Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

“Deadpool & Wolverine”: Từ vũ trụ siêu anh hùng đến “vũ trụ” truyền thông đầy ấn tượng

Hè này, gã khổng lồ Hollywood đang tận hưởng quả ngọt khi tác phẩm siêu anh hùng “Deadpool & Wolverine” đã chính thức vượt mốc 1 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu. Sự nổi tiếng và ăn ý của hai diễn viên chính đã được khai thác triệt để trong chiến lược marketing, bao gồm các đoạn teaser trên mạng xã hội, hợp tác với các thương hiệu, những sản phẩm đặc biệt, video mang tính hài hước châm biếm và nhiều chiến dịch quảng bá quy mô lớn.

Sau thành công rực rỡ của của “Avengers: Endgame” vào năm 2019, sự quan tâm của công chúng dành cho vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng có phần hạ nhiệt. Để khơi dậy lại đà phát triển trong giai đoạn năm, hãng phim đã đặt cược vào bộ phim Deadpool vừa được ra mắt.

Khác với các siêu anh hùng khác của Marvel, Deadpool nổi bật với tính cách hài hước, lầy lội và “siêu bựa” hướng đến khán giả trưởng thành và hình tượng này được giữ nguyên khi nhân vật gia nhập MCU. Lần này Deadpool đã xuất hiện cùng một người bạn đồng hành đầy bất ngờ – Wolverine. Thực tế, Ryan Reynolds đã thông báo vào tháng 9/2022 rằng Hugh Jackman sẽ trở lại với vai Wolverine trong Deadpool 3.

Việc Wolverine kết hợp cùng Deadpool đã khiến bộ phim trở thành một trong những tác phẩm được mong chờ nhất trong năm. Tính cách đối lập và vị thế biểu tượng trong vũ trụ Marvel của “cặp đôi hoàn cảnh” này đã mang đến một cơ hội quảng bá độc đáo cho MCU.

Việc Wolverine kết hợp cùng Deadpool đã khiến bộ phim trở thành một trong những tác phẩm được mong chờ nhất trong năm.

Việc Wolverine kết hợp cùng Deadpool đã khiến bộ phim trở thành một trong những tác phẩm được mong chờ nhất trong năm.
Nguồn: ABC News

Wade và Logan: Gấp đôi sức mạnh “ngôi sao”

Deadpool và Wolverine là những nhân vật nổi tiếng trong văn hóa đại chúng. Hơn thế nữa, hai diễn viên thủ vai Ryan Reynolds và Hugh Jackman đều là những cái tên lớn, khi họ cùng góp mặt trong một dự án của MCU, sự háo hức của người hâm mộ đã nhanh chóng bùng nổ.

Nắm bắt điều này, các ngôi sao đã tận dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của mình để thu hút sự chú ý của khán giả dành cho bộ phim trước khi trailer được phát hành chính thức.

Nếu Ryan Reynolds liên tục cập nhật cho người hâm mộ về tiến trình sản xuất phim và đăng hẳn một video hé lộ sự tham gia của Jackman ngay trước khi thông tin này được công bố trên các phương tiện truyền thông chính thức, thì Hugh Jackman đã khéo léo kích thích sự tò mò của người hâm mộ bằng nhiều bài đăng trên Instagram.

Tính cách đối lập của Deadpool và Wolverine cũng trở thành chất liệu tiếp thị quan trọng được nhấn mạnh trong nhiều video, hứa hẹn với người xem về một màn kết hợp bùng nổ (và hài hước) trên màn ảnh. Một vài video được phát hành trước khi phim ra mắt đã cho thấy Reynolds và Jackman với những tình huống hài hước, mô tả sự căng thẳng giữa hai nhân vật theo cách đầy châm biếm.

Những hoạt động teasing khuấy động và khơi gợi sự tò mò của người hâm mộ đã góp phần tạo nên sự bùng nổ cho trailer chính thức của bộ phim. Trailer được ra mắt vào ngày 22/4 và đạt 365 triệu lượt xem toàn cầu trong 24 giờ đầu tiên, vượt qua kỷ lục của “Spider-Man: No Way Home” (355,5 triệu lượt xem), trở thành trailer có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ ra mắt. Sau đó, hãng phim cũng tung một đoạn video khác công bố việc mở bán vé sớm, phát hành vào ngày 20/5/2024, bao gồm mã QR dẫn đến video Reynolds đọc cảnh báo cho bộ phim.

