A
Anh Thư

Công ty TNHH Thương Mại và Đào Tạo Dương Gia Phát

Hướng dẫn cách phân biệt voucher và coupon đơn giản

Voucher và coupon là hai thuật ngữ thường bị nhầm lẫn với nhau trong lĩnh vực mua sắm và tiếp thị. Mặc dù cả hai đều là công cụ khuyến mại, nhưng chúng có sự khác biệt rõ ràng về hình thức giảm giá và cách sử dụng. Vậy voucher là gì? Coupon là gì? Làm cách nào để phân biệt voucher và coupon? Cùng tìm hiểu sự khác biệt này qua bài viết dưới đây!

Voucher là gì?

Voucher được biết đến là phiếu mua hàng hoặc phiếu giảm giá, trên đó ghi rõ số tiền cụ thể mà khách hàng được hưởng khi thanh toán và được thể hiện như sau:

  • Voucher mua hàng thường được sử dụng để mua sản phẩm hoặc dịch vụ với giá trị tương đương hoặc thấp hơn số tiền ghi trên voucher.
  • Voucher giảm giá thường được sử dụng để nhận một khoản giá giảm khi thực hiện mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Voucher có 2 dạng là phiếu voucher (dạng giấy) và e-voucher:

  • Phiếu voucher: Đây là loại voucher truyền thống, được in trên giấy và thường được phát hành trực tiếp cho khách hàng thông qua các sự kiện, chương trình khuyến mại tại cửa hàng.
  • E-voucher: Là một loại voucher điện tử, được phát hành và sử dụng thông qua các nền tảng kỹ thuật số: email, SMS, website của cửa hàng hoặc qua các ứng dụng di động. Người dùng chỉ cần quét mã QR hoặc chọn voucher từ ứng dụng để áp dụng khi thanh toán, mà không cần phải nhập mã thủ công.

Coupon là gì?

Coupon là phiếu ưu đãi có ghi rõ phần trăm (%) giá trị được giảm khi sử dụng để mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Coupon được chia thành 2 loại chính:

  • Coupon Offline (dạng giấy): Đây là dạng phiếu ưu đãi vật lý mà khách hàng nhận được khi mua hàng tại cửa hàng hoặc thông qua các kênh phân phối khác. Khách hàng cần mang theo để sử dụng trực tiếp tại điểm bán.
  • Coupon Online (Coupon Code): Đây là một đoạn mã khuyến mại, bao gồm số hoặc chữ hoặc cả hai. Khi thực hiện mua hàng trực tuyến, khách hàng có thể nhập mã này vào ô trống để nhận ưu đãi và giảm giá (nếu có).

Coupon có nhiều hình thức khác nhau như miễn phí vận chuyển, giảm giá, mua 1 tặng 1, coupon cho khách hàng đầu tiên, khuyến mại đặc biệt nhân dịp lễ,…

Phân biệt voucher và coupon

Sự giống nhau giữa voucher và coupon

  • Là hình thức giảm giá hoặc ưu đãi cho khách hàng.
  • Có mục đích là thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng và khuyến khích khách hàng mua sắm.
  • Có 2 hình thức phát hành là offline và online
  • Có thời hạn sử dụng và điều kiện kèm theo, như mức chi tiêu tối thiểu hoặc các sản phẩm/dịch vụ cụ thể cần phải mua để áp dụng ưu đãi.

Sự khác nhau giữa voucher và coupon

Hình thức giảm giá

Khi sử dụng voucher, bạn sẽ được trừ trực tiếp một số tiền cụ thể đã ghi sẵn trên phiếu vào tổng số tiền thanh toán. Trong khi đó, coupon sẽ giảm giá dựa trên số phần trăm nhất định trên giá trị của đơn hàng.

Ví dụ: Với hóa đơn trị giá 1.000.000 đồng, nếu bạn sử dụng coupon giảm giá 50%, bạn sẽ được giảm 50% trên tổng hóa đơn, tức là bạn sẽ chỉ phải trả 500.000 đồng. Ngược lại, nếu bạn nhận được voucher trị giá 200.000 đồng, bạn sẽ được giảm một khoản cố định là 200.000 đồng từ tổng hóa đơn, nghĩa là bạn sẽ phải thanh toán 800.000 đồng.

Cách thức sử dụng

Voucher và coupon giấy có cách thức sử dụng tương tự nhau. Tuy nhiên, với e-voucher và coupon code, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt, cụ thể như sau:

  • Khi dùng e-voucher, bạn có thể chọn voucher trong ứng dụng hoặc phải lưu các mã giảm vào máy, sau đó mới có thể áp dụng khi thanh toán.

  • Khi sử dụng coupon code, bạn chỉ cần nhập mã code thủ công để nhận ưu đãi.

Lưu ý khi phát hành voucher và coupon

Voucher và coupon đều là hình thức khuyến mại. Vì vậy khi phát hành hai loại thẻ này, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Tại Điều 11 Nghị định 81/2018/NĐ-CP và Điều 97 Luật Thương mại 2005 có quy định: Voucher và coupon được tặng kèm phải bao gồm những thông tin sau:

  • Tên chương trình khuyến mại.
  • Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí liên quan đến việc giao hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.
  • Thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp thực hiện khuyến mại.
  • Thời gian khuyến mại, bao gồm ngày bắt đầu, ngày kết thúc và khu vực triển khai khuyến mại.
  • Nếu lợi ích khuyến mại đi kèm với điều kiện cụ thể, cần ghi rõ các điều kiện này trong thông báo.
  • Giá trị bằng tiền hoặc lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được từ phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
  • Địa điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ và các loại hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng có thể sử dụng phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, giá trị tối đa của voucher tặng kèm khi mua hàng không được vượt quá 50% giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ được khuyến mại trước thời điểm khuyến mại.

Ngoài ra, trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

Kết luận

Voucher và coupon đều đóng vai trò quan trọng trong hoạt động khuyến mại của doanh nghiệp. Việc phân biệt voucher và coupon giúp doanh nghiệp quản lý chiến dịch khuyến mại một cách chính xác, tối ưu hóa lợi ích và đảm bảo sự tuân thủ các quy định pháp luật.

Anh Thư - Nhân viên digital marketing tại Công ty TNHH Thương mại và Đào tạo Dương Gia Phát