Nhìn lại ý tưởng sáng tạo của các ứng dụng giao hàng thắng Cannes Lions 2024

Nhìn lại ý tưởng sáng tạo của các ứng dụng giao hàng thắng Cannes Lions 2024

Gần đây, các ứng dụng gọi xe công nghệ và giao hàng trực tuyến ở Việt Nam thu hút sự chú ý của người dùng nhờ những ý tưởng sáng tạo trên mạng xã hội cùng những chiến dịch ý nghĩa. Hôm nay, hãy cùng mình dạo một vòng tham khảo các chiến dịch táo bạo của các app giao hàng trên thế giới để xem họ đã thuyết phục các vị giám khảo Cannes Lions thế nào nhé.

Door-dash: Tặng quà khủng cho người dùng

Là một trong những nền tảng đặt và giao đồ ăn trực tuyến phổ biến ở Mỹ, Door-dash đã có một “nước đi” lém lỉnh nhân dịp Super Bowl khiến người hâm mộ săn deal “điên cuồng”. Cụ thể, ứng dụng này tuyên bố sẽ tặng một giỏ hàng khủng gồm tất cả các sản phẩm được quảng cáo trong giải đấu Super Bowl cho người hâm mộ nào nhanh tay nhanh mắt nhập được đoạn mã khuyến mãi đặc biệt.

Bất cứ khi nào một video quảng cáo của các nhà tài trợ cho giải đấu bóng bầu dục này xuất hiện, Door-dash sẽ ngay lập tức “thêm vào giỏ hàng” sản phẩm của nhà tài trợ đó. Thế là một giỏ hàng với đủ thể loại sản phẩm từ những gói snack quen thuộc cho đến những chiếc xe hơi hạng sang ra đời và được săn đón bởi rất nhiều fan của Super Bowl. Trong lúc giải đấu diễn ra, Door-dash đăng tải một đoạn quảng cáo với tên gọi “Door-dash All-The-Ads” để hé lộ đoạn mã khuyến mãi cần nhập để rinh giỏ hàng khủng kia về. Tuy nhiên, đoạn mã này vô cùng dài và khó nhớ khiến cho ngày càng nhiều người dùng đầu tư thời gian công sức với quyết tâm lấy được món quà giá trị.

Ý tưởng táo bạo này đã giúp Door-dash nhận “quà khủng” với 11,9 tỷ lượt hiển thị, 8 triệu người dùng nhập đoạn mã săn quà. Trên các nền tảng mạng xã hội, lượng engagement của người dùng với thương hiệu tăng 457%. Đồng thời, chiến dịch cũng được xướng tên cho giải Grand Prix tại Cannes Lions, hạng mục Titanium Lions.

Theo bà Debbi Vandeven, Trưởng Ban Giám khảo và Global Chief Creative Officer tại VML, thương hiệu đã thành công “đột nhập” vào những sự kiện đậm tính văn hóa của người dùng để khiến họ quan tâm và nghĩ về thương hiệu bằng một cách mới mẻ hơn.

iFood – Phát sóng bóng đá khi người dùng truy cập ứng dụng đặt đồ ăn

Xuất phát từ thực trạng chỉ có ít hơn 25% người Brazil muốn coi World Cup nữ trong khi hầu hết họ đều coi World Cup nam, iFood – ứng dụng giao hàng trực tuyến ở Mỹ Latin đã thực hiện ý tưởng “giao người xem” đến cho World Cup nữ.

Thực trạng trên dẫn đến một vòng lặp: ít người xem thể thao nữ nên không có đơn vị phát sóng nào mua bản quyền toàn bộ giải đấu, không có đơn vị phát sóng nên càng ít người tiếp cận được giải đấu. Để thay đổi điều đó, iFood nhận ra có một thứ mà người Brazil luôn truy cập và xem mỗi tuần, đó chính là app iFood (với 15 triệu người Brazil dành trung bình 38 phút mỗi tuần lướt app iFood). Vì vậy, thương hiệu hợp tác với Casimiro Miguel – streamer bóng đá nổi tiếng để phát sóng tất cả các trận đấu của FIFA World Cup nữ bên trong ứng dụng cùng với những màn bình luận của Casimiro.

