“Black Myth: Wukong” và những nỗ lực marketing đằng sau màn ra mắt ấn tượng
Vào ngày 20/8 vừa qua, màn ra mắt của “Black Myth: Wukong” – tựa game AAA đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc – đã gây chấn động thị trường game toàn cầu, xác lập kỷ lục doanh thu trên các nền tảng và tạo ra hàng loạt màn hợp tác thương hiệu. Cùng AIM Academy khám phá câu chuyện thành công của tựa game đình đám này qua bài viết dưới đây.
* Bài viết được biên dịch bởi AIM Academy, mời bạn xem bài viết gốc của Campaign Asia tại đây.
Thành công từ câu chuyện thương hiệu mang đậm tính văn hóa
“Black Myth: Wukong”, một trò chơi nhập vai dựa trên thần thoại Trung Quốc, được phát hành vào ngày 20/8. Chỉ trong thời gian ngắn, trò chơi đã đạt được số lượng tương tác kỷ lục trên Weibo, và bán ra khoảng 4,5 triệu bản trên các nền tảng game chính như Steam, Wegame, Epic, và PS. Chỉ một ngày sau khi ra mắt, hơn 2,2 triệu người chơi đồng thời đã được ghi nhận trên Steam, chính thức trở thành là trò chơi single-player được chơi nhiều nhất từ trước đến nay.
“Black Myth: Wukong” là một trò chơi hành động nhập vai được phát triển và phát hành bởi Game Science. Cốt truyện được chuyển thể từ tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc “Journey to the West” (Tây Du Ký), kể về cuộc hành trình của nhà sư triều đại Đường, Huyền Trang, đến Ấn Độ (được gọi là Tây Trúc) để lấy kinh Phật cùng với ba đệ tử của ông, bao gồm Tôn Ngộ Không – hay còn được biết đến với tên gọi Tề Thiên Đại Thánh.
Vậy điều gì đã tạo nên thành công vang dội của trò chơi này? Campaign Asia đã liên hệ với chuyên gia tư vấn thương hiệu Jolin Guan, đối tác liên kết tại Prophet. Cô nhận định rằng hàng triệu người bị thu hút bởi trò chơi không chỉ vì chiến dịch marketing thành công, mà còn bởi câu chuyện thương hiệu đầy sức hút và sự đồng cảm được đan xen trong suốt hành trình dẫn đến ngày tựa game ra mắt chính thức.
Cô cho biết thêm, đội ngũ làm việc trong sản xuất và thiết kế trò chơi có lẽ đã đọc Tây Du Ký hơn một trăm lần, bởi thế giới “Linh Sơn” trong câu chuyện của trò chơi ngập tràn những tham chiếu văn hóa Trung Quốc cụ thể được đề cập trong tiểu thuyết này.
“Đội ngũ đã nghiên cứu nguồn gốc và thiết kế của tất cả các quái vật và thần thánh được miêu tả, đã đến thăm hàng trăm ngọn núi, sông ngòi, đền chùa, miếu mạo, bia mộ, và lật giở hàng nghìn tài liệu văn hóa về các triều đại Hán, Đường, Tống và Minh, cũng như vẽ hàng ngàn bản thảo của các bức tranh gốc”, Guan chia sẻ, “Người ta nói rằng có hơn 1,2 tỷ mô hình chỉ riêng cho những bộ giáp của Tề Thiên Đại Thánh. Đội ngũ cũng đã từ bỏ công việc trước đây, bán tài sản để đầu tư vào trò chơi và tiếp tục mà không có bất kỳ thu nhập mới nào trong 4-5 năm”.
Thành công đến từ sự trung thành trong triết lý thương hiệu
Theo Guan, bài học từ câu chuyện thành công lớn của Game Science là kiên định với triết lý thương hiệu của mình và biến nó thành hiện thực.
Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng Trung Quốc cảm động trước câu chuyện này. Theo dữ liệu từ Alibaba Group, “Black Myth: Wukong” đã trở thành chủ đề tìm kiếm hàng đầu trên Taobao, với lượng tìm kiếm từ khóa tăng 1.380% vào ngày ra mắt, cao hơn rất nhiều so với thứ Ba tuần trước đó.
Ngoài ra, trò chơi còn thúc đẩy doanh số bán hàng trên nhiều thương hiệu và nền tảng khác nhau, từ PlayStation và các sản phẩm hợp tác với các thương hiệu khác đến các điểm du lịch.
Thành công tiếp nối thành công
Doanh số bán máy chơi game PS5 tại cửa hàng flagship chính thức của Sony PlayStation trên Tmall đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần trước khi trò chơi ra mắt. Tổng cộng, doanh thu của các máy chơi game kỹ thuật số gia dụng 3C của Tmall tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ ngày 16 đến 19/8, PS5 là thiết bị chơi game bán chạy nhất trong bốn ngày liên tiếp. Ngoài ra, lượt tìm kiếm PS5 trên nền tảng đồ cũ của Taobao, Xianyu, đã tăng vọt hơn 300% kể từ tháng 8, với số lượng giao dịch đạt mức cao mới trong năm.
Ngoài ra, Luckin Coffee cũng đã hợp tác với “Black Myth: Wukong” sau sự hợp tác thành công với Moutai vào năm ngoái. Lần này, sản phẩm hợp tác đã bán hết chỉ trong vài giây. Thương hiệu này thông báo rằng họ sẽ mất 15 ngày để bổ sung hàng, dẫn đến một số phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng.
Trong số 36 điểm du lịch được giới thiệu trong “Black Myth: Wukong”, 27 điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây. Vào ngày 20/8, doanh số vé của một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất, Tiểu Tây Thiên, đã tăng hơn 300% so với cùng ngày năm ngoái.
Các thương hiệu khác như Lenovo và Didi cũng đã tham gia để ăn mừng sự ra mắt của “Black Myth: Wukong” trong các chiến dịch quảng bá của họ.
Ngành công nghiệp Game Trung Quốc đã quay trở lại tăng trưởng hai con số vào tháng 12 năm ngoái sau hai năm bị đàn áp bởi các quy định. Theo báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu mới nhất được NewZoo công bố vào tuần trước, thị trường trò chơi toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra 187,7 tỷ USD vào năm 2024, tăng 2,1% so với năm trước. Số lượng game thủ toàn cầu được dự báo sẽ đạt 3,42 tỷ người vào năm 2024, tăng 4,5% so với năm trước. Doanh thu từ game PC dự kiến sẽ tăng 4,0% so với năm trước, vượt qua cả game di động và game console. Tuy nhiên, game console được dự đoán sẽ có sự hồi sinh vào năm 2025.