Chiến lược TikTok x Influencer: “Cú lội ngược dòng” mang đến thành công cho thương hiệu

Trong những năm gần đây, người có sức ảnh hưởng (Influencer) đã phát triển vượt ra ngoài quảng cáo đơn thuần và đang trở thành một làn sóng thay đổi tích cực trong lĩnh vực truyền thông. Sự xuất hiện của mạng xã hội Tiktok đã làm nổi bật vai trò của Influencer, không chỉ trong việc giải trí và sáng tạo nội dung mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần xây dựng hình ảnh và uy tín cho thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Cùng Ori Agency khám phá chiến lược TikTok x Influencer, nơi sự sáng tạo và sức ảnh hưởng kết hợp để nâng cao thương hiệu, tối ưu hóa doanh số và kết nối sâu sắc với người tiêu dùng.

I. Người có sức ảnh hưởng (Influencer)

Người có sức ảnh hưởng (Influencer) là cá nhân hoặc nhóm có khả năng tác động mạnh mẽ đến quyết định và hành vi của cộng đồng thông qua sự hiện diện và uy tín trên các nền tảng mạng xã hội. Trong thời đại số, Influencer đã trở thành đối tác chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp, giúp họ tăng cường nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh doanh thu và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng nhờ vào các nội dung hấp dẫn

1. Doanh nghiệp chuyển mình nhờ hướng review sản phẩm trên Tiktok

Trong những năm gần đây, người dùng Tik Tok đã chứng kiến hàng loạt cửa hàng và thương hiệu nội địa bất ngờ trở nên nổi bật nhờ một vài video viral. Sự bùng nổ này đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thay đổi toàn diện, thậm chí tái cấu trúc mô hình kinh doanh của họ.

Ngoài việc booking quảng cáo, nhiều TikToker, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, đã chọn hướng đi khác biệt với các video đánh giá thực tế không cần booking. Họ khám phá và giới thiệu nhiều địa điểm mới, thu hút sự chú ý của người xem. Một trong những kênh nổi bật có Ninh TiTo, một trong những food blogger "đời đầu" tại Việt Nam. Với hơn 384K người theo dõi, anh chàng Ninh Tito với nụ cười tươi tắn và năng lượng tích cực chuyên "lê la quán xá".

TikTok Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của hàng trăm food reviewer mới, làm phong phú thêm lĩnh vực ẩm thực trên nền tảng này. Trước đó, F&B đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật như Pít ham ăn (3M người theo dõi), Vĩnh Thích Ăn Ngon (1,3M người theo dõi) và Ăn Chơi Điệu Nghệ (581K người theo dõi)...

Xu hướng review ẩm thực này đã đóng vai trò quan trọng trong việc “hồi sinh” và thúc đẩy sự phát triển của nhiều doanh nghiệp. Nhiều cửa hàng, từ việc thiếu vắng khách hàng sau đại dịch COVID-19 đến việc mở rộng quy mô, đã nhận được sự ủng hộ và thành công rực rỡ khi được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội.

2. Bước đột phá nâng tầm doanh nghiệp với livestream Chợ phiên OCOP

Ngoài lĩnh vực review, livestream đã trở thành một công cụ truyền thông không thể thiếu trong thời đại số. Với công nghệ kết nối hiện đại, các nhãn hàng giờ đây có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Trong năm qua, TikTok Việt Nam đã khai thác tối đa tiềm năng của livestream trong chiến lược marketing của mình. Nổi bật trong số đó là sự kiện livestream kết hợp tổ chức Chợ phiên OCOP (One Commune, One Product - Mỗi xã một sản phẩm), một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, khai thác trí tuệ, sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương.

Sáng kiến Chợ phiên OCOP, hợp tác với TikTok Việt Nam, đã thành công trong việc quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương đến đông đảo cộng đồng qua TikTok Shop. Các con số ấn tượng bao gồm hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem, 800 phiên livestream với hơn 10.000 video gắn hashtag #OCOP và #DacSanVietNam. Các chương trình đã tiếp cận 300 triệu lượt xem qua livestream và hơn 850 triệu lượt xem qua video ngắn, mang về doanh thu trên 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP trên Tik Tok Shop (Theo bnews.vn).

