Marketer Đặng Thuý Hà
Đặng Thuý Hà

Consumer Marketing Insights Director @ NielsenIQ Vietnam

Nguyên Xuân đã thông minh kết nối người tiêu dùng với yếu tố văn hóa và cảm xúc như thế nào?

Văn hóa là tổng hòa những niềm tin, giá trị, và thông tục nhằm điều tiết hành vi, bao gồm cả hành vi tiêu dùng của các thành viên trong một xã hội cụ thể. Trong đó có những yếu tố văn hóa khách quan như vùng miền, dân tộc, tôn giáo, ngôn ngữ, quốc gia… Văn hóa kết hợp với các đặc điểm tính cách cá nhân tạo niềm tin trong nhận thức, hình thành thói quen và xác lập hệ giá trị, từ đó dẫn đến thái độ của chúng ta, kết hợp với các chuẩn mực xã hội để xác định cách chúng ta cư xử như thế nào trong các tình huống nhất định.

Hiểu được yếu tố văn hóa này, Marketers sẽ vận dụng trong các hoạt động truyền thông một cách hiệu quả hơn.

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân

Từ việc thấu hiểu “Vẻ đẹp của mái tóc thường gắn liền với thanh xuân, quãng thời gian đẹp nhất của mỗi đời người. Thanh xuân qua đi, mái tóc cũng dần mất đi vẻ đẹp vốn có”, nhãn hàng Dầu gội Dược liệu Nguyên Xuân đã thiết kế các hoạt động, trải nghiệm tôn vinh các giá trị truyền thống như nét duyên dáng trong tà áo dài, mái tóc đen óng ả của người phụ nữ Việt. Từ đây, Nguyên Xuân trở thành mối dây gắn kết các thế hệ trong gia đình, tình bạn, tình đồng nghiệp, và trở thành cầu nối đưa mọi người về với thanh xuân.

Tôi còn nhớ năm 2021, Nguyên Xuân bắt đầu triển khai chiến dịch “Hẹn với thanh xuân”, với chuỗi các hoạt động đầy cảm xúc về thanh xuân. Sau đó, Nguyên Xuân đã thành công biến cảm xúc thành hành động bằng việc truyền cảm hứng để mọi người chia sẻ thông qua cuộc thi “Hẹn với thanh xuân”, thử thách “Gội đầu cho người mình thương” và trải nghiệm tại “Tiệm tóc thanh xuân”.

Chiến dịch “Hẹn với thanh xuân” của Nguyên Xuân.

Chiến dịch “Hẹn với thanh xuân” của Nguyên Xuân.
Nguồn: Nguyên Xuân

Mỗi năm, platform “Thanh xuân” lại được mở rộng ra, thông qua các chiến dịch “Thanh xuân là đây” ở Chợ Đông Ba với hơn 100 năm lịch sử, chiến dịch “Thanh xuân mãi mãi” với chuyến tàu Thống nhất Bắc Nam. Sứ mệnh “Tôn vinh giá trị truyền thống, gắn kết các thế hệ” của Nguyên Xuân không chỉ thể hiện ở trong các mối quan hệ vợ chồng, bạn bè, đồng nghiệp, mà còn là các yếu tố văn hoá, gìn giữ các vẻ đẹp truyền thống, gắn kết các thế hệ.

Chính nhờ những hoạt động ý nghĩa này, Nguyên Xuân đã dành được nhiều tình cảm và sự quan tâm của khách hàng. Theo dữ liệu thống kê của SocialHeat và EcomHeat năm 2023, từ tháng 5 đến tháng 9/2023, chỉ số cảm xúc của người tiêu dùng đối với Nguyên Xuân trên mạng xã hội đạt 0.93 điểm trong tháng 9 (cao nhất là 1).

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân tiếp tục gắp bó với trải nghiệm tại “Tiệm tóc thanh xuân”.

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân tiếp tục gắn bó với trải nghiệm tại “Tiệm tóc thanh xuân”.
Nguồn: Nguyên Xuân

Tại lễ Vu Lan năm nay, cùng chung tinh thần tôn vinh, gìn giữ và tiếp nối những giá trị văn hoá tốt đẹp ngàn đời của người Việt Nam, nhãn hàng Nguyên Xuân đã tổ chức sự kiện “Vẹn Nguyên Xuân trên mái tóc” nhằm lan toả nét đẹp văn hoá đạo hiếu của người Việt tới cộng đồng, đặc biệt là tới khách hàng trẻ trong mùa lễ Vu Lan này.

Thực tế trong cuộc sống hiện nay, chúng ta đang ít gắn kết trong chính gia đình mình bởi nhiều mối bận tâm khác: công việc, các mối quan hệ xã hội, mải mê với thế giới ảo ngoài kia... Chúng ta ít khi thể hiện tình cảm của mình, đặc biệt là đứng trước bậc sinh thành thì việc thể hiện tình yêu lại càng khó hơn. Có lẽ, đây là lúc cần khơi dậy sợi dây gắn kết yêu thương, mỗi người dành chút thời gian để quan tâm, để kết nối, chắc chắn giá trị yêu thương sẽ nhân lên bội phần.

Chứng kiến gần 150 cặp người thân trải nghiệm gội đầu cho nhau tại “Tiệm tóc thanh xuân”, ban đầu là những nét mặt vui vẻ của những người con, cảm nhận hạnh phúc đơn sơ của các ông bố bà mẹ khi được các con và các cháu quan tâm bằng hành động gội đầu, sấy tóc và cài lên chiếc kẹp tóc Nguyên Xuân. Nhưng nếu nhìn sâu vào những phút cuối, đó chính là những cái nhíu mày và sự trầm tư của những người con khi thấy cha mẹ mình đã già, tóc đã bạc và làn da đã sạm màu tối hơn.

Thời gian trôi đi thật nhanh, mới ngày nào tóc bố mẹ còn xanh, chân đi còn khỏe mà nay... mà nay tóc đã đổi màu, giọng nói đã trầm tư, cười đã bớt tươi và sức khỏe giảm sút. Làm sao để kéo mọi người trở lại với thanh xuân đây?

Những kỷ niệm thời ấu thơ ùa về...

“Thanh xuân là tháng năm theo Mẹ ngồi hong tóc bên hiên nhà
Nước bồ kết sôi thơm lừng mùi hương bay xa
Tôi cứ ngân nga ngồi hát, thấy trong lòng thật là ấm áp

...
Tôi gói ghém yêu thương này vào tim đấy
Gói theo mùi hương của thảo dược mà Mẹ nấu ngày thơ
Vẫn Nguyên Xuân thì mãi trên làn tóc mơ...”

(Trích lời bài hát “Vẹn Nguyên Xuân trên làn tóc” của Phạm Hồng Phước)

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân có 150 cặp người thân trải nghiệm gội đầu cho nhau tại “Tiệm tóc thanh xuân”.

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân có 150 cặp người thân trải nghiệm gội đầu cho nhau tại “Tiệm tóc thanh xuân”.

Chiến dịch Vu Lan 2024 của Nguyên Xuân có 150 cặp người thân tham gia trải nghiệm gội đầu cho nhau tại “Tiệm tóc thanh xuân”.
Nguồn: VietKings

Những phút gội đầu tuy ngắn ngủi, nhưng đủ để chúng ta nhận ra điều cốt lõi là bản thân đã bỏ quên quá nhiều khoảnh khắc bình dị thường ngày nhưng quý giá bên ông bà, bố mẹ và con cái. Tham gia sự kiện này sẽ là trải nghiệm ngọt ngào cho những người trong cuộc, vợ chồng, mẹ con, bà cháu với nhau. Các thành viên khi tham gia trải nghiệm này đều rất xúc động, nhiều người tâm sự rằng họ nhận ra mình yêu các thành viên trong gia đình và chắc chắn họ sẽ dành thời gian cho ông bà, bố mẹ và quan tâm đến các thành viên nhiều hơn.

Là thương hiệu theo đuổi sứ mệnh “Tôn vinh giá trị truyền thống, gắn kết các thế hệ”, Nguyên Xuân góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa đạo Hiếu nghĩa của người Việt đến cộng đồng, giúp hàng nghìn người con Việt Nam bày tỏ yêu thương và lan tỏa giá trị tốt đẹp. Đây chính là yếu tố văn hóa ngàn đời nay, nên khi được tham gia, hay xem lại những thước phim, tôi chắc chắn mọi người, cũng như tôi sẽ bộc lộ những cảm xúc tự nhiên, vì thế mà thông điệp đi vào trái tim người xem đầy cảm xúc.

Gắn thương hiệu với các giá trị cộng đồng và mang lại những thay đổi tích cực cho xã hội (Brand Activism) đang là xu hướng tạo dựng tình yêu thương hiệu bền vững, được nhiều công ty nổi tiếng toàn cầu thực hiện (Nike, Burberry, Dove, Starbucks...).

Nguyên Xuân góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa đạo Hiếu nghĩa của người Việt đến cộng đồng, giúp hàng nghìn người con Việt Nam bày tỏ yêu thương và lan tỏa giá trị tốt đẹp.

Nguyên Xuân góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa đạo Hiếu nghĩa của người Việt đến cộng đồng, giúp hàng nghìn người con Việt Nam bày tỏ yêu thương và lan tỏa giá trị tốt đẹp.
Nguồn: Nguyên Xuân

Người tiêu dùng ngày càng thích tương tác với những thông điệp thể hiện được các giá trị nhân văn sâu sắc, thay vì chỉ xoay quanh đặc tính, công dụng sản phẩm hay các thông điệp định vị thương hiệu. Họ kỳ vọng rằng các thương hiệu không chỉ tồn tại chỉ để bán hàng, mà còn thể hiện tiếng nói mạnh mẽ, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong một nghiên cứu về khách hàng trung thành của NielsenIQ trên toàn cầu, có đến 27% người tiêu dùng cảm thấy yêu, gần gũi với những thương hiệu thể hiện được trách nhiệm cộng đồng.

Là thương hiệu Việt Nam, hiểu sâu sắc văn hóa người Việt Nam, Nguyên Xuân đã thật thông minh, kết nối người tiêu dùng qua cách đó!