Marketer VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo
VIETSTARMAX - TVC Quảng Cáo

Nhà sản xuất Phim quảng cáo @ Vietstarmax

Top 3 những sự cố quảng cáo với AI lớn nhất từ ​​trước đến nay

Việc ứng dụng AI vào nỗ lực tiếp thị đang dần trở thành một trào lưu cho các thương hiệu trên toàn thế giới. Các thương hiệu lớn như Levi’s và Toys R Us đã háo hức thử nghiệm AI trong quảng cáo của họ. Hay những gã khổng lồ công nghệ như Google và Apple cũng đã rót hàng tỷ đô la vào công nghệ AI của mình. Bất chấp những điều này, nỗ lực sử dụng AI của họ vẫn chưa đạt được mục tiêu.

Từ thông điệp thiếu tinh tế đến sự thiên vị vô ý, một số quảng cáo AI gây tranh cãi đã bị chỉ trích và làm dấy lên những cuộc thảo luận về sức mạnh của AI trong cuộc sống con người. Trong bài viết này, hãy cùng Vietstarmax điểm mặt 3 sự cố lớn nhất trong việc áp dụng AI vào quảng cáo của các thương hiệu nhé!

1. Quảng cáo Olympic 'Dear Sydney' của Google

Nội dung: Đoạn phim quảng cáo dài 60 giây của Google, “Dear Sydney,” bắt đầu bằng cảnh một người cha muốn giúp con gái mình viết thư cho thần tượng Olympic của cô bé, vận động viên chạy vượt rào người Mỹ Sydney McLaughlin-Levrone. Tuy nhiên, tình huống trở nên khó xử khi thay vì giúp con gái mình viết thư, ông lại thúc giục Gemini làm thay họ.

TVC quảng cáo của Google khuyến khích người dùng sử dụng AI để viết thư.

Tranh cãi: Quảng cáo nhanh chóng nhận được nhiều lời chỉ trích sau khi bắt đầu phát sóng trong chương trình phát sóng Thế vận hội của NBC, với nhiều người xem đã chỉ trích quảng cáo vì làm ngơ trong việc để AI thay thế con người, làm lu mờ nỗ lực của họ trong việc viết một lá thư hâm mộ chân thành, trong khi những người khác thấy quảng cáo "không truyền cảm hứng", trái với tinh thần của một quảng cáo Olympic.

TVC đã gây tranh cãi dữ dội khi lên sóng tại Mỹ

Cây bút chuyên mục Alexandra Petri của tờ Washington Post đã viết rằng "Quảng cáo này khiến tôi muốn đập búa tạ vào tivi mỗi lần xem".

Thực tế, viết thư là một hoạt động mang tính cá nhân và con người sâu sắc, và việc thay thế nó bằng AI sẽ làm giảm kết nối cá nhân. AI chỉ nên đóng vai trò là trợ lý, không phải là vật thay thế, nâng cao khả năng sáng tạo của con người thay vì làm lu mờ nó.

2. Quảng cáo ‘Crush' của Apple

Nội dung: Quảng cáo iPad Pro gần đây của Apple, “Crush!”, mô tả một máy ép thủy lực từ từ phá hủy nhiều công cụ sáng tạo khác nhau, chẳng hạn như nhạc cụ, hộp sơn và tác phẩm điêu khắc. Ý đồ của Apple rất rõ ràng—mọi thứ bạn có thể làm với những vật phẩm này, bạn cũng có thể làm với iPad Pro.

TVC quảng cáo cho dòng sản phẩm iPad Pro siêu mỏng mới ra mắt của Apple

Tranh cãi: Quảng cáo đã gây ra sự bất bình trong cộng đồng sáng tạo. Nhiều người xem thấy quảng cáo này gây khó chịu và coi đó là một sự củng cố cho nỗi sợ hãi hiện hữu trong giới sáng tạo về một tương lai nơi AI sẽ vượt qua khả năng sáng tạo của con người.

TVC này đã gây ra sự phẫn nộ lớn trong cộng đồng sáng tạo

“Sự hủy hoại trải nghiệm của con người. Nhờ có Thung lũng Silicon,” nam diễn viên Hugh Grant đã viết trên X.

Apple đã xin lỗi ngay sau khi quảng cáo được phát hành, tuyên bố rằng công ty đã “thất bại với mục tiêu” và hủy bỏ kế hoạch phát quảng cáo trên TV.

3. Phim thương hiệu được làm hoàn toàn bằng AI của Toys R Us

Nội dung: Nhà bán lẻ đồ chơi hàng đầu thế giới đã tạo ra một bộ phim thương hiệu dài 60 giây gần như hoàn toàn được tạo bằng AI tạo sinh, có sự góp mặt của người sáng lập quá cố, Charles Lazarus. Trong đó, ông đóng vai chính mình khi còn nhỏ và mơ về một cửa hàng đồ chơi cùng linh vật của cửa hàng, Geoffrey the Giraffe.

Đoạn phim ngắn mới ra mắt của Toy R Us được làm hoàn toàn bằng AI

Toys R Us Studio và Native Foreign, bộ phận giải trí của nhà bán lẻ này, đã sử dụng Sora của OpenAI - một công cụ AI chuyển văn bản thành video vẫn chưa được phát hành rộng rãi cho công chúng - để thực hiện bộ phim này.

Đoạn phim gây ra nhiều sự tranh cãi về chất lượng

Tranh cãi: Bộ phim đã gây ra sự phản đối kịch liệt trên mạng xã hội trong cộng đồng sáng tạo vì bị cáo buộc sử dụng công cụ AI được đào tạo trên tác phẩm của các nghệ sĩ khác và trên IP không được cấp phép. Một nhà sáng tạo gọi đó là tác phẩm "ghê tởm", trong khi những người khác chỉ trích chất lượng đầu ra, cho rằng Lazarus dường như trông khác nhau qua nhiều khung hình.

Nhiều người dùng đã bày tỏ sự bức xúc về đoạn phim này trên X

“Điểm chung của những quảng cáo gây tranh cãi này là chúng đều đang thể hiện một tương lai mà nhiều người lo sợ—một tương lai mà cuộc sống của chúng ta ngày càng gắn chặt với màn hình, với nội dung được quản lý theo yêu cầu và thiếu sự kết nối chân thực và mang tính độc đáo của con người”.

Nicole Greene, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích của Gartner

Suy cho cùng, AI vẫn chỉ nên là công cụ hỗ trợ thay vì trở thành tâm điểm của quảng cáo. Để tạo nên một quảng cáo thật ấn tượng, yếu tố đóng vai trò cốt lõi vẫn chính là sự sáng tạo bên trong mỗi con người chúng ta.

Nguồn: Vietstarmax Agency