.

Bên cạnh đó, SpaceX của Elon Musk triển khai dịch vụ vệ tinh Starlink tại Indonesia vào tháng 5 năm 2024, mở ra khả năng ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế công cộng. Điều đó tạo điều kiện cho việc vận hành xe y tế di động MaaS dựa trên kết nối internet tại Indonesia.

Trong bối cảnh trên, MEDRiNG quyết định triển khai mô hình “chăm sóc sức khỏe tại nhà thông minh” tại Indonesia, sử dụng xe y tế di động MaaS để cung cấp các dịch vụ y tế tại nhà.

Tổng quan về dự án

Trong khuôn khổ dự án, xe y tế di động MaaS được tích hợp công nghệ kết nối vệ tinh Starlink tiên tiến. Y tá và các chuyên gia y tế khác sẽ làm việc trên xe, và về nguyên tắc, bác sĩ sẽ hướng dẫn và chẩn đoán từ xa. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ được sở hữu, vận hành bởi các tổ chức y tế liên kết với Nhật Bản hoặc các tổ chức y tế địa phương và sẽ được mở mới hoặc thông qua M&A. MEDRING chịu trách nhiệm vận hành các xe y tế di động MaaS và các dịch vụ khác.

MEDRiNG đã và đang phát triển phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử MEDi dựa trên công nghệ điện toán đám mây cho các phòng khám tại Việt Nam và Indonesia. Phần mềm MEDi không chỉ quản lý phòng khám mà còn hỗ trợ quản lý các hoạt động chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Với kinh nghiệm triển khai nền tảng nhân sự y tế tại Nhật Bản và các dự án thí điểm vận hành xe y tế MaaS, MRT cam kết hỗ trợ MEDRiNG trong việc tìm kiếm và tuyển dụng đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao để phát triển các dịch vụ MaaS y tế. Vào ngày 4 tháng 9 năm 2024, MRT đã chính thức hợp tác chiến lược với Docquity, một nền tảng kết nối các chuyên gia y tế hàng đầu tại ASEAN. Thỏa thuận này cho phép MRT độc quyền cung cấp các dịch vụ nhân sự y tế, bao gồm tuyển dụng, cho hơn 400.000 bác sĩ của Docquity. Với mạng lưới rộng lớn các bác sĩ và cơ sở y tế tại Nhật Bản, MRT sẽ tìm kiếm đối tác cho các cơ sở y tế địa phương, góp phần xây dựng một hệ thống y tế thông minh.

Ngoài ra, tập đoàn Wakasa Clinic, với kinh nghiệm vận hành 14 cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà tại Nhật Bản, sẽ hỗ trợ MEDRiNG trong việc quản lý hoạt động và thu hút các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà khác của Nhật Bản tham gia dự án.

Sugity Creatives sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, cung cấp và bảo trì xe y tế MaaS.

Thời gian triển khai dự án

Dự án thí điểm sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm 2024 để xây dựng quy trình vận hành tối ưu và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2025. Đồng thời, công ty sẽ tiến hành khảo sát để xác định vị trí và giá cả phù hợp cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại nhà và dự kiến mở cơ sở đầu tiên vào cuối năm 2025.

Tầm nhìn tương lai

Sự kết hợp giữa nền tảng nhân sự y tế của MRT và hệ thống phần mềm quản lý phòng khám của MEDRiNG sẽ tạo ra một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong khu vực ASEAN.