Sự thành công này là kết quả của sự hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, TikTok Shop, Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn, và các địa phương, cùng sự đóng góp của các doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN và TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…), và các nhà sáng tạo nội dung. Các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã thúc đẩy kết nối giao thương và mang lại tác động tích cực cho kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Phiên livestream Chợ phiên OCOP đã thu hút sự chú ý của người xem nhờ sự tham gia của những TikToker nổi tiếng tại các địa phương.

Chợ phiên OCOP Hải Phòng hợp tác cùng Tạp hóa Pew Pew, Hoa hậu Vỉa Hè và Em Ly Review.
Chợ phiên OCOP Hải Phòng hợp tác cùng Tạp hóa Pew Pew, Hoa hậu Vỉa Hè và Em Ly Review.


Chợ phiên OCOP An Giang kết hợp với tiktoker Phương Oanh Daily và các tiktoker có tiếng khác…

Đặc biệt, sự kiện còn đánh dấu hợp tác giữa Tik Tok Shop Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Báo Nhân dân với chương trình #TuHaoHangViet (Tự hào hàng Việt) nhằm quảng bá và nâng cao năng lực chuyển đổi số cho hàng Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời, TikTok Shop đã ký kết hợp tác với Truyền hình Quốc hội để ra mắt sáng kiến #HiGreen, thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

II. Lợi ích từ việc hợp tác với người có sức ảnh hưởng

1. Tính xác thực và gần gũi

Các Influencer mang đến sự chân thật và dễ gần nhờ mối liên kết sâu sắc với cộng đồng và niềm đam mê thực sự đối với các sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp. Khán giả cảm thấy kết nối hơn với những influencer này, coi họ như hàng xóm hoặc bạn bè gần gũi hơn là những ngôi sao xa lạ. Chính sự chân thật này giúp các chiến dịch quảng bá thương hiệu trở nên sống động hơn, tạo ra kết nối thực sự và xây dựng lòng tin vững chắc.

2. Nhắm đúng đối tượng khán giả

Các Influencer có khả năng tiếp cận hiệu quả các thị trường ngách trong khu vực của họ. Thương hiệu có thể tận dụng kiến thức sâu rộng và sức ảnh hưởng của những Influencer này để tiếp cận và phục vụ những phân khúc người tiêu dùng cụ thể, từ nhóm đối tượng có sở thích đặc thù đến khu vực địa lý chính xác. Điều này giúp đảm bảo rằng các chiến lược marketing không chỉ được truyền tải đến đúng đối tượng mà còn tạo ra sự kết nối sâu sắc và ấn tượng tích cực với khách hàng mục tiêu.

3. Hiệu quả về chi phí

So với người nổi tiếng, các influencer thường có chi phí hợp hơn. Lợi ích về chi phí này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp startup với ngân sách hạn chế. Các thương hiệu có thể đạt được kết quả ấn tượng mà không phải chi tiêu quá nhiều, khiến việc hợp tác với Influencer trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô.

4. Tăng cường uy tín và tin cậy

Lòng tin là yếu tố chính trong Influencer Marketing, và các Influencer thường có sự tín nhiệm cao trong cộng đồng của họ. Uy tín này làm cho lời giới thiệu của họ trở nên đáng tin cậy. Khán giả tin có lòng tin rằng những influencer này thực sự ủng hộ các sản phẩm và dịch vụ bởi chúng phù hợp với giá trị và sở thích của từng tệp khách hàng cụ thể,thông qua sự giới thiệu chân thành của họ.

5. Thúc đẩy tương tác cộng đồng

Có thể nói, Influencer đóng vai trò là “nam châm” kết nối mạnh mẽ với cộng đồng. Họ kết nối với người theo dõi một cách thân thiết, tạo dựng lòng tin và sự trung thành. Khi những influencer này ủng hộ một thương hiệu, người theo dõi cảm thấy như đang hỗ trợ một thành viên đáng tin cậy trong cộng đồng. Điều này thường dẫn đến mối quan hệ khách hàng lâu dài và khả năng khách hàng quay lại nhiều lần.

III. Những giá trị xã hội mà chiến lược TikTok x Influencer mang lại

Ngoài những lợi ích nâng cao nhận diện và giá trị thương hiệu, sự kết hợp giữa TikTok và influencer còn tạo ra nhiều ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng địa phương và xã hội rộng lớn hơn.

1. Khuếch đại các chiến dịch tác động xã hội

Nhiều Influencer đang tận dụng nền tảng của mình để triển khai các chiến dịch có tác động xã hội, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương. Dù là gây quỹ cho dự án cộng đồng, tổ chức sự kiện từ thiện hay thúc đẩy các hoạt động bền vững, họ sử dụng sức ảnh hưởng của mình để huy động sự ủng hộ của khán giả cho các mục tiêu chung. Điều này không chỉ hỗ trợ các sáng kiến địa phương mà còn củng cố tinh thần cộng đồng giữa những người theo dõi.

Sài Gòn Xanh: Chuyến hành trình lan toả năng lượng xanh trên TikTok
Nhờ vào những hành động đẹp và ý nghĩa, Sài Gòn Xanh đã tạo nên sức lan tỏa lớn trên kênh TikTok | Nguồn ảnh: SAOstar

2. Khuyến khích các hoạt động bền vững

Trong thời đại chú trọng đến tiêu dùng bền vững, các Influencer đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động thân thiện với môi trường. Họ hợp tác với các nhà cung cấp tập trung mạnh mẽ vào tính bền vững và làm nổi bật sự quan trọng của việc lựa chọn và tiêu dùng thông minh. Nhờ vào sức ảnh hưởng của mình, họ khuyến khích người theo dõi ủng hộ các doanh nghiệp cam kết trách nhiệm môi trường và giá trị đem lại cho xã hội, cho cộng đồng.

3. Tạo cơ hội việc làm

Hỗ trợ từ các influencer không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn có tác động tích cực đến sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là việc tăng cường cơ hội việc làm. Khi các doanh nghiệp mở rộng nhờ sự hỗ trợ này, nhu cầu tuyển dụng gia tăng, mang lại nhiều cơ hội việc làm mới và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của cộng đồng.


Thương hiệu "Ăn cùng bà Tuyết" được vinh danh “Thương hiệu - Nổi tiếng Quốc gia 2023”

4. Cung cấp nội dung giáo dục

Nhiều Influencer không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn tận dụng nền tảng của mình với mục tiêu giáo dục. Họ phát triển và xây dựng nội dung nhằm làm rõ tầm quan trọng của việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và ảnh hưởng tích cực mà điều này mang lại cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động này, họ không chỉ nâng cao nhận thức mà còn khuyến khích một cách tiêu dùng có ý thức, góp phần xây dựng cộng đồng bền vững.



TikTok hợp tác với Hội Xuất bản Việt Nam và kết nối với Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM để mở rộng phạm vi hoạt động của chiến dịch #BookTok, qua đó thúc đẩy sự gắn kết giữa các nhà sáng tạo nội dung, tác giả và độc giả khắp cả nước.

5. Thúc đẩy sự trân trọng văn hóa

Các Influencer có khả năng giới thiệu và làm nổi bật các nền văn hóa đa dạng bằng cách quảng bá sản phẩm và truyền thống địa phương. Họ không chỉ mang đến cái nhìn sâu sắc, làm phong phú thêm trải nghiệm về nghệ thuật, ẩm thực và phong tục của từng khu vực mà còn góp phần bảo tồn di sản văn hóa. Thông qua việc làm giới thiệu tính độc đáo của từng khu vực, các Influencer giúp nâng cao sự trân trọng những giá trị của các nền văn hóa địa phương.


Tái khởi động chiến dịch #HelloVietnam, TikTok cùng 60 nhà sáng tạo nội dung trên thế giới đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam

KẾT LUẬN

Chiến lược TikTok kết hợp với Influencer đã chứng minh mối quan hệ cộng sinh giữa các Influencer và cộng đồng đang làm thay đổi cách thức thương mại và sự kết nối cộng đồng. Nhờ vào sức ảnh hưởng, khả năng tiếp cận và cam kết tạo ra tác động tích cực, những người có ảnh hưởng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển giữa thị trường cạnh tranh. Sự chân thật và gắn kết cộng đồng mà các influencer mang lại không chỉ nâng cao hiệu quả marketing thương hiệu mà còn định hình tương lai của Influencer Marketing. Sự tác động mạnh mẽ của họ cho thấy đây là hướng đi chiến lược đáng thực thi để tạo ra kết nối mạnh mẽ và thành công cho thương hiệu.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để xem thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!