Tại buổi thuyết trình của Disney tại CinemaCon vào tháng 4/2024, một đoạn thông báo dịch vụ công cộng (PSA) “tắt điện thoại” với sự xuất hiện của Deadpool và Wolverine đã mở màn cho phần trình bày của Disney, trong đó Kevin Feige và đạo diễn Shawn Levy đã giới thiệu chín phút cảnh quay độc quyền từ bộ phim.

Chưa dừng lại ở đó, hai nhân vật này cũng làm công chúng được phen phì cười khi Ryan Reynolds tung ra đoạn video với hình ảnh Deadpool đang đổ bỏng ngô và bơ vào xô. Chiếc xô bỏng ngô “mới” này được lấy cảm hứng từ… đầu của Wolverine cùng chiếc miệng cười quá khổ để đựng đồ ăn vặt. Video tiết lộ này được quay trên nền nhạc Also Sprach Zarathustra và được cho là lấy cảm hứng từ hiệu ứng “viral” của xô bỏng ngô trong phim “Dune 2”.

“Biến hình” linh hoạt cùng nhiều thương hiệu

“Deadpool & Wolverine” đã hợp tác với nhiều thương hiệu để ra mắt các sản phẩm dành riêng cho chủ đề bộ phim.

Heineken Silver

Heineken Silver cũng hợp tác với Marvel Studios để mừng ngày ra mắt phim bằng một chiến dịch có sự tham gia của Ryan Reynolds và Hugh Jackman. Chiến dịch bao gồm một quảng cáo trên truyền hình, các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và hỗ trợ kỹ thuật số – nơi Deadpool và Wolverine tạm gác lại những bất hòa của mình bên một chai Heineken Silver.

Heinz

Heinz cũng tận dụng sự giống nhau về màu sắc giữa bộ đôi Deadpool và Wolverine với chai tương cà và chai mù tạt để tung ra chiến dịch “Now You Can't Unsee It”. Chiến dịch bắt đầu với một đoạn quảng cáo theo phong cách phá vỡ bức tường thứ tư truyền thống của phim “Deadpool”.

Đoạn quảng cáo này được chạy trên kênh mạng xã hội của cả Marvel và Heinz cùng OOH trên khắp Bắc Mỹ và nhiều địa điểm khác. Heinz cũng phát hành các sản phẩm sưu tầm phiên bản giới hạn để “trang trí” chai tương cà và mù tạt theo phong cách của bộ đôi.

Heinz cũng phát hành các sản phẩm sưu tầm phiên bản giới hạn để “trang trí” chai tương cà và mù tạt theo phong cách của Deadpool và Wolverine..

Nguồn: Campaign Asia

DiGiorno

Thương hiệu pizza này đã hợp tác với Marvel Studios để ra mắt phiên bản pizza giới hạn. Sự hợp tác này giới thiệu bốn loại pizza mới lấy cảm hứng từ các nhân vật trong phim, với những hương vị độc đáo như “The Wade Special” và “Gimme Chimi.” Người hâm mộ còn có thể tham gia một cuộc thi để giành giải thưởng, bao gồm chuyến đi đến Los Angeles và vé xem phim. Chiến dịch này được triển khai rầm rộ trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội và truyền hình để chào mừng sự ra mắt của bộ phim.

Marvel Comics

Marvel Comics đã phát hành một miniseries tám phần mang tên Weapon X-Traction, được viết bởi Ryan North và vẽ bởi Javier Garrón nhằm giới thiệu phiên bản truyện tranh của Deadpool và Wolverine. Loạt truyện này bao gồm các phần năm trang phát hành trong các số báo tháng 7 và tháng 8 kèm theo những bìa đặc biệt. Câu chuyện theo chân Deadpool và Wolverine trong một hành trình hỗn loạn xuyên qua đa vũ trụ.

Marvel Comics đã phát hành một miniseries tám phần mang tên Weapon X-Traction.

Nguồn: Marvel

Aviation American Gin

Aviation American Gin đã ra mắt sáu chai rượu giới hạn lấy cảm hứng từ “Deadpool & Wolverine”. Các chai rượu do Maximum Effort và Sandstrom Partners thiết kế, có lớp kính đen bóng với các chi tiết màu đỏ và các biểu tượng độc đáo của Deadpool. Đây là lần đầu tiên Aviation American Gin hợp tác với Marvel, và sản phẩm này đã có mặt trên toàn quốc và tại một số quốc gia từ đầu mùa hè.

Ngoài những thương hiệu kể trên, còn có rất nhiều cái tên khác như chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Jack in the Box, thương hiệu đồ chơi Funko, đồ chơi mô hình Hot Toys. Những thương hiệu thời trang như Hot Topic, SuperX cũng giới thiệu dòng sản phẩm mới theo chủ đề Deadpool và Wolverine, bao gồm áo hoodie, quần jogger, áo phông, áo ba lỗ và quần short.

