Marketer Admatrix Agency
Admatrix Agency

Giám Đốc @ Admatrix Agency

Tổng quan về TikTok Creator Marketplace – Công cụ kết nối doanh nghiệp & nhà sáng tạo

Ngày nay, trong hành trình xây kênh Tiktok để bán hàng, việc tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng như KOL/KOC phù hợp để quảng bá sản phẩm trên TikTok không phải là điều dễ dàng, làm thế nào để đảm bảo rằng nội dung sáng tạo không chỉ thu hút mà còn tạo ra được chuyển đổi mong muốn? Công cụ TikTok Creator Marketplace ra đời để giải quyết bài toán nan giải này.

TikTok Creator Marketplace (TCM) là “cánh cửa kết nối” giữa các doanh nghiệp và những người sáng tạo nội dung. Với TCM, các thương hiệu có thể tìm kiếm những KOL, KOC hay các influencer tài năng với tệp người theo dõi phù hợp. Không chỉ vậy, TCM còn tạo cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung kết hợp với những thương hiệu mà họ yêu thích. Vậy TikTok Creator Marketplace là gì? Công cụ này có thực sự hỗ trợ trong quá trình bán hàng, trong bài viết Admatrix sẽ giới thiệu chi tiết về TikTok Creator Marketplace!

Tìm hiểu về TikTok Creator Marketplace là gì?

Screenshot 2024 08 30 162031

Khái niệm

TikTok Creator Marketplace (TCM) hay còn gọi là Thị trường nhà sáng tạo nội dung chính thức ra mắt vào năm 2019. TCM là một nền tảng được tạo dựng nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, thương hiệu với những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.

Nền tảng này giúp nhà sáng tạo và thương hiệu nâng cao hình ảnh, tăng lượng người theo dõi và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tại sao bạn nên tham gia TikTok Creator Marketplace?

Cho dù bạn là doanh nghiệp hay là nhà sáng tạo nội dung, thì bạn đều nên tham gia TikTok Creator Marketplace, bởi vì những lợi ích mà TCM mang lại là rất lớn, cụ thể:

Đối với các TikTok Creators

Thông qua việc kết nối với các thương hiệu nổi tiếng, TCM mang đến cho họ cơ hội tăng cường uy tín và thu hút nhiều người theo dõi hơn. Ngoài ra, nhờ các mối quan hệ hợp tác, những nhà sáng tạo có thể mở rộng mạng lưới kết nối và tăng thêm thu nhập.

Đối với các thương hiệu

  • Tiếp cận tới lượng lớn khách hàng tiềm năng: TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội thịnh hành nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Người dùng TikTok có xu hướng chú ý vào những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và có tính giải trí cao. Do đó, bằng cách sử dụng TikTok Creator Marketplace và triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp, các thương hiệu sẽ có thể thấu hiểu tâm lý người xem video, từ đó tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trên và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

  • Tăng tính sáng tạo cho chiến dịch: Bằng cách hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên TCM, các sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ được quảng bá với nội dung video thú vị, sáng tạo và khác biệt. Đặc biệt, các KOL, KOC TikTok và cả influencer, đã sở hữu lượng người theo dõi trung thành nhất định, giúp thương hiệu và sản phẩm tăng uy tín trên nền tảng.

  • Nhận hỗ trợ từ TikTok: Các thương hiệu tham gia vào TikTok Creator Marketplace sẽ có quyền truy cập vào các tính năng, công cụ riêng biệt. Ngoài ra, bạn cũng được TikTok cung cấp Học viện Marketplace để học hỏi từ những cách truyền thông thành công của các doanh nghiệp khác và cách sản xuất video quảng cáo hiệu quả.

  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất chiến dịch: Vào cuối năm 2021, TikTok đã giới thiệu công cụ API trên TCM. Với API, các thương hiệu có thể theo dõi và đo lường hiệu quả chuyển đổi quảng cáo tiktok. Đồng thời, bạn cũng có thể điều chỉnh và tối ưu hóa chỉ số quảng cáo tiktok ads như ROI,… dựa trên các dữ liệu thu thập được.

Điều kiện để tham gia TikTok Creator Marketplace

TCM là nền tảng trung gian nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc tìm kiếm và kết nối giữa thương hiệu và nhà sáng tạo. Do đó, để tham gia TCM, doanh nghiệp và người sáng tạo cần đáp ứng các điều kiện mà TikTok đặt ra dưới đây:

Đối với doanh nghiệp

– Có tài khoản TikTok Ad Manager/tài khoản TCM.
– Tuân theo các điều khoản và điều kiện của nền tảng.
– Xác minh bằng giấy phép kinh doanh– Sở hữu tài khoản TikTok cá nhân.
– Từ 18 tuổi trở lên.
– Có ít nhất 10.000 người theo dõi.
– Đăng tối thiểu 3 video trong vòng 28 ngày qua.
– Nhận được hơn 100.000 lượt thích trên bài đăng trong vòng 28 ngày qua.
– Cư trú tại bất kỳ quốc gia nào được liệt kê trong các điều khoản và điều kiện của TikTok.

TikTok Creator Marketplace hoạt động như thế nào?

Sau khi nhà sáng tạo được thêm vào nền tảng, bạn có thể truy cập bảng điều khiển Creator Marketplace và chỉnh sửa trang hồ sơ của bạn. Để quản lý tài khoản, chỉ cần vào Cài đặt, chọn Tài khoản người sáng tạo và nhấn vào TikTok Creator Marketplace

Sau đó, các thương hiệu sẽ gửi lời mời đến người sáng tạo, lời mời này sẽ được gửi dưới dạng thông báo qua ứng dụng, tin nhắn SMS và email. Những thông báo này cũng có thể được tìm thấy trong hộp thư đến, trong phần “Kiếm tiền của nhà sáng tạo” .

Nếu người sáng tạo quyết định tiếp tục với đề xuất, họ có thể chấp nhận và bắt đầu tạo nội dung có thương hiệu. Sau khi người sáng tạo tải video của mình lên, họ sẽ được xem xét để đảm bảo rằng chúng đáp ứng Nguyên tắc cộng đồng của TikTok. Nếu video bị từ chối, người sáng tạo sẽ cần quay một phiên bản mới. Và trước khi phát hành chính thức, thương hiệu cũng phải chấp thuận nội dung.

Các bước để tham gia TikTok Creator Marketplace

Để tạo tài khoản TikTok Creator Marketplace, bạn chỉ cần thực hiện theo 4 bước đơn giản sau đây:

Screenshot 2024 08 30 161806

  • Bước 1: Cung cấp địa chỉ gmail của mình. Sau đó TikTok sẽ gửi cho bạn email có chứa mã xác minh tài khoản.

Screenshot 2024 08 30 145911

  • Bước 2: Đặt mật khẩu cho tài khoản.

  • Bước 3: Điền các thông tin được yêu cầu để hoàn tất hồ sơ.

  • Bước 4: Chỉnh sửa hồ sơ bằng cách thay đổi ảnh hồ sơ, thêm tài khoản TikTok của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội khác và đưa ra đôi dòng giới thiệu về thương hiệu..

Nếu đơn đăng ký đúng quy định thì sau khoảng thời gian 2-3 ngày, TikTik Creator Marketplace sẽ gửi email thông báo thành công cho bạn.

Làm thế nào để sử dụng TikTok Creator Marketplace hiệu quả?

Để sử dụng TikTok Creator Marketplace hiệu quả, bạn cần hiểu và sử dụng thành thạo các công cụ mà nền tảng cung cấp, bao gồm:

Bộ lọc tìm kiếm

Sau khi đăng ký thành công TCM, các thương hiệu có thể sử dụng bộ lọc tìm kiếm của nó để tìm kiếm và lựa chọn KOL, KOC hay influencer phù hợp với sản phẩm, thương hiệu và mục tiêu của chiến dịch. Bộ lọc tìm kiếm được phân loại theo:

  • Chủ đề của kênh

  • Khu vực địa lý

  • Số lượng người theo dõi

  • Số lượt xem

  • Phân bố khu vực của khán giả

  • Giới tính của khán giả

  • Tỷ lệ tương tác

Với các tiêu chí của bộ lọc được sắp xếp thông minh, các thương hiệu sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức trong việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp với yêu cầu của mình.

Chỉ số của người sáng tạo

Screenshot 2024 08 30 162128

TCM cho phép bạn kiểm tra số liệu thống kê để có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu quả hoạt động TikTok của nhà sáng tạo nội dung, bao gồm:

  • Lượt xem trung bình

  • Lượt thích trung bình

  • Tốc độ tăng trưởng

  • Tỷ lệ tương tác Video

  • Tỷ lệ giữ chân người xem

Screenshot 2024 08 30 161944

Bằng cách đánh giá hiệu suất chiến dịch hiện tại, trước đây của nhà sáng tạo, thương hiệu có thể đưa ra quyết định hợp tác và đầu tư sáng suốt.

Sau khi đã lựa chọn được nhà sáng tạo mà bạn mong muốn hợp tác, hãy thêm họ vào chiến dịch bằng cách bấm vào mục “Thêm vào chiến dịch” hoặc nhấp vào biểu tượng bookmark. Tiếp đến, bạn chọn “Công bố” để khởi tạo chiến dịch quảng bá trên TikTok.

Khi chiến dịch được khởi tạo, những nhà sáng tạo nội dung mà bạn đã thêm trước đây sẽ nhận được email về lời mời hợp tác của bạn. Nếu họ chấp nhận lời mời, bạn có thể liên lạc để cùng thảo luận về giá cả, phương thức thanh toán,… Tiếp theo, những KOC, KOL này sẽ sản xuất nội dung video theo yêu cầu của chiến dịch và được TikTok xét duyệt xem liệu các video này có vi phạm chính sách nào không.

Hoa hồng TikTok Creator Marketplace trả cho nhà sáng tạo

Hoa hồng trên TCM là phần trăm lợi nhuận mà các nhà sáng tạo nhận được từ các chiến dịch quảng cáo hoặc hợp tác với thương hiệu. Con số này thường được thỏa thuận trước giữa nhà sáng tạo và thương hiệu, và có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Độ phổ biến của nhà sáng tạo: Số lượng người theo dõi, tỷ lệ tương tác, độ nhận diện thương hiệu cá nhân.

  • Nội dung sáng tạo: Chất lượng, sự độc đáo, tính phù hợp với thương hiệu.

  • Mục tiêu của chiến dịch: Tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số, tạo tương tác,…

  • Ngân sách của thương hiệu: Quy mô và thời gian của chiến dịch.

Dựa trên số lượng người theo dõi và tác động của những người có ảnh hưởng trên nền tảng mà TCM chi trả các mức hoa hồng khác nhau. Cụ thể:

Screenshot 2024 08 30 162704

Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường và từng chiến dịch cụ thể.

Hơn thế, doanh nghiệp cũng có thể tận dụng KOL/KOC trên nền tảng để để bán sản phẩm trên chính kênh TMDT cá nhân của người được thuê thông qua các đường link sản phẩm, đây gọi là hình thức bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết.

Trong quá trình làm Aff, để giúp thu hút tệp khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp, việc sử dụng TikTok Ads… là một trong những công cụ marketing hiệu quả. Tuy nhiên, các chiến dịch quảng cáo cần tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, Sellers có thể hợp tác các Creator để thu hút lượng lớn người xem và tạo hiệu ứng lan truyền và kích thích mua sắm bằng các chương trình giảm giá, voucher ưu đãi của Tiktok Shop.

Một số giới hạn của TikTok Creator Marketplace

TCM mang đến những cơ hội và tiềm năng đầy hứa hẹn cho các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung cùng nhau hợp tác, phát triển. Tuy nhiên, TCM đặt ra những giới hạn nhất định, có thể trở thành thách thức đối với các thương hiệu.

  • Giới hạn về khả năng tương tác: Các thương hiệu không thể nhắn tin trực tiếp cho người sáng tạo. TCM yêu cầu bạn phải theo dõi hoặc thả tim, bình luận trong bài đăng của người sản xuất nội dung để kết nối.

  • Hạn chế số lượng nhà sáng tạo: Trong mỗi chiến dịch, các doanh nghiệp chỉ có thể hợp tác với tối đa 20 nhà sản xuất nội dung. Điều này có thể hạn chế khả năng sản xuất nội dung đa dạng, độc đáo trong quá trình quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

  • Quản lý độc lập: TCM không cung cấp các công cụ hoặc tính năng bổ sung để hỗ trợ thương hiệu trong việc quản lý nhà sáng tạo nội dung. Do đó, thương hiệu phải dành thời gian và công sức để tự liên hệ, đàm phán và theo dõi các TikTokers.

Kết luận

Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok trong những năm gần đây, TikTok Creator Marketplace đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các kết nối và cộng tác hiệu quả giữa thương hiệu và người sáng tạo. Nếu trong quá trình sử dụng TikTok Creator Marketplace hoặc chạy quảng cáo TikTok, bạn gặp bất cứ khó khăn gì, đừng ngại ngần liên hệ ngay với Admatrix Agency – đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/24.