Marketer Trần Thị Thanh Nga
Trần Thị Thanh Nga

Business Development Representative @ Omn1 Solution

CRM là gì? Vì sao doanh nghiệp cần triển khai CRM?

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu CRM là gì?

CRM được viết tắt từ cụm "Customer Relationship Management", nghĩa là Quản lý mối quan hệ khách hàng. Như vậy, CRM là giải pháp để quản lý tất cả các mối quan hệ và tương tác của doanh nghiệp với khách hàng và khách hàng tiềm năng, trong các hoạt động bán hàng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp hợp lý hóa quy trình bán hàng và cải thiện lợi nhuận.

CRM là gì? CRM có vai trò như thế nào với doanh nghiệp? - Microsoft for  Business - FPT Smart Cloud

Ngày nay, CRM là một thuật ngữ được các doanh nghiệp nhắc đến khá nhiều. Và không khó để tìm thấy một doanh nghiệp bất kỳ tại Việt Nam đang áp dụng CRM vào việc vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần đối mặt với nhiều vấn đề khi sử dụng CRM: Làm thế nào để lựa chọn được một thương hiệu CRM phù hợp giữa rất nhiều CRM khác nhau? Làm thế nào để khai thác tối đa hiệu quả khi áp dụng CRM vào doanh nghiệp?... Để trả lời được những câu hỏi này, chúng ta cần đào sâu vào lý do doanh nghiệp phải triển khai CRM.

Tại sao doanh nghiệp cần triển khai CRM?

Có thể thấy, dữ liệu khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối tác là nguồn tài nguyên mà doanh nghiệp nào khi phát triển kinh doanh đều có. Đôi khi số lượng khách hàng và đối tác này có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu,…Và những dữ liệu này cực kỳ quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Do đó, việc phát triển, lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng, đối tác là một việc hết sức quan trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu thông tin của khách hàng, đối tác không được lưu trữ, những sự thay đổi trong hành vi mua hàng không được cập nhật chính xác, những phản ánh của khách hàng không được ghi nhận đầy đủ,... Hiển nhiên doanh nghiệp không thể biết khách hàng đã mua những sản phẩm gì, nhu cầu của mỗi khách hàng ra sao, trải nghiệm mua hàng của họ sẽ tệ đi và cuối cùng là rời bỏ doanh nghiệp, còn đội ngũ nhân viên nội bộ thì hiệu suất làm việc thấp vì không có sự phân công rõ ràng, các công việc chồng chéo nhau, tốn nhiều thời gian cho mỗi nhiệm vụ khác nhau,...

TẤT CẢ NHỮNG VẤN ĐỀ NÀY HÃY ĐỂ CRM GIẢI QUYẾT.

Hệ thống CRM là một công cụ quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu.

1. Lợi ích của CRM đối với nhân viên

Một hệ thống CRM chất lượng cung cấp cho nhân viên thông tin khách hàng cập nhật và toàn diện, giúp họ:

  • Nhanh chóng tiếp cận dữ liệu khách hàng và phân tích cơ hội kinh doanh.
  • Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để cá nhân hóa giao tiếp và dịch vụ.
  • Tiết kiệm thời gian tìm kiếm và theo dõi thông tin khách hàng.

2. Lợi ích của CRM đối với khách hàng

CRM giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua:

  • Tương tác đa kênh với khách hàng trên mọi thiết bị.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng để hỗ trợ quá trình ra quyết định.
  • Cho phép khách hàng tự phục vụ và đặt lịch hẹn dễ dàng.

3. Vai trò của CRM trong các bộ phận của doanh nghiệp

  • Marketing: Thực hiện các chiến dịch đa kênh, cải thiện ROI của hoạt động marketing, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, cá nhân hóa thông điệp marketing.
  • Bán hàng: Cung cấp thông tin khách hàng toàn diện, hỗ trợ nhân viên bán hàng đạt doanh số, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quy trình bán hàng.
  • Dịch vụ khách hàng: Tương tác với khách hàng đa kênh, sử dụng dữ liệu để cải thiện dịch vụ, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.
  • Dịch vụ tận nơi: Cung cấp dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả, giúp kỹ thuật viên quản lý lịch trình, tăng sự hài lòng của khách hàng.

Vậy CRM có thể đem lại những giá trị nào cho doanh nghiệp của bạn? Tiêu chí để bạn doanh nghiệp bạn lựa chọn một CRM là gì? Hãy cùng để lại ý kiến bên dưới nhé!