Marketer Trung Ngoc
Trung Ngoc

Culier Fulltime @ TNDigi Digital Marketing

Website đa ngôn ngữ có một vài loại mà bạn nên biết

Website đa ngôn ngữ là website được thiết kế để hiển thị nhiều nội dung khác nhau tuỳ vào quốc gia, khu vực. Việc thiết kế website đa ngôn ngữ phụ thuộc nhiều vào mục đích của bạn. Nhưng lời khuyên của mình là, nếu như bạn muốn tiếp cận khách hàng ở các quốc gia khác nhau thì nên làm website đa ngôn ngữ dịch thủ công, còn nếu chỉ muốn hiển thị nhiều ngôn ngữ thì chỉ cần làm website dịch tự động cho nhanh chóng.

Hiểu về website đa ngôn ngữ

Khi người dùng muốn nội dung của mình tiếp cận đến nhiều khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau, khi đó họ sẽ bắt đầu tập nghĩ và nghiên cứu về website đa ngôn ngữ. Nhưng khi nghiên cứu nhiều thì có khá nhiều cách để làm.

Về cơ bản thì website đa ngôn ngữ có 2 loại chính là:

  • Website đa ngôn ngữ được dịch tự động
  • Website đa ngôn ngữ được dịch thủ công

Để hiểu hơn thì mình có một bảng so sánh về website đa ngôn ngữ ở dưới.

Cơ chế hoạt động của website đa ngôn ngữ

Đối với website được dịch tự động, nội dung sẽ được dịch từ phía giao diện người dùng, giống như bạn vào website nước ngoài và click phải ⇒ chọn “dịch sang tiếng Việt ấy.

Còn đối với website đa ngôn được dịch thủ công, nội dung bạn phải tự xây dựng và liên kết nó lại với nhau để có thể hiển thị đúng bài khi người dùng chuyển đổi ngôn ngữ. Và bạn sẽ tốn nhân lực nhiều hơn để xây dựng nội dung.

Các Yếu tố cần cân nhắc khi chọn loại website đa ngôn ngữ

  • Mục tiêu kinh doanh: Bạn muốn tiếp cận đối tượng khách hàng nào?
  • Ngân sách: Bạn có sẵn bao nhiêu kinh phí để xây dựng và quản lý website?
  • Kỹ thuật: Bạn có kiến thức về kỹ thuật website hay không?
  • SEO: Bạn muốn tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm như thế nào?

Chốt lại phần cuối:

- Nếu như bạn chỉ muốn hiển thị website ở nhiều ngôn ngữ khác nhau thì chỉ cần chọn dịch tự động thông qua một vài plugin dịch là ổn.

- Còn nếu bạn có nhu cầu tiếp cận nhiều khách hàng hơn, hiển thị nhiều ngôn ngữ hơn trong khi tìm kiếm SERP thì bạn nên làm website dịch thủ công (điều này đồng nghĩa với bạn cần nhiều nhân sự hơn cho việc vận hành website).

Nguồn để xem bảng so sánh: tại đây

Nguồn bài viết: TNDigi Digital marketing