Một chiến dịch khiến người dùng bất ngờ vì họ không thể nghĩ đến việc sẽ được xem những pha bóng kịch tính của các nữ cầu thủ mỗi khi muốn đặt thức ăn. Điều đó cũng góp phần giúp thương hiệu gia tăng khả năng người dùng đặt món ăn để thưởng thức trong lúc xem trận đấu. Chiến dịch đã tiếp cận được 21 triệu người và giữ chân họ trung bình 70 phút trên app, đồng thời tăng 23% lượng order thức ăn trên app.

Lượng đơn đặt hàng của iFood trong thời gian diễn ra World Cup Nữ 2023.

Lượng đơn đặt hàng của iFood trong thời gian diễn ra World Cup Nữ 2023.
Nguồn: DDB

Không chỉ ghi điểm với người dùng và đạt kết quả tích cực về kinh doanh, Audience Delivery còn mang về 3 giải Cannes Lions cho iFood gồm:

  • Giải Gold ở hạng mục ​​Creative Commerce
  • Giải Silver ở hạng mục Entertainment Lions For Sport
  • Giải Bronze ở hạng mục Direct

Pedidos Ya: Khiến 6 triệu khách hàng hoang mang bằng một thông báo giả

Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất mùa hè năm 2023 (đặc biệt với người Argentina) chính là khoảnh khắc đội tuyển quốc gia Argentina giành chức vô địch World Cup năm đó. Trong không khí cả nước đang hướng về những nhà vô địch cùng chiếc cúp danh giá, Pedidos Ya – nền tảng đặt hàng và giao đồ ăn trực tuyến ở nhiều quốc gia Mỹ Latin đã gây hoang mang cho người dùng bằng một thông báo đẩy.

Cụ thể, khoảng 6 triệu người dùng nhận được thông báo rằng món hàng của họ đang được vận chuyển trong khi những người này không đặt bất kỳ một đơn hàng nào cả. Rất nhiều người đã vội trách thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội cho đến khi họ ấn vào đơn hàng đang được vận chuyển và nhận ra “đơn hàng” đó chính là chiếc cúp vô địch Bóng đá Thế Giới đang trên hành trình cùng đội tuyển quốc gia quay về Argentina.

Chiếc cúp vô địch Bóng đá Thế Giới trên hành trình cùng đội tuyển quốc gia quay về Argentina.

Chiếc cúp vô địch Bóng đá Thế Giới trên hành trình cùng đội tuyển quốc gia quay về Argentina.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Ngay lập tức, người dùng “quay xe” và tán thưởng cho ý tưởng đúng lúc của Pedidos Ya khiến họ thêm phần tự hào và háo hức về thành quả mà đội tuyển bóng đá Argentina đã đạt được. Ấn tượng là lượt nhắc về thương hiệu này cao hơn 32% so với Messi – ngôi sao đang là tâm điểm chú ý sau trận chung kết. Đồng thời, thông báo đẩy của Pedidos Ya trở thành top 1 chủ đề thịnh hành trên Twitter (tiền thân của X) và mang về cho thương hiệu giải Gold hạng mục Creative Effectiveness tại Cannes Lions 2024.

Điểm chung của những chiến dịch này đó là tận dụng hiệu quả những sự kiện văn hóa của người dùng từng quốc gia/ khu vực. Tuy nhiên, bởi luôn có nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhắm đến các dịp tương tự, điểm sáng thực sự nằm ở cách ý tưởng sáng tạo của họ len lỏi vào những dấu ấn văn hóa này và tăng thêm trải nghiệm cho người dùng đối với những sự kiện đó.

Chia sẻ về chiến dịch của Pedidos Ya và những chiến dịch Mobile khác, bà Shannon Washington, US chief creative officer tại R/GA và Trưởng Ban Giám khảo hạng mục Mobile cho rằng: “Công nghệ ứng dụng trong chiến dịch này ‘đơn giản đến mức khó tin’, nhưng sự khéo léo kết hợp giữa bối cảnh và cách thức sáng tạo khiến nó trở nên đặc biệt”. Trong bài phỏng vấn với trang Contagious, bà cho biết thêm bản thân đang tìm kiếm sự sáng tạo đột phá hơn là công nghệ đột phá khi nói đến các chiến dịch hàng đầu: “Nếu như nhìn hạng mục Mobile dưới lăng kính những công nghệ đột phá, sẽ chẳng còn lại bao nhiêu cái tên.”

* Nguồn: Tổng hợp