Vì sao lại đánh mạnh vào social?

Thế hệ Gen Z, những người ở độ tuổi từ 12-27 đã trở thành nhóm khán giả khó tiếp cận nhất đối với Hollywood và các rạp chiếu phim trong những năm gần đây. Ngành công nghiệp điện ảnh đã phải lên tiếng báo động về điều này.

Theo ông Asad Ayaz, Giám đốc Thương hiệu của Disney, những cách thức tiếp thị độc đáo mới có thể “đánh trúng” nhóm khán giả trẻ, những người dành nhiều sự chú ý cho điện thoại, mạng xã hội, các influencer trên YouTube và quảng cáo trong trò chơi điện tử hơn là các quảng cáo trên TV truyền thống hoặc trailer phim.

Do vậy, phần lớn chiến lược lần này của bộ phim tập trung vào việc tạo ra nội dung độc đáo, bất ngờ và có khả năng lan truyền nhanh chóng trên mạng. Một ví dụ là chiếc xô bỏng ngô mang tính gợi nhớ cao cho bộ phim, được cho là “thiết kế” bởi nhân vật Deadpool đã thành công trong việc tạo hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trên toàn cầu.

“Đây là đối tượng khán giả dành rất nhiều thời gian trên các thiết bị của họ. Cách họ tiêu thụ truyền thông rất khác so với các thế hệ trước. Đảm bảo rằng chúng tôi có mặt trên các nền tảng mà Gen Z dành nhiều thời gian nhất là yếu tố then chốt” – ông chia sẻ.

Nếu ở Hàn Quốc, hai ngôi sao hạng A của bộ phim đã xuất hiện trong MV “Chk Chk Book” cùng nhóm nhạc K-pop đình đám Stray Kids và tham gia lễ hội Waterbomb 2024 – lễ hội nhạc nước tại Hàn Quốc, cùng hòa vào các hoạt động với đông đảo khán giả địa phương thì ở Đức, hai nhân vật này cũng đã đến một trận đấu bóng đá tại Giải vô địch Châu Âu. Họ cũng tham gia vào một cuộc thi nấu ăn trên YouTube cùng Gordon Ramsay và cô con gái 22 tuổi của ông.

Hai ngôi sao hạng A của “Deadpool & Wolverine” đã tham gia nhiều hoạt động để quảng bá phim.
Nguồn: Tổng hợp

Có thể thấy, thực tế việc “tạo ra nội dung độc đáo, bất ngờ” và có khả năng “lan truyền trên mạng xã hội” của Deadpool nhìn chung đều dựa trên một yếu tố then chốt – đó chính là tính phù hợp về mặt văn hóa của từng quốc gia.

Là một phần trong chiến lược quảng bá toàn cầu, tại Nhật Bản, Deadpool nằm trên xe tải cầm cây quạt trái tim có hình của Wolverine (những chiếc quạt cầm tay vốn giữ vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Nhật Bản và đây cũng là một biểu tượng văn hóa độc đáo, riêng biệt). Khi về đến Việt Nam, người hâm mộ được phen bật cười với hình ảnh Deadpool nằm dài đội nón lá thả trôi trên những chiếc ghe tại chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.

Việc “tạo ra nội dung độc đáo, bất ngờ” và có khả năng “lan truyền trên mạng xã hội” của Deadpool đều dựa trên tính phù hợp về mặt văn hóa của từng quốc gia.
Nguồn: Tổng hợp

Trong một cuộc phỏng vấn với Campaign US, ông George Dewey, đồng sáng lập của Maximum Effort – agency đứng sau nhiều quảng cáo của bộ phim với các thương hiệu lớn (do Ryan Reynolds đồng sáng lập) đã chia sẻ: “Chúng tôi không tìm kiếm một số lượng hay quy mô hợp tác cụ thể nào. Chúng tôi tìm kiếm sự đột phá về văn hóa”.

Quả thực, không chỉ thành công gây được sự chú ý với fan Marvel lâu năm, những nỗ lực quảng bá và chiến lược tiếp thị khai thác triệt để, khôn ngoan những nét tính cách biểu tượng của nhân vật đã giúp “Deadpool & Wolverine” trở thành phim gắn nhãn 17+ có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Sau vài năm bị khán giả bị “bội thực” với các phim siêu anh hùng, “Deadpool & Wolverine” được đánh giá là một làn gió mới đầy thú vị của Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp