Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Stuart Semple đặt poster xuyên gai nhọn để phản đối việc xua đuổi người vô gia cư

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về tình trạng người vô gia cư và phản đối các công trình sử dụng biện pháp khắc nghiệt như gai nhọn để xua đuổi họ, nghệ sĩ Stuart Semple đã hợp tác với công ty TBWA/MCR tại Anh thực hiện chiến dịch OOH ý nghĩa mang tên “Stop Homelessness Spiking” (tạm dịch: Ngăn chặn gai nhọn chống người vô gia cư).

Chiến dịch đã sử dụng một hình ảnh vô cùng đơn giản nhưng gợi lên nhiều suy nghĩ: Tấm poster ghi lại cảnh một người vô gia cư đang say giấc nồng trên đường phố nhưng lại bị đặt ngay trên những bề mặt có gắn gai nhọn, khiến hình ảnh người vô gia cư “bị xuyên thủng” một cách đầy đáng thương.

Những chiếc gai nhọn “xuyên qua” tấm print-ad ẩn dụ cho sự đau đón mà người vô gia cư.

Những chiếc gai nhọn “xuyên qua” tấm print-ad ẩn dụ cho sự đau đớn mà người vô gia cư phải chịu đựng.

Chính sự tương phản giữa hình ảnh mềm yếu của con người và sự cứng rắn, lạnh lùng của những chiếc gai nhọn đã tạo nên tác động thị giác mạnh mẽ, buộc người xem phải đối diện với một thực tế phũ phàng của xã hội.

Trên những tấm poster bị đâm bởi gai nhọn, những dòng chữ đầy cảm xúc đã phơi bày một thực tế đau lòng: “Cảm giác vô gia cư thật đau đớn. Hơn 300.000 người đang phải sống chung với những chiếc gai chống lại người vô gia cư”. Bên cạnh đó, mỗi tấm poster còn là một lời kêu gọi mạnh mẽ, hướng người xem đến trang web Hostledesign.org để cùng nhau ngăn chặn những thiết kế kiến trúc “nhẫn tâm” này.

Dòng chữ nói lên tiếng lòng của những người yếu thế trong xã hội.

Dòng chữ nói lên tiếng lòng của những người yếu thế trong xã hội.

Ông Gary Fawcett – Giám đốc Sáng tạo của TBWA MCR – chia sẻ: “Cuộc sống đã quá khắc nghiệt với những người buộc phải sống trên đường phố. Chúng tôi vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra loại thiết kế này đang tồn tại và thậm chí còn được chính quyền địa phương ủy quyền thực hiện. Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải tạo ra điều gì đó để nâng cao nhận thức của mọi người về thực tế khó khăn của việc sống lang thang”.

Chỉ với hình ảnh đơn giản nhưng chiến dịch đã lên án một thực tế bất công trong xã hội.

Chỉ với hình ảnh đơn giản nhưng chiến dịch đã lên án một thực tế bất công trong xã hội.

Ông nhấn mạnh rằng thiết kế không chỉ đơn thuần là tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mà còn phải mang tính nhân văn. Việc lợi dụng thiết kế công cộng để gây hại cho những người yếu thế là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Thay vào đó, các nhà quy hoạch đô thị và các nhà thiết kế nên sử dụng tài năng của mình để tạo ra những không gian sống thân thiện, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết.

Sự “lạnh lùng” và “mềm yếu” giữa gai sắt và con người mang đến sự đối lập đầy đáng thương.

Sự “lạnh lùng” và “mềm yếu” giữa gai sắt và con người mang đến sự đối lập đầy đáng thương.

Chiến dịch này không chỉ tập trung vào vấn đề nhức nhối của xã hội mà còn vạch trần nhiều hình thức thiết kế độc hại khác, như ghế băng có tay vịn nhọn, chậu cây được đặt ở những vị trí gây bất tiện, hoặc mặt đường được thiết kế gồ ghề. Tất cả những thiết kế này đều có một mục đích chung: Ngăn cản người vô gia cư tìm nơi trú ẩn và cản trở các hoạt động công cộng như trượt ván.

Rất nhiều những công trình trên đường phố được lắp đặt để “cướp đi” chỗ nghỉ ngơi của người vô gia cư.

Rất nhiều những công trình trên đường phố được lắp đặt để “cướp đi” chỗ nghỉ ngơi của người vô gia cư.

Chiến dịch không chỉ thành công trong việc thu hút sự chú ý của công chúng mà còn tạo ra một làn sóng kêu gọi thay đổi cách thiết kế không gian công cộng. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một môi trường sống thân thiện và bao gồm mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội như người vô gia cư.

Thảo Phương
* Nguồn: Unique OOH