Sách “Marketing Matters”: Có thể làm marketing, kinh doanh theo cách nguyên bản, khác biệt nhưng hiệu quả lâu bền?

  1. “Hoạt động marketing của tôi không hiệu quả, không hỗ trợ kinh doanh”.

  2. “Hoạt động marketing của tôi từng hiệu quả, nhưng hiện tại thì không”.

  3. “Hoạt động marketing phụ thuộc vào các nền tảng, đòi hỏi nhiều ưu đãi và mang tính thời điểm. Ngay khi ngừng hoạt động, hiệu quả ngay lập tức cạn kiệt”.

  4. “Không chỉ marketing, hoạt động kinh doanh của tôi cũng không như kỳ vọng”.

  5. “Thẳng thắn, tôi không nghĩ tôi hiểu marketing và cách làm marketing hiệu quả”.

Những thực tế này, có lẽ không phải điều xa lạ nếu bạn đang điều hành doanh nghiệp, phụ trách kinh doanh, marketing hoặc đang tự kinh doanh chuyên môn.

Nếu bạn đang loay hoay giữa “đại dương” câu hỏi và muốn có một gợi ý để bắt đầu? Hoặc bắt đầu lại?

Hãy thử cân nhắc “Marketing Matters” - cuốn sách về marketing do Linh viết, phát hành bởi Alpha Books vừa ra mắt gần đây.

Sự kiện Talk show & Official Launch “Marketing Matters” tại Hà Nội

Xuyên suốt cuốn sách, Linh có lần lượt tiếp cận các vấn đề tương đối “nhức nhối” - trong nhiều trường hợp đã trở thành “nỗi đau” với nhiều doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động marketing.

  1. Doanh nghiệp bắt tay làm marketing trong khi chưa thực sự hiểu marketing là gì.

  2. Doanh nghiệp lầm tưởng đã hiểu toàn bộ về marketing.

  3. Có quá nhiều thông tin, quan điểm đa chiều về marketing. Doanh nghiệp, cá nhân loay hoay không biết nên theo đuổi khuynh hướng nào.

  4. Nhiều marketer chia sẻ về marketing theo ngôn ngữ chuyên môn, khiến marketing khó hiểu, phức tạp, nhàm chán và không thu hút.

  5. Doanh nghiệp làm marketing khi chưa thực sự đánh giá và đặt marketing trong vị trí phù hợp. Marketing từ đó không hỗ trợ kinh doanh hiệu quả.

  6. Doanh nghiệp không kết nối marketing trong kế hoạch kinh doanh toàn diện.

  7. Doanh nghiệp tiếp cận marketing theo cách máy móc, chưa linh hoạt, chỉ ở một khía cạnh thay vì bức tranh tổng thể.

  8. Doanh nghiệp chỉ hiểu insight khách hàng ở một phân khúc, không thấu cảm và cá nhân hóa khiến marketing thiếu đi tính nhạy cảm và nhân văn.

  9. Trong chính thế giới marketing đa chiều, nhiều quan điểm và xu hướng làm marketing thậm chí đối lập, thay vì giao thoa để bổ trợ và tối ưu lẫn nhau.

  10. Các hoạt động marketing được triển khai theo thời điểm, thay vì có lộ trình.

  11. Doanh nghiệp muốn làm các hoạt động marketing phức tạp, hấp dẫn, theo xu thế trong khi không thực sự làm tốt, làm xuể hoạt động marketing căn bản.

  12. Việc đầu tư cho sáng tạo tốn kém, đòi hỏi thời gian, nhiều hoạt động marketing dưới áp lực thời gian, ngân sách bị lặp lại, ít đầu tư dẫn tới kém chất lượng.

13. Nhiều doanh nghiệp đuối sức, không đủ hiểu biết, sức thuyết phục khán giả mục tiêu - những người đang ngày càng thông minh, có triết lý, trải nghiệm phong phú hơn cả thương hiệu.

14. Doanh nghiệp đặt kỳ vọng chưa phù hợp về marketing, dẫn tới không quản trị được kỳ vọng và kết thúc marketing (đôi khi) ngay trước thời điểm hiệu quả.

15. Doanh nghiệp có hoạt động marketing hiệu quả - trong một thời điểm và mong muốn duy trì trong dài hạn dẫn tới trường hợp phản tác dụng.

16. Doanh nghiệp có vấn đề về khía cạnh khác và marketing trong chừng mực dù hiệu quả không thể bù đắp vấn đề ngoài phạm vi.

17. Thị trường thay đổi không ngừng và doanh nghiệp không chịu thay đổi, thích nghi, hoặc khó chấp nhận việc thay đổi đôi khi trái ngược.

18. Ngoài các điều kiện căn bản, để làm marketing hiệu quả bền vững đòi hỏi nhiều đầu tư nâng cao, sáng tạo, khác biệt, sâu sắc - điều doanh nghiệp chưa sẵn sàng hoặc không đủ nguồn lực.

19. Bối cảnh cạnh tranh, thị trường khó khăn khiến kinh doanh chịu áp lực “sinh tồn”; Marketing bắt buộc phải hỗ trợ bằng hiệu quả tức thì thay vì đầu tư dài hạn.

20. Doanh nghiệp không biết cách cân đối giữa ngắn hạn - dài hạn khiến marketing thiếu tính bền vững, nhanh lạc hậu, nhanh xa rời dòng chảy đương đại.

21. Doanh nghiệp, các nhân sự trong doanh nghiệp chưa thoải mái “NÓI RA” điểm đặc biệt của mình, để “KỂ CÂU CHUYỆN” theo hướng là chính mình mà gượng ép theo khuôn mẫu. Do đó, marketing mất đi tính nguyên bản thú vị, khán giả mục tiêu khó khăn trong việc xác định thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải.

22. Lầm tưởng: Phải có ngân sách marketing lớn, nhân sự marketing xuất sắc, các campaign toàn diện, đa kênh mới có thể làm marketing hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân từ bỏ marketing ngay từ khi… chưa bắt đầu.

Tất cả những thực trạng trên không phải thực trạng của hôm nay, hay mới hôm qua. Với nhiều tổ chức và cá nhân, đây đã là thực trạng và nỗi đau mà nhiều bên “chịu đựng” trong suốt thời gian dài.

Một cuốn sách 276 trang có đủ để giải đáp toàn bộ những thắc mắc này? Hay một lần nữa, “Marketing Matters” có thể là cây đũa thần để một lần chạm, tất cả vấn đề biến mất và doanh nghiệp hạnh phúc với hoạt động marketing hiệu quả, bền vững, theo cách riêng mình?

Có lẽ độc giả đã có câu trả lời của riêng mình.

Nhưng nếu bạn cần tìm một cuốn sách, đưa bạn về với những vấn đề căn bản, thậm chí nguyên bản nhất của marketing, từ một marketer với 17 năm làm marketing tại thị trường Việt Nam, “Marketing Matters” có thể cung cấp những gợi ý ban đầu.

Và nếu bạn cũng “bế tắc” khi chưa có ý tưởng mới với hoạt động marketing? Việc quay về căn bản, việc thực sự đặt mình vào không chỉ “đôi giày” mà cuộc sống của khách hàng - để đưa ra câu chuyện lay động, khác biệt, thấu cảm với họ thay vì những mẫu quảng cáo thiếu cảm xúc? “Marketing Matters” đồng thời có thể đem tới bạn một vài cân nhắc.

Nếu bạn tò mò, các doanh nghiệp lớn nhất thế giới, hay những doanh nghiệp start up đang làm gì với hoạt động marketing của họ, đặt marketing ở vị trí như thế nào, thành công và thất bại với marketing ra sao? Những doanh nghiệp này, họ đã không coi điều gì trong marketing là hiển nhiên? “Marketing Matters” với ba năm đầu tư phân tích các case study và số liệu thống kê, phần nào có thể chia sẻ tới bạn.

Nếu bạn từng có những câu hỏi, ngoài những tiếp cận nền tảng, có những khái niệm marketing nào mới mẻ, đặc sắc đang được các nhà tiếp thị trên khắp thế giới áp dụng, nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam? “Marketing Matters” song song, đem đến cho bạn những lát cắt đầu tiên để tham khảo, hoặc ngay lập tức ứng dụng cho hoạt động marketing tham vọng của mình.

Trước khi là một cuốn sách chia sẻ về marketing theo định hướng đa chiều, toàn diện từ một tác giả Việt, “Marketing Matters” đồng thời tự đặt nó như ví dụ về việc:

Một cuốn sách về marketing, tự tiếp cận và làm marketing cho chính nó như thế nào?

Nếu bạn muốn có ví dụ sát sườn về marketing tại Việt Nam, từ một sản phẩm cụ thể như “Marketing Matters”, bạn hoàn toàn có thể theo dõi cách cuốn sách tự cấu trúc nội dung, tư duy thiết kế về tuyến thông tin. Bạn cũng có thể theo dõi các “Marketing Matters” tạo ra các trải nghiệm đọc, trải nghiệm truyền thông trên môi trường online và offline, cách cuốn sách tương tác với từng độc giả hoặc sau cùng:

Cách “Marketing Matters” tự kể câu chuyện của mình.

Bởi xét cho cùng, marketing có thể mất một ngày để học, cả đời để thành thục như Philip Kotler. Nhưng có những bộ kỹ thuật chung bạn hoàn toàn có thể tham khảo từ việc hoạt động marketing của các sản phẩm khác. Từ bộ kỹ thuật này, kết hợp với insight riêng về thương hiệu, sản phẩm của bạn, chính là những điểm khởi đầu để bắt đầu làm marketing, theo cách nguyên bản, khác biệt nhưng hiệu quả lâu bền.

Và khi marketing trong kết nối với kinh doanh làm tốt nhiệm vụ của mình. Một cách tự nhiên tác giả tin, hoạt động kinh doanh cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng bền vững, riêng biệt, chất lượng và điểm cuối của nó: Hiệu quả!

Cũng như đừng quên marketing trong ý nghĩa căn bản của nó, như cha đẻ marketing hiện đại - Philip Kotler một lần nữa chia sẻ:

“Marketing là quy trình mà theo đó, doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng để giành được giá trị từ họ”.

Hay như ý nghĩa từ nguyên: Market-ing. Sự kết hợp giữa thị trường và việc luôn vận động. Marketing đã và đang là hoạt động xoay xung quanh trục chính: thị trường cũng như không ngừng thay đổi, điều chỉnh để thích nghi với thực tế.

Trước khi nghĩ tới những campaign khổng lồ, những câu chuyện lan tỏa hay việc chi những khoản ngân sách chưa từng có, mong bạn cũng đồng thời nhớ tới câu nói của một cái tên khác: Peter Drucker - Cha đẻ quản trị hiện đại:

“Mục đích của kinh doanh là tạo ra khách hàng, do đó nó chỉ có hai chức năng chính và cơ bản: Marketing và Đổi mới”.

Hãy nghĩ về điều đó!

Có lẽ khi ấy, bạn cũng đã đồng thời trả lời được câu hỏi: Có thể làm marketing, kinh doannh một cách nguyên bản, khác biệt nhưng hiệu quả lâu bền?

------------------------------------------------

Trân trọng mời quý độc giả và các “đồng nghiệp” Marketing tại Brands Vietnam khám phá thêm những thông tin khác về cuốn sách này tại đây.